Trung Quốc có thể phải đền bù cho Hoa Kỳ hàng tỷ USD vì virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/4, Tổng thống Donald Trump cho biết Hoa Kỳ đang điều tra cách thức Trung Quốc xử lý đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), và có thể yêu cầu chính quyền Bắc Kinh đền bù hàng trăm tỷ USD cho những thiệt hại của Hoa Kỳ trong đại dịch này.

Trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết: “Có rất nhiều biện pháp để bạn khiến họ [Trung Quốc] phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi đang thực hiện các cuộc điều tra rất nghiêm ngặt... Và chúng tôi thật sự không hài lòng với Trung Quốc”.

Ông cũng nói thêm: “Chúng tôi không hài lòng với toàn bộ tình huống này bởi vì chúng tôi tin rằng nó có thể đã được ngăn chặn ngay tại nơi khởi nguồn, nó đã có thể bị dừng lại nhanh chóng, và đã không thể lan rộng ra khắp thế giới”.

Vấn đề yêu cầu bồi thường từ Trung Quốc đã được đưa ra khi Tổng thống Trump được một phóng viên hỏi về một bài xã luận của Bild - một tờ báo nổi tiếng của Đức. Trước đó, tờ báo này đã đăng tải một bài viết yêu cầu Trung Quốc phải thanh toán một hóa đơn trị giá 130 tỷ bảng Anh (khoảng 163 tỷ USD, tương đương 3,8 triệu tỷ VNĐ) cho những tổn thất mà Đức phải hứng chịu vì đại dịch.

“Chúng ta có thể làm điều gì đó dễ dàng hơn thế nhiều”, ông Trump trả lời.

Bài xã luận đã đăng tải một hóa đơn liệt kê những thiệt hại của Đức, trong đó bao gồm 26 tỷ đô la doanh thu du lịch bị mất từ ​​tháng 3/2020 đến tháng 4/2020.

Tổng thống Trump đã nói: “Nước Đức đang xem xét mọi vấn đề và chúng ta đang xem xét mọi vấn đề. Và số tiền chúng ta nói đến cao hơn rất nhiều so với con số mà nước Đức nói đến”.

Tổng thống Trump nói rằng số tiền cuối cùng vẫn chưa được xác định, nhưng sẽ là một con số rất đáng kể.

“Đây là thiệt hại đối với Hoa Kỳ, nhưng cũng là thiệt hại cho thế giới”, ông Trump bổ sung.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ban đầu che giấu sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán, bao gồm việc ‘bịt miệng’ tám vị bác sĩ đã đăng tải thông tin cảnh báo lên mạng xã hội Trung Quốc về một dạng viêm phổi mới vào cuối tháng 12/2019.

Đầu tháng 1, một quan chức Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc đã nói với một công ty chuyên về chuỗi gen dừng việc kiểm tra các mẫu xét nghiệm virus Corona Vũ Hán và tiêu hủy tất cả các mẫu hiện có.

Cũng trong ngày 27/4, hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã chỉ ra sự che giấu virus của Trung Quốc, sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Úc đe dọa trả đũa kinh tế khi Úc kêu gọi các thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ điều tra về nguồn gốc và sự lây lan của virus.

Nghị sĩ Marsha Blackburn đã tweet: “Chính quyền ĐCSTQ đang cố gắng trong vô vọng. Họ đang cố gắng hết sức để che giấu vai trò của mình trong việc lan truyền virus corona”.

Nghị sĩ Todd Young đã viết trong một tweet: “Nếu ĐCSTQ không có gì để che giấu, tại sao lại phải đe dọa như vậy?”.

Trong một cuộc họp báo ngày 22/4, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Hoa Kỳ “tin tưởng tuyệt đối” rằng ĐCSTQ đã không báo cáo tình hình dịch bệnh bùng phát kịp thời cho WHO.

Ông Pompeo nói: “Chính quyền này [ĐCSTQ] đã không báo cáo về việc lây nhiễm từ người sang người trong một tháng, cho đến khi nó xảy ra ở mọi tỉnh thuộc Trung Quốc”.

Các quan chức y tế Đài Loan đã lên tiếng cảnh báo WHO về nguy cơ lây nhiễm virus Corona Vũ Hán từ người sang người hồi cuối tháng 12/2020.

Ban đầu, WHO đã lặp lại tuyên bố của Bắc Kinh rằng “không có bằng chứng rõ ràng nào về việc lây nhiễm từ người sang người” của chủng virus corona mới vào ngày 14/1. Bắc Kinh đã không thừa nhận khả năng truyền nhiễm của virus Corona Vũ Hán cho đến ngày 20/1.

Hiện tại có các vụ kiện tập thể ở Hoa Kỳ, Ý và Nigeria chống lại chính quyền Bắc Kinh vì đã để cho virus này lây lan toàn cầu.

Trong khi đó, Tổng Chưởng lý của 2 bang Missouri và Mississippi cũng đã đệ đơn kiện Bắc Kinh về việc che giấu virus này.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc có thể phải đền bù cho Hoa Kỳ hàng tỷ USD vì virus Corona Vũ Hán