Trung Quốc cố tình che giấu mức độ nghiêm trọng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán để thu gom và tích trữ vật dụng y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo mới vào tháng 5/2020 của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS) tuyên bố rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cố tình che giấu mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán vì muốn thu gom và tích trữ các vật tư y tế để ứng phó với đại dịch.

Hãng thông tấn The Associated Press [AP] đưa tin: “Các phân tích cho thấy, trong khi giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của virus Corona, Trung Quốc đã tăng nhập khẩu và giảm xuất khẩu vật tư y tế. Đồng thời, họ cố gắng che đậy việc đó bằng cách phủ nhận việc hạn chế xuất khẩu, không minh bạch thông tin và trì hoãn cung cấp dữ liệu thương mại của mình”.

AP tiếp tục cho biết: “Trong tháng Một vừa qua, Trung Quốc đã thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới WHO rằng virus Corona ‘có thể lây truyền', để làm cơ sở đặt mua vật tư y tế từ nước ngoài, cũng như tăng cường nhập khẩu khẩu trang và găng tay phẫu thuật”.

Báo cáo của DHS cho biết kết luận này của họ chính xác đến 95%, rằng sự thay đổi mức nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc là đột biến và bất thường.

Vào tháng 3/2020, Thời báo New York đưa tin:

“Khi các bệnh viện và các chính phủ tuyệt vọng, vì không biết tìm đâu ra mặt nạ phòng độc và khẩu trang phẫu thuật để bảo vệ các bác sĩ và nhân viên y tế đang vật lộn với đại dịch viêm phổi Vũ Hán, họ nhận thức được một thực tế đầy khó khăn: Thế giới đang phụ thuộc vào Trung Quốc trong chuỗi cung ứng vật tư y tế và nước này mới chỉ bắt đầu chia sẻ cho thế giới [để chống lại đại dịch].

Trước đại dịch, Trung Quốc là nước sản xuất một nửa số mặt nạ và khẩu trang cho thế giới; và từ khi virus lây lan thành đại dịch, họ đã mở rộng sản xuất gấp gần 12 lần. Nhưng họ tuyên bố sản lượng mặt nạ và khẩu trang này chỉ để sử dụng nội địa. Số lượng khẩu trang và vật dụng y tế mà Trung Quốc tổ chức mua và quyên góp từ khắp thế giới hồi tháng 1/2020 cũng chiếm một lượng lớn nguồn cung của thế giới từ các quốc gia khác.

Hiện tại, nỗi lo về nguồn cung khẩu trang và mặt nạ phòng độc đang gia tăng. Khi cuộc khủng hoảng leo ​​thang, các chính phủ trên thế giới hạn chế xuất khẩu đồ bảo hộ. Theo các chuyên gia, điều này có thể làm cho đại dịch trở nên tồi tệ hơn.

Các báo cáo cho thấy Trung Quốc đã tích trữ 2,46 tỷ vật liệu y tế, trong đó bao gồm hơn 2 tỷ khẩu trang. Các công ty Trung Quốc cũng bị cáo buộc là đã chỉ đạo nhân viên ở nước ngoài thu mua khẩu trang và vật dụng y tế của các quốc gia khác”.

Vào tháng 4/2020, tờ nhật báo New York Post đưa tin:

“Các giám đốc điều hành của 3M và Honeywell báo cáo rằng vào tháng 1/2020, chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu chặn việc xuất khẩu khẩu trang N95, ủng, găng tay và các vật tư y tế khác do các nhà máy của 3M và Honeywell sản xuất tại Trung Quốc, theo một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết”.

“Trung Quốc mua lại các sản phẩm này từ nhà sản xuất với mức giá bán sỉ, đồng thời cấm nhà sản xuất bán các mặt hàng quan trọng này cho bất kỳ ai khác”, vị quan chức này nói.

Ngày 3/5, Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu rằng, Trung Quốc “có lịch sử gắn liền với các đại dịch đều bắt nguồn từ trong chính đất nước của họ, cũng như có lịch sử vận ​​hành các phòng thí nghiệm không đạt tiêu chuẩn”.

“Đây không phải là lần đầu tiên thế giới của chúng ta bị nhiễm virus do sai phạm xảy ra trong phòng thí nghiệm của Trung Quốc”, ông Pompeo nói. “Tôi có thể nói rằng chúng tôi có một lượng bằng chứng đáng kể về việc nó đến từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”.

Ông Pompeo nói tiếp: “ĐCSTQ đã có cơ hội ngăn chặn dịch bệnh, để tai họa này không lan ra thế giới nhưng họ đã không làm. Đây là một cuộc khủng hoảng lớn, nó được tạo ra bởi các thông tin sai lệch, và việc che giấu sự thật của ĐCSTQ. Đây là bản chất của ĐCSTQ, là những gì mà một chế độ độc mắc phải. Nếu những nhà khoa học đó đang làm việc ở Mỹ, thì họ đã phải minh bạch và công khai mọi thông tin”.

“Thay vào đó, Trung Quốc hành xử một cách che đậy, giấu diếm và không rõ ràng. Đây là những gì mà một chế độ độc tài thường làm. Họ sử dụng Tổ chức Y tế Thế giới WHO như một công cụ để ‘giật dây’. Tất cả những điều này đã khiến virus Corona Vũ Hán bùng phát và lây lan thành đại dịch toàn cầu, tạo thành một cuộc khủng hoảng vô cùng to lớn với bao mất mát về người và của, cũng như đã tàn phá nền kinh tế thế giới”, ông Pompeo nói tiếp. “Người Úc cũng nhìn nhận như vậy. Người châu Âu bắt đầu đưa ra quan điểm tương tự. Tôi nghĩ rằng cả thế giới đều biết rõ rằng Trung Quốc đã mang loại virus này [phát tán] ra thế giới”.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cố tình che giấu mức độ nghiêm trọng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán để thu gom và tích trữ vật dụng y tế