Phó giám đốc hoạt động không gian Mỹ: TQ và Nga đi đầu trong phát triển vũ khí siêu thanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Phó Giám đốc Hoạt động Không gian Hoa Kỳ David Thompson, vũ khí siêu thanh của Hoa Kỳ hiện “không tiên tiến” như của Trung Quốc và Nga nhưng đó là lĩnh vực mà hải quân và không quân đang “nghiên cứu”.

Tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax ở Canada vào ngày 20/11, ông Thompson thừa nhận rằng, việc Nga và Trung Quốc đi trước Hoa Kỳ trong việc phát triển tên lửa siêu thanh làm phức tạp "nguyên tắc cảnh báo chiến lược", vì nó gây khó khăn cho việc xác định mục tiêu của tên lửa và kích hoạt các hệ thống cảnh báo.

Phó Giám đốc Thompson nói: “Kết hợp điều đó với hệ thống bắn phá quỹ đạo phân đoạn, [tên lửa] có thể đi vòng quanh thế giới sau đó bắn trúng bạn. Ngay cả khi bạn có thể theo dõi vũ khí cơ động đó… bạn vẫn không biết mục tiêu cho đến phút cuối cùng bởi vì nó đã cơ động suốt chặng đường”.

Về lý do Hoa Kỳ tụt hậu trong phát triển vũ khí siêu thanh, ông Thompson liệt kê vô số lý do, bao gồm “bộ máy hành chính” được xây dựng trong hệ thống phòng thủ; thực tế về việc Hoa Kỳ không có “đối thủ cạnh tranh chiến lược” trong nhiều thập kỷ đã thúc đẩy họ di chuyển “nhanh chóng”; và sự phát triển của nước này về một “vị thế cực kỳ rủi ro - bất lợi” khi phát triển các công nghệ quốc phòng do chi phí.

Ông nói rằng, Hoa Kỳ cần phải ở trong tư thế “chấp nhận rủi ro thất bại nhiều hơn một chút để chúng ta có thể tăng tốc các quy trình của mình” và “áp dụng một cách tiếp cận khác để tiếp thu, hoàn thiện và vận hành hệ thống” để đẩy nhanh thời gian chu kỳ.

Trong một bài viết ngày 17/10 của Financial Times, quân đội Trung Quốc được mô tả là đã “phóng một tên lửa mang theo một phương tiện lướt siêu thanh bay qua không gian quỹ đạo thấp trước khi bay xuống mục tiêu” vào tháng Tám năm nay.

Hải quân và Lục quân Hoa Kỳ đã báo cáo việc thử nghiệm thành công các nguyên mẫu thành phần vũ khí siêu thanh vào ngày 20/10. Theo Lầu Năm Góc, ba cuộc thử nghiệm thành công “đã chứng minh các công nghệ siêu thanh tiên tiến, khả năng và hệ thống nguyên mẫu trong một môi trường hoạt động thực tế”.

Họ đưa ra những nhận xét này sau hai cuộc thử nghiệm thất bại đối với phương tiện bay siêu thanh phóng từ trên không của Không quân, thành phần quan trọng cần thiết để phát triển vũ khí siêu thanh.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc nói với Defense News trong một tuyên bố: “Các cuộc kiểm nghiệm và thử nghiệm cả thành công và không thành công là xương sống của việc phát triển các công nghệ quan trọng phức tạp với tốc độ khủng khiếp, như bộ phận đang làm với các công nghệ siêu thanh”.

Hôm 23/9, Bộ trưởng Không quân Frank Kendall cho biết, “[quân đội] đã không đưa ra đủ chi tiết các nhiệm vụ sẽ yêu cầu sử dụng vũ khí siêu thanh, cách đưa chúng vào hoạt động và liệu các công nghệ đang được phát triển có cho phép [quân đội] hoàn thành mục tiêu của nó hay không”, theo tuyên bố mà cửa hàng thu được.

Trao đổi với các phóng viên tại hội nghị Hàng không, Vũ trụ và Không gian mạng, Bộ trưởng Kendall nói: “Mục tiêu đặt ra mà chúng tôi muốn giải quyết và tại sao siêu thanh là vũ khí tiết kiệm chi phí nhất cho Hoa Kỳ, tôi nghĩ nó vẫn còn là một dấu hỏi. Tôi chưa thấy tất cả các phân tích được thực hiện để lý giải cho chương trình hiện tại”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Phó giám đốc hoạt động không gian Mỹ: TQ và Nga đi đầu trong phát triển vũ khí siêu thanh