Trái ngược với tuyên bố của ông Biden, tướng Milley từng khuyên giữ 2.500 quân lại Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley hôm thứ Ba (28/09) cho biết ông khuyến nghị giữ 2.500 lính Mỹ ở Afghanistan trước khi cuộc rút quân hỗn loạn vào tháng 8, một thông tin trái ngược với khẳng định của Tổng thống Joe Biden rằng ông không muốn có hướng đi như vậy.

"Tôi sẽ không chia sẻ đề xuất cá nhân của mình với tổng thống, nhưng tôi sẽ cung cấp cho các vị ý kiến ​​trung thực của tôi, quan điểm và cách nhìn trung thực của tôi vốn định hình đề xuất của tôi", ông Milley nói trong cuộc điều trần trước Ủy ban Vũ trang Thượng viện, Fox News đưa tin.

"Và tôi đã khuyến nghị rằng chúng tôi nên duy trì 2.500 quân ở Afghanistan."

Vào ngày 18/08, ông Biden đã phủ nhận thông tin về những chỉ huy quân đội hàng đầu khuyến nghị giữ lại 2.500 quân tại Afghanistan khi nói với người dẫn chương trình George Stephanopoulos của kênh ABC News rằng: "Không, họ không làm thế. Việc này có sự chia rẽ. Điều đó không đúng", một bản ghi của cuộc trao đổi cho thấy.

Khi bị ép, ông Biden nói thêm, "Tôi nhớ là không ai nói điều đó với tôi."

Tướng Milley cũng nói với ủy ban Thượng viện rằng ông sẽ không từ chức để phản đối việc Biden từ chối lời khuyên của ông.

"Từ chức là một việc thực sự nghiêm trọng. Đó là một hành động chính trị, nếu tôi từ chức để phản đối", Fox News đưa tin.

"Công việc của tôi là đưa ra khuyến nghị. Trách nhiệm theo luật định của tôi là cung cấp khuyến nghị về mặt pháp lý hoặc quân sự tốt nhất cho tổng thống. Và đó là yêu cầu pháp lý của tôi. Đó là luật. Tổng thống không nhất thiết phải đồng ý với đề xuất đó”, ông cho biết thêm.

Ông nói: “Sẽ là một hành động thách thức chính trị đáng kinh ngạc nếu một hạ sĩ quan phải từ chức vì khuyến nghị của họ không được thực hiện."

Ông Milley cũng nói rằng ông đã nhận được "lệnh được giải mật" từ Tổng thống Donald Trump vào ngày 11/11 năm 2020 nhằm rút tất cả các lực lượng vũ trang khỏi Afghanistan trước ngày 15/01.

Phóng viên tờ Military Times nhấn mạnh rằng lệnh này được đưa ra hai ngày sau khi ông Trump sa thải cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, người đang lo lắng về một động thái như vậy.

Ông Trump cuối cùng đã rút lại lệnh này sau khi bàn bạc thêm với các cố vấn, theo ông Milley.

Ngày 15/01 là ngày được đáng chú ý vì vì chỉ 5 ngày sau đó ông Trump sẽ rời Nhà Trắng.

Tướng Milley không phải là nhà lãnh đạo quân sự duy nhất khuyên ông Biden giữ quân lại ở Afghanistan. Tướng Kenneth "Frank" McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, nói với Ủy ban Thượng viện rằng ông cũng khuyến nghị duy trì một lực lượng nhỏ gồm 2.500 quân ở Afghanistan vào đầu năm nay, theo tin từ Politico.

Ông McKenzie cho biết ông sẽ không chia sẻ "đề xuất cá nhân" của mình với tổng thống.

Ông McKenzie cũng thừa nhận rằng ông đã nói chuyện trực tiếp với ông Biden về khuyến nghị của Tướng Scott Miller, Tư lệnh Lực lượng Hoa Kỳ Afghanistan cho đến tháng 7, rằng quân đội nên giữ lại vài nghìn quân, Politico đưa tin. "Tôi đã có mặt khi cuộc thảo luận đó diễn ra và tôi tin rằng tổng thống đã nghe thấy tất cả các khuyến nghị và lắng nghe chúng một cách rất chu đáo", tướng McKenzie nói.

Minh Dũng

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Trái ngược với tuyên bố của ông Biden, tướng Milley từng khuyên giữ 2.500 quân lại Afghanistan