Trạm lái xe xét nghiệm virus Corona được mở tại 7 bang ở Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu (13/3), Tổng thống Trump cho biết: "Chúng tôi đã thảo luận với các nhà thuốc và các nhà bán lẻ về việc tiến hành việc mở các trạm lái xe, để người dân đến xét nghiệm virus Corona nhanh chóng ở các khu vực được cơ quan y tế xác định dịch bệnh nghiêm trọng. Mục tiêu là để người dân chỉ cần lái xe tới trạm và được lấy mẫu xét nghiệm mà không cần ra khỏi xe".

Điều này không chỉ giúp việc xét nghiệm tìm ra người nhiễm virus Corona nhanh hơn, mà còn là biện pháp an toàn hơn, bởi vì cách này cho phép người có nguy cơ nhiễm bệnh chỉ ở một mình trong xe ô tô thay vì ngồi chờ trong phòng làm việc của bác sĩ.

Phương pháp xét nghiệm này đang được Hàn Quốc áp dụng hiệu quả nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch virus Corona Vũ Hán. Việc xét nghiệm này cho phép thực hiện các xét nghiệm lên đến 10.000 ca mỗi ngày, và thời gian tiến hành chỉ 10-15 phút với mỗi ca.

Người dân sẽ lái xe tới trạm xét nghiệm, ngồi trong xe và được nhân viên y tế (có mặc đồ bảo hộ) tới đo thân nhiệt, kiểm tra tình trạng thở và lấy mẫu phẩm để gửi đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm sẽ có trong vòng 24 giờ.

Các quan chức Hàn Quốc nói rằng biện pháp này có thể rút ngắn tới 1/3 thời gian xét nghiệm, theo tin từ Reuters.

Về việc sử dụng hình thức xét nghiệm này, bác sĩ Seo Wan-seok, Phó giám đốc Trung tâm y tế Đại học Yeungnam trao đổi với Reuters: “Theo cách này, chúng ta có thể chẩn đoán cho rất nhiều người trong thời gian ngắn, vì thế có thể giúp kiểm soát virus Corona một cách hiệu quả. Thêm nữa, chúng ta còn có thể giảm thiểu việc lây nhiễm”.

Tuần vừa qua, các thành phố tại bang California, Colorado, Connecticut, Minnesota, New York, Texas và Washington đã mở các trạm lái xe để người dân tới xét nghiệm virus Corona.

Tổng thống Trump cho biết có khả năng sẽ nhân rộng các trạm xét nghiệm virus Corona kiểu này trên cả nước trong vài tuần tới. Chính quyền đang đàm phán với các đối tác thuộc lĩnh vực tư nhân như CVS, Target, Walgreen và Walmart nhằm đưa ra kế hoạch cụ thể.

Theo Dự án Theo dõi về Covid, ở Mỹ chỉ có khoảng 18.400 ca xét nghiệm được tiến hành. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh rằng những số liệu này có thể không đầy đủ, do chính sách về báo cáo các ca xét nghiệm âm tính của các bang khác nhau.

Trong cuộc trao đổi với Business Insider vào tháng 2/2020, ông William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Vanderbilt cho biết: "Các quốc gia khác tiến hành xét nghiệm trên diện rộng hơn chúng ta nhiều. Trong khi các nước đang ‘chạy đua’ với nhau, chúng ta phải gấp rút đuổi theo”.

Các trạm lái xe xét nghiệm virus Corona đang mở tại Hoa Kỳ:


Thành phố San Francisco, bang California
Vào thứ Tư (11/3), một trạm xét nghiệm đã được mở tại bệnh viện San Francisco. Bệnh nhân có thể được xét nghiệm nếu họ đáp ứng các tiêu chí của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), và có yêu cầu của bác sĩ. Trong khi chờ kết quả, bệnh nhân sẽ phải tự cách ly.

Thành phố Denver, bang Colorado
Vào thứ Tư (11/3), Sở Y tế và Môi trường Công cộng Colorado đã mở một trạm lái xe tới xét nghiệm thử nghiệm ở khu vực Denver. Xét nghiệm được làm miễn phí. Các quan chức cho biết sẽ giới hạn số lượng 100-150 xe xếp hàng đợi.

Thành phố Hartford, bang Connecticut
Bác sĩ Ajay Kumar, Giám đốc y tế của Bệnh viện Hartford, nói với tờ Hartford Courant: "Chúng tôi đang thử nghiệm việc ứng dụng trạm xét nghiệm ở một vị trí trong khuôn viên bệnh viện”.

Thành phố Rochester, bang Minnesota
Trung tâm y tế phi lợi nhuận Mayo Clinic đã thiết lập một trạm xét nghiệm cho các bệnh nhân ở đó. Các bệnh nhân phải gọi điện thoại đăng ký để được duyệt làm xét nghiệm, và sau đó sẽ được hướng dẫn tới trạm làm xét nghiệm miễn phí.

Thành phố New Rochelle, bang New York
Một trạm xét nghiệm đã được mở tại New Rochelle vào thứ Sáu (13/3). Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo cho biết, trạm có khả năng xét nghiệm 200 ca mỗi ngày và có thể mở rộng lên tới 500 ca.

Thành phố San Antonio, bang Texas
Vào thứ Sáu (13/3), Thống đốc bang Texas, ông Greg Abbott cho biết một trạm xét nghiệm sẽ được mở tại San Antonio và sau đó sẽ mở thêm ở Dallas, Houston và Austin. Trạm sẽ dành cho những người đăng ký đầu tiên, các nhân viên y tế, và các bệnh nhân có nguy cơ cao.

Thành phố Seattle, bang Washington
Trung tâm Y tế Đại học Washington đã bắt đầu kiểm tra sức khỏe từ 40 đến 50 người mỗi ngày bằng cách sử dụng trạm lái xe, theo Kiro7 cho biết. Trạm xét nghiệm chỉ dành cho cán bộ và sinh viên của trường, cùng những người xung quanh đăng ký đầu tiên.

Minh Thanh

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Trạm lái xe xét nghiệm virus Corona được mở tại 7 bang ở Hoa Kỳ