Trận chiến pháp lý giữa Elon Musk với Twitter đã ấn định ngày xét xử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phiên điều trần hôm thứ Ba 19/7 đã đánh dấu sự kết thúc của cuộc tranh chấp pháp lý đầu tiên giữa Elon Musk và Twitter, trong đó thẩm phán đã ấn định một ngày xét xử gần ngày mà Twitter đề xuất.

Thẩm phán Kathaleen McCormick tại tòa công lý ở Delaware chủ trì phiên điều trần, đã ra phán quyết rằng một phiên tòa kéo dài 5 ngày sẽ diễn ra vào tháng 10/2022.

"Thực tế là, sự chậm trễ đe dọa rằng sẽ có thiệt hại không thể khắc phục được cho bên bán", thẩm phán McCormick cho biết như vậy trong phán quyết của mình khi đề cập đến Twitter. "Chậm trễ càng lâu, rủi ro càng lớn".

Phán quyết hôm thứ Ba của tòa là phán quyết đầu tiên trong cuộc chiến pháp lý tầm cỡ của tỷ phú Elon Musk với Twitter.

Ngày xét xử mà tòa quy định là chậm hơn khoảng một tháng so với ngày xét xử khẩn cấp vào tháng 9/2022 mà Twitter đề xuất, và sớm hơn bốn tháng so với ngày xét xử vào tháng 2/2023 mà Elon Musk đề xuất.

Mạng xã hội Twitter đang kiện Elon Musk nhằm buộc ông phải hoàn thành thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ USD với mức giá đã thỏa thuận trước đó là 54,20 USD/cổ phiếu.

Twitter đã cố gắng đạt được một phiên xét xử kéo dài 4 ngày bắt đầu từ 19/9/2022 một lịch trình khẩn cấp mà luật sư của Elon Musk gọi là "không cần thiết và mệt mỏi".

Phiên điều trần diễn ra sau khi các luật sư đại diện cho Elon Musk đưa ra đề nghị vào ngày 15/7 rằng, phiên tòa xét xử vụ Twitter kiện Elon Musk sẽ tổ chức vào hoặc sau ngày 13/2/2023. Các luật sư cho rằng, việc chuẩn bị 7 tháng mà họ đề xuất đã là "một lịch trình cực kỳ nhanh chóng cho một vụ án có tầm cỡ khổng lồ như thế này".

Twitter phản bác yêu cầu của Elon Musk trong hồ sơ đệ trình lên tòa vào ngày 18/7, cho biết rằng lịch trình đó sẽ khiến mạng xã hội này "tổn hại không thể khắc phục", vì những bất ổn liên quan đến vụ việc sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của công chúng và khả năng giữ chân nhân viên của công ty.

"Musk không đưa ra lý do gì để cho rằng giai đoạn điều tra thông tin của vụ án lại rộng lớn đến mức một phiên tòa phải đợi đến năm sau", các luật sư của Twitter tuyên bố trong hồ sơ ngày 18/7. "Ngày xét xử sớm nhất có thể là khẩn thiết. Cuộc tranh chấp rất công khai này gây hại cho Twitter khi mỗi ngày trôi qua Musk đều vi phạm [hợp đồng]".

"Musk đã và vẫn có nghĩa vụ theo hợp đồng phải sử dụng những nỗ lực hết sức mình để chốt thỏa thuận này", William Savitt luật sư đại diện cho Twitter cho biết trong phiên điều trần. "Những gì ông ấy đang làm hoàn toàn ngược lại; nó là sự phá hoại".

Tranh chấp về các chỉ số chính

Trong phiên điều trần, các luật sư của Elon Musk đã củng cố tuyên bố của mình rằng Twitter, kể từ khi ký thỏa thuận mua bán, đã từ chối cung cấp một chỉ số chính nhằm xác định khả năng sinh lời của Twitter — số người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm ra tiền (mDAU) — bất chấp nhiều yêu cầu từ Elon Musk.

"Tranh chấp cốt lõi về các tài khoản giả và tài khoản rác là cơ bản đối với giá trị của Twitter. Nó cũng đòi hỏi cực kỳ nhiều dữ kiện và kiến thức chuyên môn, đòi hỏi thời gian đáng kể để điều tra", các luật sư của Elon Musk cho biết trong hồ sơ nộp lên tòa vào thứ Sáu, đồng thời cho biết thêm rằng việc Twitter từ chối cung cấp thông tin này đã khiến Elon Musk phải đệ đơn từ chối thỏa thuận vào ngày 8/7.

Các luật sư của Elon Musk khẳng định rằng, số người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm ra tiền (mDAU) chỉ ra tỷ lệ tài khoản tự động (bot) trên Twitter. Bản thân là một người dùng Twitter cuồng nhiệt, Elon Musk trước đây đã ám chỉ trên Twitter rằng, cuộc điều tra thông tin này có thể dẫn đến hiểu biết sâu sắc hơn về tỷ lệ bot trên Twitter, và từ đó cho biết khả năng sinh lời của nền tảng này.

Trong phiên điều trần, Andrew Rossman luật sư đại diện cho Elon Musk đã đặt ra nghi ngờ về hồ sơ công khai của Twitter cho thấy tỷ lệ tài khoản bot của nền tảng này là dưới 5%.

"Chúng tôi có lý do để tin rằng, dựa trên những gì chúng tôi đã thấy cho đến nay, các con số thực có ý nghĩa quan trọng đối với 5%", luật sư Rossman nói. "Và điều đó có ý nghĩa to lớn đối với giá trị lâu dài của công ty".

Do đó, luật sư Rossman lập luận, phía Elon Musk đang muốn có một khoảng thời gian điều tra thông tin, để có thể kiểm tra các vấn đề "phức tạp đến khó tin", như số người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm ra tiền (mDAU) và các chỉ số sử dụng nhiều dữ liệu khác.

Luật sư Rossman cho biết thêm rằng, cái ý tưởng rằng Elon Musk đang "cố gắng phá hoại công ty [Twitter]" hoặc thực chất đang phá hoại nó là "phi lý".

"Ông ấy không có lợi ích gì trong việc gây tổn hại cho công ty này, cho dù vụ kiện này có dẫn đến đâu đi nữa. Ông ấy là cổ đông lớn thứ hai và chịu ảnh hưởng kinh tế lớn hơn nhiều so với toàn bộ hội đồng quản trị Twitter", luật sư Rossman cho biết trong phiên điều trần.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trận chiến pháp lý giữa Elon Musk với Twitter đã ấn định ngày xét xử