Trạng thái 'bình thường mới' ở Mỹ: Nhân viên y tế dương tính với COVID-19 vẫn được làm việc tại đảo Rhode

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bản cập nhật hướng dẫn biện pháp phòng chống dịch mới nhất của Rhode Island đã vấp phải nhiều chỉ trích khi chính quyền tiểu bang này cho phép nhân viên y tế đương tính với Covid-19 tiếp tục làm việc như bình thường. Không rõ quyết định này có xuất phát từ tình trạng thiếu nhân viên y tế hay không.

Sở Y tế Rhode Island vừa cho phép các nhân viên y tế có xét nghiệm dương tính với COVID-19 không phải cách ly nếu các quản lý cơ sở đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn được cho là "khủng hoảng".

Các nhân viên khác (dù đã tiêm vaccine hay chưa) đều phải cách ly trong năm ngày và đeo khẩu trang thêm năm ngày nữa.

Cả hai bản cập nhật đều tuân theo chỉ thị mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), trong đó khuyến nghị cắt giảm thời gian cách ly vì lo ngại sự thiếu hụt lao động.

Cơ quan này đã viết trên trang web của mình vào cuối tháng trước: “Duy trì lượng nhân sự phù hợp đối với các cơ sở y tế để đảm bảo một môi trường làm việc chăm sóc sức khoẻ chuyên nghiệp và an toàn cho bệnh nhân".

Các quan chức y tế của Rhode Island xác nhận đã thực hiện cập nhật dựa trên các điều chỉnh của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Cả sở y tế Rhodes Island và CDC đều cho phép các trung tâm y tế sử dụng người lao động dương tính với COVID-19 song không khẳng định đâu là nguyên nhân gây ra cuộc “khủng hoảng”.

Theo Bộ Y tế Rhode Island, trong những tình huống như thế này, không có bất kỳ hạn chế nào đối với việc sử dụng người lao động có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Tuy nhiên, những nhân viên không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ nên được xếp lịch làm việc ưu tiên.

Trong khi đó, những nhân viên y tế bị phơi nhiễm COVID-19 sẽ chỉ được sắp xếp lịch làm việc theo hai điều chỉnh mới nhất trong “tình huống bất thường” hoặc “khủng hoảng”. Còn lại, những nhân viên y tế bị phơi nhiễm nằm trong lực lượng hỗ trợ có thể làm việc bình thường. Tuy nhiên, những người không nằm trong lực lượng này sẽ được yêu cầu cách ly trong năm ngày.

Hướng dẫn đã vấp phải chỉ trích của rất nhiều người, trong đó có Thượng nghị sĩ bang Jessica de la Cruz.

“RIDOH sẽ cho phép nhân viên y tế có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 làm việc nhưng không cho phép nhân viên có kết quả xét nghiệm âm tính quay trở lại làm?! Đã đến lúc nhà nước phải thừa nhận sai lầm của mình. Chúng ta cần sự chung tay của tất cả mọi người để giải quyết cuộc khủng hoảng y tế này. Hãy sắp xếp lại những chuyên gia có trình độ và kinh nghiệm", bà viết trên Twitter.

Theo quy định về vắc xin COVID-19 của Rhode Island, hàng trăm nhân viên y tế đã bị sa thải vào năm ngoái.

Joseph Wendelken, phát ngôn viên của tiểu bang, nói với Tạp chí Providence rằng những nhân viên y tế không được tiêm chủng có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn. Các nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, ngay cả với biến thể Omicron, những người nhiễm COVID-19 có tải lượng vi rút thấp hơn khi được tiêm chủng.

Ông Wendelken cũng cho biết, các quan chức đang nghiên cứu hướng dẫn cập nhật cho các nhà giáo dục để phổ biến trong thời gian tới.

Huyền Anh

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Trạng thái 'bình thường mới' ở Mỹ: Nhân viên y tế dương tính với COVID-19 vẫn được làm việc tại đảo Rhode