Trang tin tức y tế Mỹ kêu gọi CDC trở nên phi chính trị để khôi phục danh tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các biên tập viên của tổ chức tin tức y tế trực tuyến Medpage Today đã kêu gọi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) "khôi phục tính độc lập" và tính tín nhiệm của họ, như là cơ quan y tế công cộng hàng đầu của Mỹ, bằng cách rời khỏi Nhóm Ứng phó với COVID của Nhà Trắng ở Washington.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) là một cơ quan thuộc Bộ Y tế Mỹ có trụ sở tại Atlanta. Nhiệm vụ của CDC là thực hiện công tác y tế công cộng, và đảm bảo an toàn công cộng thông qua việc kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật, nghiên cứu và cung cấp thông tin về sức khỏe và bệnh tật.

"CDC và giám đốc của họ, BS. Rochelle Walensky, cần khôi phục tính độc lập của họ và trở về Atlanta", các biên tập viên của Medpage Today cho biết trong một bài bình luận đăng ngày 9/2. Họ cũng nhận xét rằng, "sự hiện diện của cơ quan này ở Washington đã gây trở ngại cho danh tiếng của họ (CDC), chứ không giúp ích được gì".

Các biên tập viên này cáo buộc rằng "cuộc hôn nhân không êm đềm giữa chính trị và sức khỏe cộng đồng" của Nhóm Ứng phó với COVID của Nhà Trắng đã khiến CDC mất đi uy tín khoa học, và "gây mất lòng tin đối với các hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng".

"Việc rời khỏi Nhóm Ứng phó với COVID của Nhà Trắng sẽ khiến CDC thoát khỏi chỉnh hợp đầy tính chính trị này, và trao quyền cho CDC quản lý cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng này, vì họ đã quản lý mọi cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng trước đây, từ đại dịch cúm lợn H1N1 năm 2009 đến đợt bùng phát Ebola năm 2014", các biên tập viên của Medpage Today cho biết.

CDC đã dẫn dắt nước Mỹ vượt qua đại dịch cúm lợn H1N1 2009 từ trụ sở chính ở Atlanta, Georgia. Họ đã tổ chức các cuộc họp báo tại chỗ và từ xa, đưa ra các hướng dẫn về thời điểm các trường học nên đóng cửa, đồng thời làm việc với cả Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Giáo dục.

Các ước tính cho thấy, có khoảng 60,8 triệu trường hợp được xác nhận mắc bệnh cúm lợn, hơn 274.000 trường hợp nhập viện, và 12.469 trường hợp tử vong (trong đó 87% số ca tử vong xảy ra ở những người dưới 65 tuổi) tại Mỹ từ 12/4/2009 đến 10/4/2010.

Các biên tập viên Medpage Today tuyên bố, chia tay với Nhóm Ứng phó với COVID của Nhà Trắng sẽ giúp "củng cố và làm rõ" thông điệp của CDC.

Các biên tập viên này cho hay: "Tháo dây buộc CDC khỏi Nhà Trắng sẽ gửi một thông điệp rằng, đại dịch vẫn chưa kết thúc, và cơ quan y tế công cộng của quốc gia đang tập trung sự chú ý của họ vào việc chấm dứt đại dịch, thay vì tán thành bất cứ điều gì Nhà Trắng nói".

Họ thêm rằng, "nếu CDC tổ chức các cuộc họp giao ban của riêng mình, nó cũng có thể khuyến khích vai trò tích cực hơn của Bộ trưởng Y tế Xavier Becerra, người thực tế là đã vô hình trong đại dịch này khi mà Nhà Trắng đang điều hành chương trình".

Ông Becerra người trước đây từng là tổng chưởng lý của California gần đây bị chỉ trích vì đã không đóng vai trò tích cực hơn kể từ khi nhậm chức Bộ trưởng Y tế Mỹ vào tháng 3/2021.

Lòng tin của công chúng bao gồm cả những người trong ngành y tế vào CDC đã sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian đại dịch diễn ra. Theo một cuộc thăm dò trực tuyến của trang web tin tức y tế WebMDMedscape, trong số gần 2.000 y tá được khảo sát từ ngày 25/5 đến 3/6/2021, có 77% "cho biết sự lòng tin của họ vào CDC đã giảm kể từ khi bắt đầu đại dịch". Tương tự, 77% bác sĩ, trong số gần 450 được khảo sát, cũng cho biết lòng tin của họ đã giảm sút.

Các biên tập viên Medpage Today cho biết: "CDC phải quay trở lại Atlanta để tiếp tục vai trò mà họ lẽ ra luôn phải thực hiện: một trọng tài phi chính trị về các quyết định sức khỏe cộng đồng và một cố vấn cho Nhà Trắng, chứ không phải một tổ chức chỉ biết vâng vâng dạ dạ trước Nhà Trắng".

"Việc trộn lẫn cả hai với nhau đã để lại mùi hôi thối chính trị trong uy tín của CDC. Đã đến lúc phải giải thể cuộc hôn nhân giả tạo bi đát này".

CDC, Nhà Trắng, và Bộ trưởng Y tế Becerra vẫn chưa đưa ra bình luận về lời kêu gọi của Medpage Today.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Trang tin tức y tế Mỹ kêu gọi CDC trở nên phi chính trị để khôi phục danh tiếng