Trang web Bộ Ngoại giao Mỹ ‘cập nhật danh sách’, xóa mối đe dọa từ ĐCS Trung Quốc và an ninh mạng 5G

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nhậm chức một ngày (21/1), trang web Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xoá 6 vấn đề chính sách trọng yếu, trong đó bao gồm các mục như: mối đe dọa từ Trung Quốc (Đảng Cộng sản Trung Quốc, ĐCSTQ), an ninh mạng 5G và nhập cư bất hợp pháp.

Hôm 21/1, trang web Bộ Ngoại giao của chính quyền Tổng thống Biden chỉ hiển thị 17 mục trong phần vấn đề chính sách (Policy Issues), bao gồm: chống tham nhũng và sự minh bạch, kiểm soát vũ khí, khí hậu và bảo vệ môi trường, Coronavirus, v.v.

So với phần chính sách trên trang web Bộ Ngoại giao dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, có 6 vấn đề đã bị xoá bỏ, lần lượt là: An ninh mạng 5G, Mối đe dọa từ Trung Quốc (ĐCSTQ), Nhập cư Bất hợp pháp, Mối đe dọa từ Chính quyền Iran, Nicaragua trở lại chế độ Dân chủ, Khủng hoảng Dân chủ ở Venezuela.

Hình ảnh các vấn đề chính sách trên trang web Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, chính quyền Tổng thống Biden đã xóa 6 mục gạch chân trong hình. (Ảnh chụp trang web Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Tổng thống Trump)
Hình ảnh các vấn đề chính sách trên trang web Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, chính quyền Tổng thống Biden đã xóa 6 mục gạch chân trong hình. (Ảnh chụp trang web Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Tổng thống Trump)

Trong đó, Mối đe dọa từ Trung Quốc (ĐCSTQ) là một chuyên mục mới do cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra vào tháng 11/2020. Mục này trình bày chi tiết về mối đe dọa của ĐCSTQ đối với hòa bình và an ninh toàn cầu.

Đoạn đầu tiên của chuyên mục viết như sau: “ĐCSTQ là mối đe dọa cốt lõi của thời đại chúng ta. Nó phá hoại sự ổn định của thế giới và [chỉ] phục vụ cho tham vọng bá quyền của mình. Mặc dù ĐCSTQ luôn nỗ lực bào chữa cho những hành động xấu xa của mình, nhưng dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ, thì Trung Quốc không phải là công dân thế giới kiểu mẫu. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Tập Cận Bình, ĐCSTQ đã hy sinh quyền lợi của người khác ít nhất trên 6 phương diện để mở rộng quyền lực và sức ảnh hưởng của mình”.

Nội dung của chính sách vạch trần ĐCSTQ này bao gồm 6 yếu tố chính:

  1. Chính sách kinh tế mang tính cướp đoạt;
  2. Bành trướng quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương;
  3. Âm thầm phá hoại các chuẩn mực và giá trị toàn cầu;
  4. Những mánh khóe đe dọa và dụ dỗ ở nước ngoài;
  5. Coi thường nhân quyền;
  6. Phá hoại môi trường sinh thái.

Trong đó, phần “Trung Quốc (ĐCSTQ) Coi thường Nhân quyền” (China’s Disregard for Human Rights) còn đặc biệt vạch trần các hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ.

Đây là lần đầu tiên một chính quyền của Hoa Kỳ (chính quyền Tổng thống Trump) đưa ra văn bản rõ ràng về vấn đề nhân quyền của ĐCSTQ, khác với thái độ lép vế của các chính quyền Hoa Kỳ trước đó. Trang web Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống Trump đã công bố chi tiết các hành vi đàn áp bạo lực của ĐCSTQ đối với Hong Kong, Tân Cương, Tây Tạng; vạch trần sự thật việc ĐCSTQ vi phạm nhân quyền như đàn áp tự do ngôn luận và tự do tôn giáo, tuỳ tiện bắt giữ người, xây dựng các trại tập trung, v.v.

Đồng thời, cựu Ngoại trưởng Pompeo cũng là quan chức ngoại giao đầu tiên phân biệt rõ đất nước Trung Quốc không phải là ĐCSTQ, và ĐCSTQ không đại diện cho người dân Trung Quốc.

Trước việc Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Tổng thống Trump lập hẳn một mục về nhân quyền Trung Quốc, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ chỉ có thể nhiều lần phản hồi rằng không chấp nhận và sẽ đáp trả.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Uông Văn Bân nói rằng, về vấn đề nhân quyền, Hoa Kỳ không có tư cách và không có quyền tự cho mình là “giáo sư nhân quyền”, nhưng ông Uông lại không thể đưa ra phản bác mạnh mẽ đối với các tuyên bố chân thực của Mỹ.

Người được đề cử làm Ngoại trưởng nhấn mạnh rằng ĐCSTQ là mối đe dọa lớn nhất của Mỹ

Hiện tại, vẫn chưa rõ vì sao chính quyền Tổng thống Biden lại xóa 6 mục trên khỏi trang web của Bộ Ngoại giao.

Trong phiên điều trần đề cử tại Thượng viện vào ngày 19/1, ông Antony Blinken - người được ông Biden đề cử làm Ngoại trưởng nhiệm kỳ tiếp theo nói rằng, ông đồng tình với chính sách cứng rắn hơn đối với Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Trump, nhưng không đồng ý với các chiến lược liên quan.

Ông Blinken từng là Thứ trưởng Ngoại giao dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Obama; từ năm 2002 đến 2008, ông là phụ tá về chính sách đối ngoại cho các nghị sĩ Đảng Dân chủ ở Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

“Trước đây, có một quan điểm chung cho rằng, tự do hóa kinh tế của Trung Quốc sẽ mang lại tự do hóa chính trị, nhưng điều này đã không xảy ra”. Ông Blinken nói tại phiên điều trần tại Thượng viện rằng, “Không còn nghi ngờ gì nữa, trong số tất cả các quốc gia trên thế giới, (ĐCSTQ) đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ”.

Ông Blinken cho biết, ông ủng hộ nhận định mới nhất của cựu Ngoại trưởng Pompeo, rằng ĐCSTQ đã phạm tội diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương; ông cũng ủng hộ việc Mỹ ra tay giúp đỡ Đài Loan chống lại sức ép từ Trung Quốc đại lục trên phương diện quân sự và ngoại giao toàn cầu,; ông cũng hoài nghi về tương lai của Hong Kong - một trung tâm tài chính toàn cầu; và lên án chính quyền ĐCSTQ vì đã đưa ra chỉ dẫn sai cho thế giới về nguồn gốc của Coronavirus mới, khiến dịch bệnh lây lan ra toàn cầu ở một mức độ nào đó. Ông Blinken nói rằng, ông hoàn toàn nhất trí với các nhận định của cựu Tổng thống Trump và các quan chức trong chính phủ của ông Trump.

Ông Blinken nhấn mạnh, khác với chính quyền Tổng thống Trump, ông sẽ tăng cường hợp tác với các nước dân chủ khác và cùng họ gây sức ép lên Bắc Kinh.

Nhưng ông Blinken cũng cho biết, mối quan hệ Mỹ – Trung sẽ vẫn có sự hợp tác nhất định. Các trợ lý của ông Biden đã ám chỉ rằng, họ có thể sẽ hợp tác với Bắc Kinh về biến đổi khí hậu và các vấn đề khác.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 21/1, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, chỉ cần quyết tâm thì mọi việc đều có thể làm được. Bà Hoa tin rằng, dưới sự nỗ lực chung của cả hai bên, “những thiên sứ thiện lương trong quan hệ Trung-Mỹ có thể chiến thắng thế lực tà ác”.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Trang web Bộ Ngoại giao Mỹ ‘cập nhật danh sách’, xóa mối đe dọa từ ĐCS Trung Quốc và an ninh mạng 5G