Triệu Lập Kiên: ‘Bà Thái Anh Văn chỉ là người lãnh đạo một địa phương của Trung Quốc’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Chris Dodd, cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã dẫn đầu phái đoàn đến thăm Đài Loan vào ngày 14/4. Về việc này, trong một cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Triệu Lập Kiên đã tuyên bố rằng “bà Thái Anh Văn chỉ là người lãnh đạo một địa phương của Trung Quốc”. Phát ngôn này đã khiến các học giả bình luận sôi nổi.

Cựu Thượng nghị sĩ Chris Dodd, bạn thân của ông Joe Biden, đã dẫn đầu phái đoàn đến thăm Đài Loan hôm 14/4. Nhà Trắng cho biết, chuyến đi này của ông Dodd được thực hiện theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Biden, đồng thời nhấn mạnh việc “Mỹ sẽ sát cánh với các đồng minh trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhằm thúc đẩy thịnh vượng, an ninh và giá trị trong khu vực, trong đó bao gồm việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ với Đài Loan”.

Ngày 15/4, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã gặp mặt phái đoàn Mỹ, và mở tiệc chiêu đãi vào buổi tối cùng ngày.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ ngày 15/4, Người phát ngôn Triệu Lập Kiên “cảm ơn” chính quyền Tổng thống Biden vì đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan. Ngoài việc nhắc lại các luận điệu cũ như "kiên quyết phản đối mọi hình thức trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan”, yêu cầu Mỹ cần xử lý vấn đề Đài Loan một cách thận trọng và thích đáng, ông Triệu còn tuyên bố “bà Thái Anh Văn chỉ là người lãnh đạo một địa phương của Trung Quốc”.

Phát ngôn của ông Triệu Lập Kiên đã khiến dư luận sôi sục.

Một cư dân mạng có nick name "1989 Monsoon" thắc mắc rằng: "Tôi muốn hỏi ai đã bổ nhiệm bà Thái Anh Văn làm lãnh đạo? Đã là chính quyền địa phương ở Trung Quốc, thì tại sao lại có quân đội, tiền tệ, hộ chiếu ngoại giao của riêng mình?”.

Về việc này, ông Vương Quân Đào, Tiến sĩ chính trị học, và là Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ về Trung Quốc của Hoa Kỳ, nói với Epoch Times rằng, Hoa Kỳ sẽ không để ý tới việc Triệu Lập Kiên phản đối các quan chức Mỹ và Đài Loan qua lại với nhau, hơn nữa là hiện giờ ông Chris Dodd cũng không đảm nhiệm bất kỳ chức vụ gì.

Ông Vương cho biết, ông Dodd sinh ra trong một gia đình làm chính trị và đã có 30 năm làm Thượng nghị sĩ. Ông Dodd cũng từng là Uỷ viên của Ủy ban về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương ở Thượng viện. Vì vậy, ông ấy rất hiểu về đối ngoại và an ninh.

"Đại lục hiện đang ‘hùng hổ doạ người’, và Hoa Kỳ khẳng định là muốn cảnh báo đại lục. Vào thời điểm đó, giữa Trung Quốc và Mỹ có ba thông cáo chung, trong đó đại lục hứa sẽ duy trì hòa bình ở eo biển Đài Loan. Nếu Trung Quốc muốn phá vỡ cam kết này, Mỹ cũng sẽ bỏ qua những hạn chế mà họ tự đặt ra cho mình trong quá khứ”.

Về việc ông Triệu Lập Kiên gọi bà Thái Anh Văn chỉ là người lãnh đạo một địa phương của Trung Quốc, ông Vương nói rằng, biểu hiện “chiến lang” của các nhà ngoại giao ĐCSTQ cũng chính là do ĐCSTQ đào tạo mà ra.

Ông Vương nhấn mạnh rằng, trên thực tế ông Tập Cận Bình cảm thấy rất khủng hoảng, bởi vì gần đây ông ta thường đề cập đến chiến tranh.

"Vì vậy, có người nói rằng, phát ngôn của các “chiến lang” cho thấy ĐCSTQ hiện đang tràn đầy sự tự tin và đang thách thức. Ý kiến ​​của tôi thì ngược lại, tôi cho rằng ông Tập hiện đang rất thiếu tự tin. Bởi vì ông ta đã đắc tội với rất nhiều người, và đang mắc kẹt giữa những khó khăn cả trong và ngoài nước, nhưng ông ta tuyệt đối sẽ không thừa nhận điều này".

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Triệu Lập Kiên: ‘Bà Thái Anh Văn chỉ là người lãnh đạo một địa phương của Trung Quốc’