Triều Tiên bắn hơn 130 quả đạn pháo cảnh báo sau cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA), Triều Tiên đã bắn hơn 130 quả đạn pháo ra ngoài khơi bờ biển phía đông và phía tây nước này vào sáng ngày thứ Hai (5/12) để đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Một phát ngôn viên giấu tên của KPA cho biết trong một tuyên bố, loạt đạn pháo được bắn từ 3 giờ chiều đến 4 giờ chiều ngày 5/12 (theo giờ địa phương) từ nhiều bệ phóng tên lửa ngoài khơi bờ biển phía đông và phía tây Triều Tiên. Vị quan chức này cho rằng đây là đòn "ăn miếng trả miếng", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin.

Bình Nhưỡng cho biết, họ đã khai hỏa sau khi phát hiện hàng chục "quả đạn" được bắn ra từ phía Hàn Quốc gần đường biên giới chung của hai miền Triều Tiên. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã bác bỏ cáo buộc này.

Vị phát ngôn viên cho biết: “Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên một lần nữa nhấn mạnh rằng, chúng tôi sẽ giải quyết từng hành động khiêu khích của kẻ thù và sẽ luôn đáp trả bằng những hành động quân sự kiên quyết và áp đảo”.

“Kẻ thù nên chấm dứt ngay các hành động quân sự gây leo thang căng thẳng ở khu vực gần tiền tuyến. Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo phía kẻ thù phải thận trọng, không thổi bùng ngọn lửa leo thang căng thẳng không cần thiết ở khu vực gần tiền tuyến”, ông nói.

Hàn Quốc cho biết, vụ phóng đạn pháo đã vi phạm thỏa thuận liên Triều năm 2018 nhằm giảm các hoạt động quân sự thù địch giữa hai miền Triều Tiên, vì một số quả đạn đã rơi xuống vùng đệm hàng hải gần biên giới trên biển.

Thỏa thuận Quân sự toàn diện 2018 (CMA), là một trong những kết quả đàm phán đáng chú ý nhất sau nhiều tháng gặp gỡ giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc khi đó là ông Moon Jae In.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, họ đã gửi một số cảnh báo tới Triều Tiên về đợt bắn đạn pháo trên nhưng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

Mỹ - Hàn mở rộng các cuộc tập trận

Hàn Quốc và Mỹ đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự chung trong năm nay, khẳng định rằng đây là những hoạt động cần thiết để ngăn chặn Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Vào ngày 5/12, hai quốc gia đồng minh đã tiến hành một cuộc tập trận chung trên bộ gần biên giới ở Hạt Cheorwon ở giữa bán đảo. Cuộc tập trận sẽ tiếp diễn vào hôm nay, ngày 6/12.

Triều Tiên đã chỉ trích các cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc là “cuộc diễn tập xâm lược”. Để đáp trả cuộc tập trận chung vào giữa tháng 10, Triều Tiên đã khai hỏa hơn 500 quả đạn pháo xuống vùng đệm hàng hải gần biên giới trên biển giữa hai nước, vi phạm thỏa thuận năm 2018.

Lính Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận vượt sông với lính Mỹ ở Yeoju, Hàn Quốc, ngày 19/10/2022. (Ảnh: Chung Sung-Jun/Getty Images)

Sự gia tăng các cuộc tập trận giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc diễn ra sau khi xuất hiện các nguồn tin rằng, Triều Tiên đã nối lại vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa lần đầu tiên kể từ năm 2017 và cũng đang chuẩn bị để nối lại vụ thử hạt nhân.

Vào đầu tháng 11, Triều Tiên yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc tạm dừng các cuộc tập trận, nói rằng Bình Nhưỡng “không thể dung thứ cho sự hấp tấp và khiêu khích như vậy”. Trong khi đó, Mỹ cho biết các cuộc tập trận quân sự sẽ tiếp tục trong bối cảnh có những lo ngại về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên.

“Ưu tiên phải là ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hạt nhân bằng cách khiến cho Triều Tiên hiểu rõ rằng, nếu họ cố gắng sử dụng vũ khí hạt nhân, điều đó sẽ dẫn đến sự kết thúc của chế độ Triều Tiên và chế độ này sẽ biến mất hoàn toàn”, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup được hãng thông tấn Yonhap dẫn lời phát biểu hồi cuối tháng 10.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang tìm kiếm lập trường cứng rắn hơn đối với Triều Tiên, đồng thời cam kết Bình Nhưỡng sẽ cùng với Washington tăng cường an ninh mạnh mẽ hơn đối với lĩnh vực quốc phòng của Hàn Quốc, trong bối cảnh Triều Tiên leo thang các vụ phóng tên lửa trong năm nay.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên bắn hơn 130 quả đạn pháo cảnh báo sau cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn