Triều Tiên bắn thêm 2 tên lửa giữa lúc Mỹ - Hàn tập trận chung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn ra biển 2 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào hôm thứ 3 (14/03). Động thái này là để đáp trả các cuộc tập trận quân sự đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc trên Bán đảo Triều Tiên.

Các vụ phóng của Bình Nhưỡng chỉ cách nhau vài phút. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết họ phát hiện Triều Tiên bắn một tên lửa từ khu vực Jangyon ở tỉnh Nam Hwanghae vào khoảng 7h41 (giờ địa phương) và một tên lửa khác vào lúc 7h51 (giờ địa phương).

Hàn Quốc không nói rõ tầm bay của tên lửa.

JCS cho biết họ, cùng với Hoa Kỳ, sẽ duy trì "tư thế tuyệt đối sẵn sàng" trước khả năng có thêm các vụ phóng từ phía Triều Tiên, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Các vụ phóng mới nhất này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố đã bắn thử 2 tên lửa hành trình chiến lược từ tàu ngầm vào hôm Chủ nhật (12/03) - một ngày trước khi cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn bắt đầu.

Các tên lửa hành trình được phóng từ tàu ngầm “8.24 Yongung” và bay được khoảng 1.500 km (932 dặm) trước khi đánh trúng mục tiêu ở Biển Đông, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

KCNA cho biết vụ bắn thử "đã xác nhận độ tin cậy của hệ thống vũ khí và đã kiểm tra được các hoạt động tấn công từ dưới nước lên mặt nước của các đơn vị tàu ngầm" - đây là một phần trong lực lượng răn đe hạt nhân của Triều Tiên.

Cuộc tập trận 'cực kỳ quan trọng'

Thứ 2 (13/03), Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã bắt đầu cuộc tập trận Lá chắn Tự do (Freedom Shield) kéo dài 11 ngày - bao gồm các cuộc tập trận thực địa ở quy mô lớn chưa từng thấy kể từ năm 2017. Năm 2017, Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định giảm quy mô các cuộc tập trận công khai để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

“Cuộc tập trận thường kỳ này cực kỳ quan trọng để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu”, Trung tướng Andrew Harrison, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Yonhap vào ngày 12/03.

Ông Harrison nói rằng các nhân viên từ "các quốc gia gửi quân", những nước đã cử lực lượng vũ trang đến hỗ trợ Hàn Quốc khi bắt đầu Chiến tranh Triều Tiên, sẽ thực hành quản lý khủng hoảng và các quy trình khác trong cuộc tập trận. Do không có hiệp ước hòa bình, miền Bắc Triều Tiên và miền Nam Triều Tiên (Hàn Quốc) về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

“Trong giai đoạn đầu của cuộc tập trận, chúng tôi xem xét các thách thức có thể xảy ra đối với hiệp định đình chiến và chúng tôi luôn cố gắng thực hành giảm leo thang để đưa tình hình trở lại vị trí trước khủng hoảng”, ông nói.

“Nếu khủng hoảng chuyển thành xung đột, chúng tôi sẽ xem xét cách thức mà các quốc gia gửi quân có thể hoạt động cùng nhau trong bất kỳ kịch bản nào”.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc nói rằng các cuộc tập trận quân sự chung của họ về bản chất là phòng thủ, nhưng Triều Tiên coi chúng là "cuộc diễn tập cho xâm lược" và đã thề sẽ có những phản ứng "chưa từng có".

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trước đó đã cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm ngăn chặn các vụ thử tên lửa của Triều Tiên sẽ được coi là "lời tuyên chiến" chống lại quốc gia này.

Bà nói: “Các động thái quân sự mang tính thao diễn và tất cả các loại hùng biện của Hoa Kỳ và Hàn Quốc, vốn cực kỳ điên cuồng đến mức không thể bỏ qua, chắc chắn khiến CHDCND Triều Tiên buộc phải làm điều gì đó để đối phó”.

Bộ ba hạt nhân

Tướng Anthony Cotton, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ, cho biết vào tuần trước rằng Mỹ sẽ sử dụng bộ ba hạt nhân của họ để bảo vệ Hàn Quốc trước hành động gây hấn hoặc xâm lược từ phía Triều Tiên.

Bộ ba hạt nhân là 3 hệ thống vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ, bao gồm máy bay ném bom hạng nặng có năng lực hạt nhân, tên lửa đạn đạo tầm xa và tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân.

“Triều Tiên vẫn tỏ ra là một nhân tố bất hảo và đặt ra mối đe dọa đối với Mỹ và các đồng minh của chúng ta”, ông Cotton nói với Ủy ban Thượng viện về Dịch vụ Vũ trang Hoa Kỳ vào ngày 09/03.

Ông nói thêm: “Để tiếp tục giữ vai trò là trụ cột trong nỗ lực răn đe tích hợp, chúng tôi đang tái cấp vốn để phát triển các nhánh của bộ ba hạt nhân cũng như các hệ thống chỉ huy, kiểm soát và liên lạc hạt nhân”.

Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa vào năm ngoái, bao gồm một vụ liên quan đến tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lớn nhất của nước này - Hwasong-17. Tất cả đều bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên bắn thêm 2 tên lửa giữa lúc Mỹ - Hàn tập trận chung