Triều Tiên cáo buộc thoả thuận Hoa Kỳ-Hàn-Nhật hiện thực hóa kế hoạch 'NATO châu Á' của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên hôm Chủ nhật, 3/7/2022, đã chỉ trích Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản vì đang thúc đẩy hợp tác quân sự ba bên nhắm vào Triều Tiên, cảnh báo rằng động thái này đang thúc ép Triều Tiên phải nhanh hơn nữa thúc đẩy năng lực quân sự của đất nước.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin hôm Chủ nhật (3/7), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã nói rằng thoả thuận gần đây của Hoa Kỳ - Hàn Quốc - Nhật Bản chính là hiện thực hoá kế hoạch NATO ở Châu Á của Mỹ.

Người phát ngôn chính quyền Triều Tiên cho biết: “Hành động này rõ ràng đã cho thấy mục đích thực sự của việc Hoa Kỳ tung tin đồn về 'mối đe dọa từ Triều Tiên' là để tạo cớ đạt được ưu thế quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Người phát ngôn nói thêm: “Tình hình hiện nay càng đòi hỏi phải xây dựng hệ thống phòng thủ của đất nước để chủ động đối phó với căng thẳng ngày một leo thang trong môi trường an ninh [khu vực, đe doạ tới an ninh quốc gia Triều Tiên]”.

Triều Tiên từ lâu đã viện dẫn cái mà họ gọi là sự thù địch của Hoa Kỳ và các đồng minh như một lý do để theo đuổi chương trình hạt nhân. Tuyên bố hôm Chủ nhật được đưa ra trong bối cảnh các nước láng giềng của Triều Tiên nói rằng nước này đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân đầu tiên sau 5 năm như một phần của cuộc thử nghiệm vũ khí đầy khiêu khích trong năm nay.

Các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần trước và nhất trí tìm hiểu thêm các biện pháp để củng cố "khả năng răn đe mở rộng" đối với Triều Tiên.

Triều Tiên coi các cuộc tập trận quân sự do Hoa Kỳ dẫn đầu trong khu vực, đặc biệt là các cuộc tập trận với đối thủ Hàn Quốc, là một cuộc diễn tập xâm lược, mặc dù Washington và Seoul đã nhiều lần nói rằng họ không có ý định tấn công Triều Tiên.

Trong cuộc họp ba bên gần đây, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông "quan ngại sâu sắc" về việc Triều Tiên tiếp tục các vụ thử tên lửa đạn đạo và rõ ràng là có kế hoạch tiến hành một vụ thử hạt nhân. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết tầm quan trọng của hợp tác ba bên đã tăng lên khi đối mặt với chương trình hạt nhân tiên tiến của Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng khẳng định rằng các cuộc tập trận chống tên lửa chung sẽ rất quan trọng để ngăn chặn các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên cáo buộc thoả thuận Hoa Kỳ-Hàn-Nhật hiện thực hóa kế hoạch 'NATO châu Á' của Mỹ