Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc với Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên đã cho nổ tung văn phòng liên lạc chung với miền Nam gần thị trấn biên giới Kaesong, các quan chức Hàn Quốc cho biết.

Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên tiếp tục đe dọa dùng hành động quân sự chống lại miền Nam.

Căng thẳng giữa hai bên đã leo thang trong nhiều tuần nay. Nguyên nhân là do các nhóm đào ngũ ở miền Nam gửi tài liệu tuyên truyền qua biên giới.

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Yo Jong đã đe dọa sẽ phá hủy văn phòng trong một tuyên bố vào cuối tuần.

Đã có một vụ nổ và khói bốc lên từ một khu vực gần khu công nghiệp ở thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên, Hãng thông tấn Yonhap cho biết. Khu công nghiệp này được cả hai miền cùng thành lập nhưng nó đã bị đóng cửa trong lúc căng thẳng giữa hai miền. Địa điểm này cũng là nơi đặt văn phòng liên lạc nhằm duy trì mối quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Cơ sở này được khai trương vào năm 2018, theo ý tưởng của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và là một phần trong những động thái nhằm giảm bớt mối đe dọa dọc biên giới, nơi hai nước có khoảng 1 triệu quân đồn trú. Văn phòng này cho phép liên lạc liên tục giữa hai bên lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

Cheong Seong-chang, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bắc Triều Tiên tại Viện Sejong, cho biết hành động mới nhất từ phía Triều Tiên cho thấy “ý nguyện mạnh mẽ” của mình nhằm cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ với miền Nam.

“Triều Tiên đang nỗ lực tái quân sự hóa khu công nghiệp Kaesong”, ông Cheong cho biết. “Việc cho nổ tung văn phòng liên lạc trong khu công nghiệp sẽ chỉ là bước đầu tiên trong một kế hoạch dài khác của họ”.

Trước đó, vào cuối tuần qua, em gái của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un là bà Kim Yo Jong đã đe dọa sẽ có hành động quân sự chống lại Hàn Quốc, điều này khiến Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phải hành động.

Bà Kim Yo Jong cảnh báo rằng, “bằng cách thực thi quyền lực của tôi được ủy quyền bởi nhà lãnh đạo tối cao, đảng và nhà nước của chúng tôi, tôi đã đưa ra một chỉ thị cho bộ phận phụ trách các vấn đề với kẻ thù để quyết định thực hiện hành động tiếp theo”, theo hãng thông tấn trực thuộc nhà nước Bắc Triều Tiên đưa tin.

“Quân đội của chúng tôi cũng vậy, chúng tôi sẽ xác định điều gì có thể hạ nhiệt sự phẫn nộ từ người dân của chúng tôi, và chắc chắn sẽ thực hiện điều đó, tôi tin chắc như vậy”, bà Kim nói thêm.

Các bình luận này đã khiến Giám đốc An ninh Quốc gia Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong, tổ chức một cuộc họp với các bộ trưởng và tướng lĩnh vào ngày 14/6.

Bộ Thống nhất Đất nước Hàn Quốc nói rằng Bình Nhưỡng nên tôn trọng các thỏa thuận trong quá khứ.

Theo Reuters, Bộ này đã nói trong một tuyên bố rằng: “Các nhà lãnh đạo phía Nam và phía Bắc nên cố gắng tôn trọng tất cả các thỏa thuận liên Triều đã đạt được. Chính phủ [Hàn Quốc] đang nghiêm túc xem xét tình hình hiện tại”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ đang “coi tình hình hiện tại hết sức nghiêm trọng” và đang quan sát bất kỳ động thái nào được thực hiện bởi quân đội Triều Tiên, theo Yonhap News Agency. Bộ Quốc phòng đã duy trì trạng thái sẵn sàng “để chuẩn bị chống lại mọi tình huống”.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc với Hàn Quốc