Triều Tiên đe dọa quân sự hóa biên giới, biến thành 'pháo đài'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên dọa triển khai binh sĩ tới các khu phi quân sự và dựng pháo đài sát Hàn Quốc.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên (KPA) đang nghiên cứu kế hoạch hành động để tái bố trí lực lượng tại các khu vực đã được phi quân sự hóa theo hiệp ước liên Triều và "biến tiền tuyến thành pháo đài", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm 16/6 cho hay.

"Quân đội (Triều Tiên) đang theo dõi chặt chẽ tình hình khiến mối quan hệ liên Triều ngày càng căng thẳng... Chúng tôi đang xem xét kế hoạch hành động để đưa lực lượng trở lại khu vực được coi là phi quân sự theo thỏa thuận liên Triều, và biến khu vực này thành một pháo đài, đồng thời tiếp tục nâng cao cảnh giác”, KCNA dẫn thông cáo của KPA cho biết.

Căng thẳng gia tăng khi Triều Tiên tuyên bố cắt đứt mọi liên lạc với Hàn Quốc từ trưa 9/6 và sẽ đối xử với miền Nam như "kẻ thù". Động thái được Bình Nhưỡng đưa ra sau khi tố Seoul không ngăn chặn người đào tẩu gửi truyền đơn và các tài liệu khác sang Triều Tiên.

Em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Yo-jong hôm 13/6 cho biết đã yêu cầu quân đội nước này sẵn sàng hành động chống lại Hàn Quốc.

"Các hành động trả đũa không ngừng nghỉ sẽ tiếp diễn", Rodong Sinmun, cơ quan phát ngôn của đảng Lao động Triều Tiên (WPK), ngày 15/6 nhấn mạnh.

Rodong Sinmun phê phán Hàn Quốc không nỗ lực ngăn chặn các nhà hoạt động chính trị thả truyền đơn tại biên giới. Tờ báo đồng thời cáo buộc chính quyền Seoul đã gây nên căng thẳng "tồi tệ nhất từ trước đến nay" trên bán đảo.

Park Sang-hak, chủ tịch của một nhóm hoạt động dân chủ gửi bong bóng thông tin, cho biết ông không có kế hoạch ngăn chặn, BBC đưa tin .

"Chúng tôi ở Hàn Quốc có chủ quyền riêng, và ở đất nước dân chủ này, người dân có ba quyền cơ bản - và một trong số đó là quyền tự do ngôn luận", ông Park nói.

"Nếu các tờ rơi bị chặn, chúng tôi sẽ gửi máy bay không người lái. Họ không thể ngăn chúng tôi. Sự thật và sự thật không thể dừng lại. Tiếng nói của 45.000 người đào thoát tìm kiếm sự thật sẽ tiếp tục", ông nói thêm.

Về phía Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi Triều Tiên kiềm chế và trở lại đối thoại. "Triều Tiên không nên cắt liên lạc, gia tăng căng thẳng và tìm cách quay lại thời kỳ đối đầu trước kia. Tôi hy vọng họ sẽ giải quyết các khúc mắc, khó khăn thông qua liên lạc và hợp tác", Tổng thống Moon nói.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên đe dọa quân sự hóa biên giới, biến thành 'pháo đài'