Triều Tiên lan truyền tin tướng Iran bị tiêu diệt, Kim Jong Un sợ hãi tăng cường biện pháp bảo vệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ngày đầu năm mới, quân đội Mỹ đã cho máy bay không người lái tiêu diệt tướng hàng đầu Iran, Kassem Soleimani. Thông tin về cái chết của Soleimani đang lan truyền nhanh chóng ở Bình Nhưỡng - thủ đô của Triều Tiên, và ông Kim Jong Un, nhà lãnh đạo của đất nước này đã ra lệnh tăng cường các biện pháp an ninh bảo vệ bản thân mình.

Theo Đài Á Châu Tự do, một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng trong một cuộc phỏng vấn cho biết, tin tức Soleimani bị quân đội Mỹ tiêu diệt đang lan truyền trong dân chúng Bình Nhưỡng, đây là chủ đề nóng nhất vào đầu năm mới.

Quan chức này tiết lộ, khi mọi người tham gia các khóa học giáo dục chính trị định kỳ, họ không hứng thú với chính khóa học đó mà chỉ muốn bàn tán về cách quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng máy bay không người lái giết chết Soleimani như thế nào.

Quan chức này cũng cho biết, cái chết của Soleimani còn gây sốc hơn cả vụ nhà độc tài Libya Muammar Gaddafi bị giết năm 2011. Lúc đó, chính phủ Triều Tiên đã nhanh chóng ra mặt ‘dập lửa’, tuyên bố rằng "chúng tôi khác với Libya" và sẽ không đầu hàng Hoa Kỳ. Tuy nhiên, với tin tức về cái chết của Soleimani, chính phủ Triều Tiên không những không cố gắng che giấu, mà thay vào đó tờ báo "Tin tức Lao động" của nhà nước đã nhanh chóng tiết lộ.

Một nguồn tin khác từ Triều Tiên nói với Đài Á Châu Tự Do rằng việc làm này của tờ "Tin tức Lao động" là rất hiếm thấy. "Các nhà chức trách dường như đã hiểu rằng, việc che giấu sự thật khi mà tất cả người dân Bình Nhưỡng đều biết là vô ích".

Nguồn tin cho hay sức mạnh kinh tế và quân sự của Iran vượt trội so với Triều Tiên, hệ thống phòng không của nước này cũng tốt hơn Triều Tiên, vì vậy cái chết của Soleimani đã khiến Triều Tiên khiếp sợ. Họ nghĩ rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng có thể bị tiêu diệt.

Tin đồn việc Kim Jong Un ra lệnh tăng cường an ninh

Trang web Daily NK của Hàn Quốc trích lời quan chức trong quân đội Triều Tiên cho hay, sau khi Soleimani bị giết, ngày 4/1 ông Kim Jong Un đã ban lệnh, yêu cầu quân đội tăng cường chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh, dồn toàn lực hoàn thành sứ mệnh quân đội đã tuyên thệ để bảo vệ nhà lãnh đạo và Trung ương Đảng của đất nước.

Nguồn tin nói rằng sau khi chỉ thị của Kim Jong Un được ban hành, có thể thấy một bầu không khí căng thẳng xuất hiện trong các đơn vị quân đội, tất cả họ đều cảm thấy như thể sắp bắt đầu một cuộc chiến bảo vệ nhà lãnh đạo đất nước.

Tờ “Chosun ilbo” của Hàn Quốc đưa tin, gần đây ông Kim Jong Un đã biến mất không rõ tung tích một thời gian. Một số nhà phân tích cho rằng việc quân đội Mỹ tiêu diệt Soleimani đã gây ra áp lực tâm lý lớn cho Triều Tiên.

Mặt khác, tờ “Central Daily News” của Hàn Quốc đã trích dẫn lời của ông Lee Ji-Tung, chủ tịch Viện nghiên cứu chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc, nói: “Trước đây, mỗi khi Hoa Kỳ tiến hành hành động quân sự với các quốc gia khác, nhà lãnh đạo hàng đầu của Triều Tiên đều sẽ ngừng hoạt động công khai và ẩn nấp trong một thời gian".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên lan truyền tin tướng Iran bị tiêu diệt, Kim Jong Un sợ hãi tăng cường biện pháp bảo vệ