Triều Tiên lên án chuyến thăm của bà Pelosi tới Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triều Tiên đã lên án chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, gọi bà là "kẻ huỷ diệt hoà bình", đồng thời cáo buộc chuyến thăm là nỗ lực của Washington nhằm kích động "các lực lượng bảo thủ Hàn Quốc đối đầu với Bình Nhưỡng".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi đã đến Hàn Quốc vào ngày 04/8 sau chuyến thăm Đài Loan. Tại đây, bà đã gặp gỡ các nhà lập pháp hàng đầu của Hàn Quốc và Chủ tịch Quốc hội Kim Jin-pyo để thảo luận về liên minh Mỹ - Hàn.

Trong cuộc gặp, bà Pelosi tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ hỗ trợ các nỗ lực của Hàn Quốc nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên thông qua răn đe và đối thoại ngoại giao. Cả hai bên đều bày tỏ quan ngại về "tình hình nghiêm trọng của các mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên".

Bà Pelosi cũng là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đã đến thăm Khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên (DMZ), kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở đó vào năm 2019.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (Dân chủ-California) tham dự buổi Thông cáo báo chí sau cuộc họp với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo tại Seoul, Hàn Quốc, hôm 4/8/2022. (Ảnh: Kim Min-Hee/Pool/Getty Images)

Ông Jo Yong Sam, người đứng đầu cơ quan thông tin và báo chí của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã lên án chuyến thăm của bà Pelosi tới Hàn Quốc và gọi bà là “kẻ hủy diệt tồi tệ nhất đối với hòa bình và ổn định quốc tế”.

“Bà Pelosi, người đã hứng chịu vô số chỉ trích từ Trung Quốc vì phá hủy hòa bình và ổn định khu vực bằng chuyến thăm Đài Loan, đã khuấy động bầu không khí đối đầu với Triều Tiên trong chuyến thăm Hàn Quốc", ông Jo nói trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước đưa tin.

Bình Nhưỡng nói rằng các cuộc hội đàm song phương của bà Pelosi với các nhà chức trách Hàn Quốc về liên minh an ninh và chuyến thăm của bà tới Khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên đã thể hiện “chính sách thù địch” của chính quyền ông Biden đối với Triều Tiên.

Ông Jo cho hay: "Hoa Kỳ sẽ phải trả giá đắt cho tất cả các nguồn gốc của rắc rối do bà Pelosi gây ra ở bất cứ nơi nào bà đặt chân đến".

Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa trong năm nay, bao gồm một vụ liên quan đến tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lớn nhất của nước này, Hwasong-17. Tất cả đều bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc đang thúc đẩy tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950–1953 để xoa dịu căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Hai nước đồng ý đình chiến vào năm 1953.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng cam kết sẽ giúp Triều Tiên củng cố nền kinh tế của thủ đô Bình Nhưỡng để đổi lấy việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Nhưng Triều Tiên khẳng định rằng bất kỳ hiệp ước chính thức nào nhằm chấm dứt chiến tranh trước hết phải được đặt trước bằng việc chấm dứt “các hành động thù địch” của Hoa Kỳ chống lại Triều Tiên. Washington đã nhắc lại rằng họ “không có ý định thù địch” với Bình Nhưỡng và bày tỏ sẵn sàng thảo luận với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết.

Ông Pompeo: Trung Quốc coi Triều Tiên là 'Quốc gia vùng đệm'

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 13/7 nói rằng Trung Quốc ngăn cản Triều Tiên tham gia vào các nỗ lực phi hạt nhân hóa do Hoa Kỳ theo đuổi vì Bắc Kinh “được hưởng lợi từ việc Chủ tịch Kim Jong Un tiếp tục sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Trong một cuộc phỏng vấn qua video tại Hội nghị các nhà lãnh đạo châu Á ở Seoul, do truyền thông Hàn Quốc Chosun Ilbo tổ chức, ông Pompeo cho biết Trung Quốc sử dụng Bình Nhưỡng như "một quốc gia vùng đệm quan trọng", vì khi đó Washington phải dành sức lực để bảo vệ Đông Á trước vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cựu Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: Brendan Smialowski/AFP/Getty Images)

Ông Pompeo, một trong những nhân vật chủ chốt khiến cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim lịch sử vào năm 2019 trở nên khả thi, tin rằng ông Kim là 'con rối' của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông nói rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên có mức độ tự do hạn chế.

“Không một cuộc gặp nào mà tôi đã có với Chủ tịch Kim, cũng không phải cuộc gặp nào mà Tổng thống Trump đã có với Chủ tịch Kim không diễn ra trước cuộc gặp giữa ông Kim Jong Un với ông Tập Cận Bình", ông Pompeo nói.

“Có những lần tôi đã có những cuộc trò chuyện nghiêm túc với Chủ tịch Kim chỉ để phát hiện ra rằng ngay sau khi tôi rời đi, một cuộc gọi từ ông Tập Cận Bình đến và nói, 'Ông đừng có đi theo con đường đó với Ngoại trưởng đó', ông Pompeo nói thêm .

Cựu Ngoại trưởng nói rằng, ông Kim "hiểu rõ" và muốn từ bỏ vũ khí hạt nhân để đổi lấy sự can dự kinh tế lớn hơn từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc không cho phép ông đi theo hướng đó.

Triều Tiên hôm 08/8 cũng đưa ra tuyên bố liên quan đến chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, bày tỏ sự ủng hộ với Trung Quốc và cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác. Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và sẽ chinh phục hòn đảo bằng vũ lực nếu cần thiết.

Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật xung quanh Đài Loan với cáo buộc là để trả đũa chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, mặc dù Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã nói rằng chuyến thăm của bà không nhằm thay đổi hiện trạng của Đài Loan mà là để duy trì hòa bình ở eo biển Đài Loan theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan và chính sách Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên lên án chuyến thăm của bà Pelosi tới Hàn Quốc