Triều Tiên phóng 2 tên lửa hành trình từ tàu ngầm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo hãng tin Yonhap, Triều Tiên đã phóng 2 ‘tên lửa hành trình chiến lược’ từ tàu ngầm ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông nước này vào hôm Chủ nhật (12/3) để phản đối cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu từ hôm nay (13/3).

Đây là vụ phóng tên lửa hành trình đầu tiên của Triều Tiên từ một tàu ngầm và được nhiều người coi là một màn biểu dương lực lượng để đáp trả cuộc tập trận quân sự kết hợp giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA nêu rõ tên lửa được phóng từ tàu ngầm Yongung 8.24 ở vùng biển ngoài khơi Vịnh Kyongpho trên Biển Đông trong một cuộc diễn tập phóng dưới nước vào rạng sáng ngày 12/3 (theo giờ địa phương).

"Vụ phóng nhằm xác nhận độ tin cậy của hệ thống vũ khí và đánh giá hoạt động tấn công dưới nước của các đơn vị tàu ngầm - một trong những lực lượng răn đe hạt nhân chủ lực của Triều Tiên", đài KCNA cho biết.

Theo đó, 2 tên lửa hành trình đã đánh trúng các mục tiêu giả định trên Biển Đông sau khi “di chuyển quãng đường 1.500 km trong khoảng thời gian từ 7,563 đến 7,575 giây”.

Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra ngay trước cuộc tập trận Lá chắn Tự do (Freedom Shield) kéo dài 11 ngày giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Triều Tiên đã chỉ trích các cuộc tập trận này là "sự chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược" Triều Tiên.

Truyền thông Triều Tiên cho biết thêm, cuộc tập trận dưới nước mới nhất của họ "đã xác minh vị thế hoạt động hiện tại của các phương thức răn đe chiến tranh hạt nhân ở những không gian khác nhau”.

Trước đó cùng ngày, quân đội Hàn Quốc nói rằng họ đã phát hiện một tên lửa không xác định được phóng từ một tàu ngầm ở vùng biển ngoài khơi thành phố duyên hải Sinpo, phía Đông Triều Tiên, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

"Trong khi tăng cường giám sát và cảnh giác, quân đội Hàn Quốc đang duy trì vị thế sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Mỹ", Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Hai tên lửa hành trình trên bay ở tầm thấp và có khả năng cơ động, điều này giúp chúng dễ dàng né tránh hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến. Tháng trước, Triều Tiên tuyên bố đã phóng 4 "tên lửa hành trình chiến lược Hwasal-2".

Các chuyên gia quân sự đánh giá Triều Tiên đã cải thiện năng lực tấn công của tàu ngầm. Một tên lửa hành trình với tầm bắn khoảng 1.500 km có thể vươn tới các căn cứ quân sự của Hàn Quốc và Mỹ ở Nhật Bản.

Nhiều người cho rằng Triều Tiên sẽ tiến hành thêm các vụ thử nghiệm vũ khí để đáp trả các cuộc tập trận quân sự của các đối tác, vì nước này đã đe dọa sẽ có những phản ứng "mạnh mẽ chưa từng có" và "áp đảo" đối với cái mà Bình Nhưỡng gọi là chính sách thù địch của Mỹ.

Hôm 9/3, Triều Tiên cũng đã phóng tên lửa tầm ngắn ra biển Hoàng Hải. Cùng ngày đã diễn ra cuộc tập trận tấn công hỏa lực của đơn vị pháo binh Hwasong chịu trách nhiệm tác chiến tại mặt trận phía Tây của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).

Hãng thông tấn KCNA hôm 12/3 cho hay, tại Hội nghị mở rộng lần thứ 5 của Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên khóa 8, do nhà lãnh đạo Kim Jong Un chủ trì, chính quyền nước này đã quyết định sẽ thực hiện những biện pháp “quan trọng và thiết thực nhằm răn đe chiến tranh”.

“Hội nghị đã bàn bạc và thông qua những bước đi quan trọng thiết thực nhằm sử dụng hiệu quả, mạnh mẽ và tấn công hơn nữa trong khả năng răn đe chiến tranh của đất nước trước tình hình hiện nay, khi những hành động khiêu khích của Mỹ và Hàn Quốc đang tiến tới lằn ranh đỏ”, theo thông cáo báo chí được đài KCNA công bố.

Bà Kim Yo Jong, em gái của ông Kim Jong Un, trước đó đã cảnh báo rằng Triều Tiên có thể biến Thái Bình Dương thành một "trường bắn". Theo một số chuyên gia, quốc gia bí ẩn này có thể phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) theo góc thông thường về phía Thái Bình Dương.

Bà Kim Yo Ing cho biết Bình Nhưỡng sẽ coi bất kỳ hành động quân sự nào của Mỹ chống lại các vụ thử vũ khí chiến lược của nước này là "tuyên bố chiến tranh".

Tuyên bố gay gắt từ Triều Tiên được đưa ra khi Mỹ và Hàn Quốc khôi phục và tăng quy mô các cuộc tập trận quân sự chung sau số vụ thử tên lửa kỷ lục của Bình Nhưỡng vào năm ngoái.

Trong một tuyên bố riêng hôm thứ Ba (7/3/2023), Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi việc máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay ngang qua là một hành động khiêu khích liều lĩnh, đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên “sâu hơn vào vũng lầy không đáy”.

Khoảng 28.500 lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc do 'di chứng' của Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, kết thúc bằng một hiệp định đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình, khiến hai nước về mặt kỹ thuật ở trong tình trạng chiến tranh.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng 2 tên lửa hành trình từ tàu ngầm