Triều Tiên phóng ít nhất 10 tên lửa, Hàn Quốc phát đi cảnh báo sơ tán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Hàn Quốc hôm thứ Tư (2/11) cho biết, Triều Tiên đã phóng ít nhất 10 tên lửa hướng tới đảo Ulleungdo, một trong số đó đã hạ cánh sát biên giới hàng hải của nước này. Phía Hàn Quốc đã ngay lập tức phát đi cảnh báo sơ tán đối với người dân trên đảo Ulleungdo.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm 2/11 cho biết, tên lửa được phóng từ thành phố ven biển Wonsan của Triều Tiên vào khoảng 8h51 (giờ địa phương) và một trong số chúng đã vượt qua Đường giới hạn phía Bắc (NLL), hãng tin Hàn Quốc Yonhap News Agency đưa tin.

Đường giới hạn phía Bắc (Northern Limit Line - NLL) là đường phân định ranh giới ở vùng biển Hoàng Hải trong vòng tranh chấp giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trên Bán đảo Triều Tiên. Ranh giới này được Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc đơn phương vạch ra vào cuối cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, được coi là giới hạn để các tàu của Hàn Quốc không vượt qua.

JCS cho biết, tên lửa đã hạ cánh cách NLL 26 km (16 dặm) về phía nam, cách thành phố Sokcho của Hàn Quốc 57 km (35 dặm) về phía đông và cách đảo Ulleung 167 km (103 dặm) về phía tây bắc.

Chính quyền địa phương tại các khu vực đã ban bố cảnh báo không kích lúc 8h55 (giờ địa phương) và kêu gọi người dân sơ tán đến nơi trú ẩn dưới lòng đất gần nhất. Nhật Bản cũng xác nhận các vụ phóng tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Hàn Quốc phóng tên lửa đáp trả

JCS nói rằng các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là "không thể chấp nhận được" vì lần đầu tiên một tên lửa hạ cánh gần lãnh hải của Hàn Quốc thuộc NLL. Giới chức Hàn Quốc tuyên bố "chắc chắn sẽ đáp trả".

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia sau vụ phóng và ra lệnh thực hiện "các biện pháp nghiêm ngặt" để đảm bảo rằng, Triều Tiên sẽ "phải trả giá đắt cho hành động khiêu khích của mình".

Ba giờ sau hành động khiêu khích của Triều Tiên, Hàn Quốc đã phóng ba tên lửa đất đối không. Các quan chức nước này cho biết, tên lửa đã hạ cánh cách NLL một khoảng cách tương tự.

Ông Yoon cũng kêu gọi quân đội Hàn Quốc duy trì vị thế sẵn sàng trước “khả năng xảy ra các cuộc khiêu khích với cường độ cao và không ngừng của Triều Tiên”, theo nguồn tin địa phương.

Triều Tiên đưa ra cảnh báo về cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc

Chỉ vài giờ trước khi phóng tên lửa, Triều Tiên đã cảnh báo rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải trả "cái giá khủng khiếp nhất trong lịch sử" nếu hai quốc gia đồng minh sử dụng vũ lực quân sự chống lại Bình Nhưỡng.

Ông Pak Jong Chon, Bí thư Ủy ban Trung ương đảng Lao động cầm quyền, lên án cuộc tập trận không quân chung của Mỹ và Hàn Quốc là "gây hấn và khiêu khích", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên đưa tin.

“Nếu Mỹ và Hàn Quốc cố gắng sử dụng các lực lượng vũ trang chống lại Triều Tiên mà không hề sợ hãi, các phương tiện đặc biệt của lực lượng vũ trang Triều Tiên sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến lược không chậm trễ và Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với một tình huống khủng khiếp và phải trả giá khủng khiếp nhất trong lịch sử”, ông nói.

Ảnh của Epoch Times
Một máy bay chiến đấu F-35A của Không quân Hàn Quốc cất cánh từ đường băng trong cuộc tập trận chung trên không "Vigilant Storm" Mỹ - Hàn tại Căn cứ Không quân Gunsan, Hàn Quốc, hôm 31/10/2022. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc/Getty Images )

Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận chung với tên gọi "Vigilant Storm" vào ngày 31/10. Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến ngày 4/11 và có sự tham gia của 240 máy bay chiến đấu từ cả hai quốc gia, cùng một máy bay tiếp dầu của Không quân Australia.

Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung là một "cuộc diễn tập xâm lược", đồng thời phóng hàng trăm quả đạn vào vùng đệm hàng hải liên Triều đã được hai bên thiết lập từ năm 2018.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm thứ Hai (31/10) đã ra tuyên bố cam kết thực hiện “các biện pháp mạnh mẽ” nếu Mỹ tiếp tục “các hành động khiêu khích quân sự”.

“Nếu Mỹ không muốn thấy bất kỳ diễn biến nghiêm trọng nào đi ngược lại lợi ích an ninh của mình, thì nước này nên dừng các cuộc tập trận chiến tranh vô ích và không hiệu quả ngay lập tức. Nếu không làm như vậy, Mỹ sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi hậu quả phát sinh từ đó”, Bộ này nêu rõ.

Washington và Seoul tin rằng, Triều Tiên có thể sắp tiếp tục thử bom hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017 và đã áp dụng chiến lược “răn đe” Bình Nhưỡng thông qua các cuộc tập trận lớn. Giới chức đương nhiệm và tiền nhiệm Triều Tiên cho rằng, động thái này có thể sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng.

Phát ngôn viên an ninh Nhà Trắng John Kirby phát biểu trong cuộc họp báo ngày 1/11 rằng, Mỹ đang "rất quan ngại" trước tình hình căng thẳng đang diễn ra ở Triều Tiên.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng ít nhất 10 tên lửa, Hàn Quốc phát đi cảnh báo sơ tán