Triều Tiên phóng tên lửa từ đường sắt khi căng thẳng với Mỹ gia tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy, Triều Tiên xác nhận rằng họ đã phóng thử tên lửa đạn đạo từ một đoàn tàu. Đây được coi là hành động trả đũa rõ ràng đối với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ, Aljazeera đưa tin.

Theo Aljazeera, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, cuộc diễn tập nhằm “kiểm tra và đánh giá mức độ thành thạo trong các quy trình hành động” của tên lửa, đồng thời cho biết thêm hai tên lửa dẫn đường đã bắn trúng một mục tiêu đã định ở Biển Đông.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời quân đội Hàn Quốc cho biết các quả đạn mới nhất đã bay khoảng 430 km ở độ cao 36 km và tốc độ tối đa 7.350 km/giờ, gấp sáu lần tốc độ âm thanh.

Báo cáo của truyền thông nhà nước Triều Tiên được đưa ra một ngày sau khi quân đội Hàn Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng họ phát hiện thấy việc bắn hai tên lửa xuống biển của quốc gia láng giềng trong vụ phóng vũ khí lần thứ ba trong tháng này.

Vụ thử nghiệm diễn ra vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao Bình Nhưỡng ra tuyên bố chỉ trích Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các cuộc thử tên lửa trước đó của Triều Tiên. Đồng thời, Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ hành động mạnh mẽ và rõ ràng hơn nếu Washington không thay đổi “lập trường đối đầu” của mình.

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên đã tăng cường thử nghiệm các tên lửa mới được thiết kế để áp đảo hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực trong bối cảnh biên giới đóng cửa do đại dịch Covid-19 và đàm phán hạt nhân với Mỹ bị đóng băng.

Một số chuyên gia cho rằng, bằng các vụ phóng tên lửa, ông Kim đang quay trở lại với một kỹ thuật đã được thử nghiệm, gây sức ép với thế giới trước khi bước vào đàm phán để đòi nhượng bộ.

KCNA cho biết cuộc tập trận hôm thứ Sáu nhằm kiểm tra tư thế cảnh giác của trung đoàn tên lửa đường sắt của quân đội.

Các binh sĩ đã nhanh chóng di chuyển đến bãi phóng sau khi nhận được lệnh phóng thử tên lửa trong thời gian ngắn và bắn hai tên lửa "dẫn đường chiến thuật" tấn công chính xác một mục tiêu trên biển, báo cáo cho biết.

Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên đã công bố những bức ảnh có vẻ là hai tên lửa khác nhau bay lên phía trên từ các toa tàu chìm trong khói lửa.

Ông Cheong Seong-chang, một nhà phân tích tại Viện Sejong tư nhân ở Hàn Quốc, cho biết Triều Tiên có thể đã tổ chức một vụ phóng mà trước đó chưa được lên kế hoạch để thể hiện sự phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Vũ khí tầm ngắn nhiên liệu rắn

Các tên lửa được bắn từ các toa tàu dường như là một vũ khí tầm ngắn sử dụng nhiên liệu rắn mà Triều Tiên dường như đã mô phỏng theo hệ thống tên lửa đạn đạo di động Iskander của Nga.

Được thử nghiệm lần đầu vào năm 2019, tên lửa này được thiết kế để có thể điều khiển và bay ở độ cao thấp, có khả năng cải thiện cơ hội né tránh và đánh bại hệ thống tên lửa.

Lần đầu tiên Triều Tiên phóng những tên lửa này từ một đoàn tàu vào tháng 9/2021. Đây là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa các phương án phóng, vốn bao gồm nhiều phương tiện khác nhau, kể cả tàu ngầm, tùy thuộc vào tiến độ của nước này trong việc theo đuổi các khả năng đó.

Bắn tên lửa từ tàu hỏa có thể tăng thêm khả năng cơ động, nhưng một số chuyên gia cho rằng mạng lưới đường sắt đơn giản của Triều Tiên chạy qua lãnh thổ tương đối nhỏ của nước này sẽ nhanh chóng bị kẻ thù phá hủy trong một cuộc khủng hoảng.

Theo hãng tin AP đưa tin, ngày 12/1, chính quyền Biden đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 5 người Triều Tiên vì đóng vai trò trong các chương trình tên lửa của nước này. Đây là một phản ứng đối với hai cuộc thử nghiệm trước đó trong tháng này của Triều Tiên.

Thông báo của Bộ Tài chính được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên cho biết ông Kim đã giám sát một vụ thử thành công tên lửa siêu thanh vào hôm thứ Ba (11/1) mà ông tuyên bố rằng sẽ tăng đáng kể khả năng "răn đe chiến tranh" hạt nhân của đất nước. Ông Kim cũng kêu gọi tăng cường lực lượng quân sự chiến lược của đất nước.

Vụ thử hôm thứ Ba là lần thứ hai Triều Tiên trình diễn tên lửa siêu thanh có mục đích trong một tuần.

Hôm thứ Sáu (14/1), trong một tuyên bố do Cơ quan Thông tấn Trung ương của Triều Tiên đưa ra, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao giấu tên đã bảo vệ các vụ phóng trước đó của Triều Tiên là một cuộc tập trận tự vệ chính đáng.

Người phát ngôn cho biết các lệnh trừng phạt mới nhấn mạnh ý định thù địch của Hoa Kỳ nhằm “cô lập và bóp nghẹt” miền Bắc Bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn cáo buộc Washington duy trì lập trường "kiểu xã hội đen", nói rằng việc Triều Tiên phát triển tên lửa siêu thanh là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội của họ chứ không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào hoặc đe dọa an ninh của các nước láng giềng.

Vũ khí siêu thanh, bay với tốc độ vượt quá Mach 5 (6.125 km/h), hoặc gấp năm lần tốc độ âm thanh, có thể gây ra thách thức quan trọng đối với hệ thống phòng thủ tên lửa vì tốc độ và khả năng cơ động của chúng.

Những vũ khí như vậy nằm trong danh sách mong muốn của các tài sản quân sự phức tạp mà ông Kim đã tiết lộ vào đầu năm ngoái cùng với tên lửa đa đầu đạn, vệ tinh do thám, tên lửa tầm xa nhiên liệu rắn và tên lửa hạt nhân phóng từ tàu ngầm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Triều Tiên sẽ cần nhiều năm cùng với các cuộc thử nghiệm thành công hơn và tầm xa hơn trước khi có được một hệ thống siêu thanh đáng tin cậy.

Một nỗ lực ngoại giao do Mỹ dẫn đầu nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đã sụp đổ vào năm 2019 sau khi chính quyền Trump bác bỏ yêu cầu của Bình Nhưỡng về việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt lớn để đổi lấy việc từ bỏ một phần khả năng hạt nhân của nước này.

Ông Kim kể từ đó đã cam kết mở rộng hơn nữa kho vũ khí hạt nhân mà ông rõ ràng coi là đảm bảo tồn tại vững chắc nhất của mình, bất chấp nền kinh tế của đất nước đang gặp phải những trở ngại đáng kể trong bối cảnh biên giới liên quan đến đại dịch bị đóng cửa và các lệnh trừng phạt dai dẳng do Mỹ dẫn đầu.

Chính phủ của ông cho đến nay đã bác bỏ lời kêu gọi của chính quyền Biden để nối lại đối thoại mà không có điều kiện tiên quyết, nói rằng Mỹ trước tiên phải từ bỏ “chính sách thù địch” của mình, một thuật ngữ mà Bình Nhưỡng chủ yếu sử dụng để mô tả các lệnh trừng phạt và các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn kết hợp.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng tên lửa từ đường sắt khi căng thẳng với Mỹ gia tăng