Triều Tiên tuyên bố không cần tọa đàm với Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Chúng tôi thấy không cần phải ngồi mặt đối mặt với Hoa Kỳ, vì nước này nhìn nhận cuộc đối thoại DPRK [Triều Tiên]- Hoa Kỳ không khác gì một công cụ cho khủng hoảng chính trị của họ", Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe Son Hui tuyên bố.

Trước chuyến thăm của đặc phái viên Hoa Kỳ tới Hàn Quốc, ngày 4/7, một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên cho biết, nước này không cần phải toạ đàm với Hoa Kỳ, vì đó chỉ là “một công cụ chính trị” của Washington.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe Son Hui, cho biết rằng Washington và Bình Nhưỡng sẽ không thực hiện các cuộc đàm phán, đồng thời Triều Tiên sẽ không thay đổi chính sách của mình.

Bà Choe tuyên bố trên hãng thông tấn KCNA nhà nước rằng: “Chúng tôi thấy không cần phải ngồi mặt đối mặt với Hoa Kỳ, vì nước này nhìn nhận cuộc đối thoại DPRK [Triều Tiên]- Hoa Kỳ không khác gì một công cụ cho khủng hoảng chính trị của họ".

DPRK là viết tắt của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, tên chính thức của Bắc Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Stephen Biegun dự kiến ​​sẽ đến Hàn Quốc vào tuần tới để thảo luận về các cuộc đàm phán bị đình trệ với Triều Tiên.

Hôm thứ Tư (1/7), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp lại nhau trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng Mười Một. Việc này sẽ giúp nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ trước đó.

Phát biểu trước các phóng viên ở New York vào ngày 2/7, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia, ông John Bolton cho biết, Tổng thống Trump có thể có cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng Mười.

Ông Trump và ông Kim đã gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2018 tại Singapore.

Sau đó, năm 2019, hai nhà lãnh đạo này đã thực hiện các cuộc đàm phán tại Việt Nam, nhưng kết quả của các cuộc đàm phán không như mong đợi. Ông Trump cho biết rằng ông Kim không cam kết một số lượng tương xứng các vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo để trao đổi với việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Cuộc họp thứ 3 giữa ông Trump và ông Kim là vào tháng 6/2019, diễn ra tại khu phi quân sự ngăn cách giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Tại cuộc họp này, 2 nhà lãnh đạo đã thống nhất nối lại các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, cuộc đàm phán dự kiến diễn ra tại Thụy Điển vào tháng 10/2019 đã không được thực hiện.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên tuyên bố không cần tọa đàm với Hoa Kỳ