Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa để mô phỏng cuộc tấn công Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Hai (7/11), Triều Tiên tuyên bố rằng các vụ phóng tên lửa gần đây của nước này là cuộc tấn công mô phỏng nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ, trong bối cảnh hai nước này đang tiến hành "một cuộc diễn tập chiến tranh nguy hiểm". Phía Hàn Quốc cho hay, họ đã thu hồi các mảnh vỡ của một tên lửa Triều Tiên rơi gần bờ biển nước này.

Tuần trước, Triều Tiên đã phóng thử nhiều tên lửa, trong đó có một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bị hỏng, cùng hàng trăm quả đạn pháo rơi xuống biển. Trong khi đó, Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận trên không kéo dài 6 ngày và kết thúc vào thứ Bảy (5/11).

Quân đội Triều Tiên gọi cuộc tập trận "Vigilant Storm" (tạm dịch: Bão táp cảnh giác) là một "hành động khiêu khích công khai nhằm mục đích cố ý làm leo thang căng thẳng" và "một cuộc diễn tập chiến tranh nguy hiểm có tính chất gây hấn rất cao".

Quân đội Triều Tiên cho biết, họ đã tiến hành các hoạt động mô phỏng các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân và máy bay, cũng như vào một thành phố lớn của Hàn Quốc, để "đập tan cơn cuồng loạn chiến tranh dai dẳng của kẻ thù".

Các vụ phóng tên lửa liên tục bao gồm nhiều lần phóng nhất chỉ trong một ngày, và diễn ra trong năm kỷ lục về vụ thử tên lửa của Triều Tiên, quốc gia được trang bị vũ khí hạt nhân.

Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ cũng cho biết, Bình Nhưỡng đã chuẩn bị kỹ thuật để tiến hành vụ thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Các quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có cuộc điện đàm vào hôm Chủ nhật (6/11) và lên án các vụ thử gần đây, bao gồm vụ phóng tên lửa "liều lĩnh" ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc vào tuần trước, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Một quan chức tại Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSS) hôm 7/11 cho biết, một tàu Hàn Quốc đã trục vớt các mảnh vỡ được cho là một phần của tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) của Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên một tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hạ cánh gần vùng biển của Hàn Quốc.

Quan chức này cho hay, tàu cứu hộ của Hải quân Hàn Quốc đã sử dụng một tàu thăm dò dưới nước để trục vớt các bộ phận của tên lửa. Sau đó, những bộ phận này được đem đi phân tích.

Cuộc chiến Nga - Ukraine bước sang giai đoạn 2, chiến tranh Ukraine không có lối thoát, khả năng xảy ra Thế chiến 3 gia tăng, quân đội Mỹ không thể ứng phó chiến tranh toàn cầu, liên minh Nga Iran Triều Tiên Trung Quốc
Người dân xem tin tức về vụ thử tên lửa của Triều Tiên, tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 25/09/2022. (Ảnh: Jung Yeon-je/AFP/Getty Images)

Quân đội Triều Tiên lên tiếng

Quân đội Triều Tiên cho biết, họ đã phóng hai tên lửa hành trình "chiến lược" vào ngày 2/11 về phía vùng biển ngoài khơi Ulsan của Hàn Quốc. Đây là thành phố ven biển phía đông nam Hàn Quốc, sở hữu một nhà máy điện hạt nhân và các công viên nhà máy lớn.

Các quan chức Hàn Quốc gọi tuyên bố trên là "sai sự thật" và nói rằng, họ không nhìn thấy có bất kỳ tên lửa nào gần đó.

Các nhà phân tích cho hay, một số bức ảnh do truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố dường như được tái chế từ các vụ phóng hồi đầu năm nay.

Các hoạt động cũng bao gồm một vụ phóng hai "tên lửa đạn đạo chiến thuật mang đầu đạn phân tán", một cuộc thử nghiệm "đầu đạn chức năng đặc biệt làm tê liệt hệ thống chỉ huy tác chiến của đối phương", và một "cuộc xuất kích chiến đấu tổng lực" với 500 máy bay chiến đấu, theo một tuyên bố của hãng thông tấn chính thức KCNA.

500 máy bay chiến đấu sẽ đại diện cho gần như tất cả các máy bay chiến đấu chuyên dụng trong kho của Triều Tiên, điều này dường như khó xảy ra vì nhiều máy bay đã có tuổi thọ từ 40 đến 80 tuổi và không phải tất cả đều có thể phục vụ hoặc được giữ lại trong các hạm đội đang hoạt động, ông Joseph Dempsey, nhà nghiên cứu quốc phòng tại Viện quốc tế cho hay.

“Con số 500 có vẻ phóng đại hoặc ít nhất là gây hiểu lầm”, ông nói trong một bài đăng trên Twitter.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) cáo buộc Seoul và Washington đang kích động một "cuộc đối đầu bất ổn hơn", đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả các cuộc tập trận của họ bằng "các biện pháp quân sự thực tế bền vững, dứt khoát và áp đảo".

Một máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc đã thả hai quả bom chính xác (JADAM) vào một mục tiêu trên đảo để đáp trả tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên ( IRBM), vào ngày 4/10/2022 tại một địa điểm không được tiết lộ. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc/Getty Images)

Triều Tiên thử nghiệm tên lửa mới?

Giới quan sát cho rằng, các bức ảnh do truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố dường như cho thấy một loại ICBM mới hoặc một biến thể chưa từng được biết đến trước đó.

Ông Ankit Panda, một chuyên gia tên lửa tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế (Carnegie Endowment for International Peace), cho biết: “Tuyên bố của họ không rõ ràng. Thiết kế này không khớp với bất kỳ thiết kế nào mà chúng tôi từng thấy trước đây”.

Ông suy đoán rằng, vụ phóng được nhìn thấy có thể là một bệ thử nghiệm cho các bộ phận tên lửa, chẳng hạn như phương tiện tấn công nhiều mục tiêu độc lập (MIRV), cho phép một tên lửa duy nhất phóng đầu đạn hạt nhân vào nhiều mục tiêu.

Ông Panda nói: “Đó chắc chắn là một tên lửa cỡ ICBM".

Theo ông George William Herbert, giáo sư trợ giảng tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân và là một chuyên gia về tên lửa, các bức ảnh cho thấy thứ dường như là một thứ vũ khí mới, phát triển từ tên lửa ICBM Hwasong-15 của Triều Tiên, được phóng lần đầu tiên vào năm 2017.

Ông tuyên bố chóp nhọn (nosecone) của thứ vũ khí này có hình dạng khác và dường như lớn hơn yêu cầu đối với một quả bom hạt nhân 200-300 kiloton theo mô tả của phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên. Thứ vũ khí này được cho là đã được thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2017.

Quân đội Mỹ đóng tại Hàn Quốc đánh giá rằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 mà Triều Tiên thử nghiệm vào tháng 11/2017 có thể nhắm tới bất kỳ đâu trên lục địa Mỹ. (Ảnh: KCNA/Getty Images)

Theo ông Herbert, thiết kế này phù hợp với một đầu đạn lớn duy nhất, hơn nhiều đầu đạn nhỏ hơn, chẳng hạn như đầu đạn đa đầu hướng (Multiple independently targetable reentry vehicle - MIRV).

MIRV là một loại trọng tải tên lửa có chứa nhiều đầu đạn, mỗi một đầu có khả năng nhắm vào nhiều mục tiêu khác nhau trong cùng một lúc.

Ông Kim Jong-Un đã kêu gọi phát triển cả đầu đạn hạt nhân lớn hơn cũng như đầu đạn nhỏ hơn, có thể được sử dụng trong MIRV hoặc vũ khí chiến thuật.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa để mô phỏng cuộc tấn công Hàn Quốc