Triều Tiên vẫn 'không ca nhiễm dịch', lộ thông tin 3 người bị bắn chết để phòng dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch viêm phổi Vũ Hán đang bùng phát trên toàn cầu, nhưng chính phủ Triều Tiên vẫn giữ nguyên tuyên bố "không có ca chẩn đoán nhiễm dịch nào", khiến ngoại giới liên tục đặt câu hỏi nghi ngờ. Truyền thông Hàn Quốc dẫn lời một người biết tin, tiết lộ rằng gần đây ở Triều Tiên có 3 người đã bị xử bắn vì vi phạm các biện pháp chống dịch, trong đó có một người được xác nhận nhiễm dịch. Trước đó, có thông tin cho biết ít nhất 180 binh sĩ Triều Tiên đã chết vì nhiễm virus Vũ Hán.

Hãng tin Dong-a Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời người đưa tin nói rằng gần đây ở Triều Tiên có 3 người đã bị xử bắn vì vi phạm các biện pháp chống dịch. Trong đó một người được chẩn đoán xác nhận nhiễm dịch, là phụ trách an ninh tại bến tàu của một công ty thương mại chuyên buôn lậu than antraxit và khoáng sản. Người này được chẩn đoán viêm phổi Vũ Hán vào ngày 14/2.

Bài báo chỉ ra rằng Triều Tiên đã sớm ra lệnh phong tỏa biên giới từ ngày 22/1, nhưng 23 ngày sau đó người phụ trách an ninh này xuất hiện các triệu chứng, khiến nhà nước nghi ngờ. Sau khi thẩm vấn, đã phát hiện ra người này từng tiếp xúc với người Trung Quốc khi tham gia hoạt động buôn lậu.

Vào đầu tháng 2, Chủ tịch Kim Jong-un đã ra lệnh tất cả những người vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh đều bị xử lý theo luật quân sự. Vì vậy, người phụ trách an ninh đó đã bị xử tử vào ngày 16/2.

Sau khi dịch bệnh bùng phát, mặc dù Triều Tiên ngay lập tức đóng cửa biên giới, nhưng vì quốc gia này thường xuyên có qua lại với Trung Quốc. Vì vậy ngoại giới nghi ngờ rằng tuyên bố "không có ca chẩn đoán nhiễm dịch nào" của nước này là cố tình che giấu dịch bệnh.

Ông Kim Sin gon, Giáo sư y khoa tại Đại học Hàn Quốc ở Seoul, Hàn Quốc, nói rằng người Triều Tiên bị suy dinh dưỡng mãn tính nên càng dễ có nguy cơ nhiễm virus Vũ Hán.

Vài ngày trước, chỉ huy quân đội Hoa Kỳ tại Hàn Quốc, ông Robert Abrams chỉ ra rằng quân đội Triều Tiên đã đóng cửa ít nhất 30 ngày và việc huấn luyện hàng ngày chỉ mới tiếp tục bắt đầu trở lại gần đây, vì vậy khả năng bị nhiễm dịch là khá cao.

Truyền thông Hàn Quốc trước đó tiết lộ rằng Triều Tiên đã cách ly ít nhất 7.000 người. Các quan chức Triều Tiên lại cho biết chính phủ đã cách ly hàng ngàn người và "ngăn chặn thành công sự xâm nhập của virus". Hiện tại, hơn 5.400 người được xác nhận không bị nhiễm dịch và đã được xuất viện, nhưng không đề cập đến tình trạng của những người chưa được xuất viện.

Trước đó, kênh truyền thông Hàn Quốc, DailyNK đã dẫn lời một nguồn tin nội bộ quân đội Triều Tiên tiết lộ rằng vào đầu tháng 3, ít nhất 180 người trong quân đội Triều Tiên ở gần biên giới Trung Quốc - Triều Tiên đã chết vì nhiễm dịch, 3.700 người đã bị cưỡng chế cách ly.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên vẫn 'không ca nhiễm dịch', lộ thông tin 3 người bị bắn chết để phòng dịch