Triều Tiên xác nhận bắn tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông nước này xác nhận hôm 20/10 rằng Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa đạn đạo mới, nhỏ hơn từ một tàu ngầm. Đây là động thái mà các nhà phân tích cho rằng nước này có thể đang tiến nhanh trong việc chế tạo tên lửa hiện đại tấn công tiên tiến hơn phóng từ tàu ngầm, theo tin từ Reuters.

Tuyên bố từ truyền thông nhà nước Triều Tiên được đưa ra một ngày sau khi quân đội Hàn Quốc đưa tin rằng Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này. Đây là vụ mới nhất trong chuỗi các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Nhà Trắng kêu gọi Triều Tiên kiềm chế không có thêm "các hành động khiêu khích". Người phát ngôn viên Jen Psaki hôm 19/10 cho biết Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng can dự ngoại giao với Triều Tiên về các chương trình vũ khí của nước này.

Các nhà ngoại giao cho biết Mỹ và Anh có kế hoạch đưa sự việc này trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 20/10.

Bình Nhưỡng cho đến nay đã bác bỏ những tuyên bố trên khi cáo buộc Hoa Kỳ và Hàn Quốc đàm phán ngoại giao nhưng gây căng thẳng bằng các hoạt động quân sự của chính họ.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên cho biết tên lửa đạn đạo "kiểu mới" được phóng từ cùng một tàu ngầm từng tham gia cuộc thử nghiệm năm 2016 đối với một phiên bản tên lửa đạn đạo SLBM cũ hơn.

Triều Tiên có một hạm đội tàu ngầm già cỗi, nhưng vẫn chưa triển khai các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo tấn công, ngoài tàu lớp Gorae thử nghiệm được sử dụng trong các cuộc phóng thử.

Các bức ảnh do KCNA công bố dường như cho thấy một tên lửa mỏng hơn, nhỏ hơn so với các thiết kế SLBM trước đó của Triều Tiên và có thể là một mẫu trước đây chưa từng được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm quốc phòng ở Bình Nhưỡng vào tuần trước.

Một tên lửa SLBM nhỏ hơn có thể có nghĩa là có nhiều tên lửa được trang bị trên một tàu ngầm hơn, mặc dù với tầm bắn ngắn hơn. Có khả năng khiến khả năng về vũ khí hạt nhân của Triều Tiên tiến gần hơn tới việc sản xuất được tên lửa đạn đạo tấn công trang bị trên tàu ngầm (SSB).

Tuy nhiên, tiến bộ này được cho là sẽ chỉ có tác động hạn chế đến kho vũ khí của Bình Nhưỡng cho đến khi nước này đạt được nhiều tiến bộ hơn trên tàu ngầm lớn hơn vốn đang được chế tạo.

Kim Dong-yup, một cựu sĩ quan Hải quân Hàn Quốc đang giảng dạy tại Đại học Kyungnam tại Seoul, cho biết tên lửa này có thể là phiên bản tiên tiến của KN-23, là tên lửa đạn đạo tầm ngắn được thử nghiệm lần đầu vào năm 2019, viện dẫn là tầm bắn, hình ảnh của nó giống với các công nghệ hướng dẫn đã nêu.

KCNA cho biết tên lửa SLBM mới có các khả năng tiên tiến bao gồm "khả năng cơ động bên sườn và khả năng cơ động nhảy lướt".

Ông Schmerler cho biết khả năng "lướt" là một cách để thay đổi quỹ đạo của tên lửa để khiến nó khó theo dõi và đánh chặn hơn.

Triều Tiên đã tiến hành một số vụ thử trong những năm gần đây với tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà các nhà phân tích cho rằng được thiết kế để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un được cho là không tham dự cuộc thử hôm 19/10.

Minh Dũng

 



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên xác nhận bắn tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm