Triều Tiên xác nhận phóng 4 tên lửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bình Nhưỡng đã tiến hành sáu vụ thử tên lửa trong tháng này, bao gồm hai vụ phóng 4 tên lửa tuần này. Triều Tiên yêu cầu Mỹ phải rút những 'chính sách thù địch' khỏi Bình Nhưỡng trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể tiếp tục.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin hôm 28/01 rằng, nước này xác nhận đã phóng 4 tên lửa trong tuần qua, sử dụng hệ thống tên lửa hành trình tầm xa đang được nâng cấp và tên lửa dẫn đường chiến thuật đất đối đất.

Hai tên lửa hành trình tầm xa đã được phóng qua Biển Đông của Triều Tiên — còn được gọi là Biển Nhật Bản — vào hôm 25/01, đánh trúng một hòn đảo mục tiêu cách đó 1.800 km, KCNA cho biết trong thông cáo báo chí.

KCNA cũng lưu ý rằng, Bình Nhưỡng đã phóng hai tên lửa dẫn đường chiến thuật vào 27/01, để đánh giá "sức nổ của đầu đạn thông thường" của một tên lửa dẫn đường chiến thuật.

Nhóm tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc trước đó đã báo cáo rằng, hai tên lửa đạn đạo đã được phóng từ thành phố Hamhung của Triều Tiên ngày 27/01, và bay khoảng 190 km đến độ cao tối đa 20 km. Ngoài ra, hai tên lửa hành trình được phóng ngoài khơi bờ biển phía đông Triều Tiên hôm 25/01 cũng được phát hiện.

Người dân theo dõi màn hình TV đang chiếu hình ảnh thử tên lửa ở Triều Tiên, tại một ga xe lửa ở Seoul, 25/01/2022 (Jung Yeon-je / AFP, qua Getty Images)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã đến thăm một nhà máy sản xuất vũ khí đạn dược của nước này, KCNA cho biết trong một thông báo khác vào hôm qua, mà không nêu rõ thời gian hoặc địa điểm của chuyến thăm.

Thông báo tuyên bố rằng, Kim ca ngợi nhà máy vì "sự đổi mới và cải tiến tập thể trong sản xuất vũ khí quan trọng", đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của nhà máy trong việc hiện đại hóa khu vực quốc phòng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm nhà máy sản xuất tinh bột khoai tây Samjiyon ở thành phố Samjiyon, Triều Tiên. Bức ảnh này không rõ ngày tháng, được Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải ngày 30/10/2018. Các phóng viên độc lập không được phép đưa tin về sự kiện trong hình ảnh được chính phủ Triều Tiên đưa ra này. (KCNA qua KNS / AFP, Getty Images)

Bình Nhưỡng đã tiến hành sáu vụ thử tên lửa trong tháng này, bao gồm hai vụ phóng 4 tên lửa mới đây. Hai vụ thử tên lửa trước đó của họ vào ngày 05/01 và ngày 11/01 có sử dụng tên lửa siêu thanh, một trong số đó được mô tả là có "khả năng cơ động siêu việt".

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Linda Thomas-Greenfield, đã đưa ra tuyên bố chung vào ngày 20/01 thay mặt cho 8 quốc gia — Mỹ, Albania, Brazil, Pháp, Ireland, Nhật Bản, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, và Vương quốc Anh – thúc giục Hội đồng Bảo an hãy thống nhất trong việc lên án "hành vi trái pháp luật" của Bình Nhưỡng.

Họ kêu gọi ủy ban hội đồng ủng hộ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với những người viện trợ cho các chương trình vũ khí của Triều Tiên, đồng thời cảnh báo rằng, nếu không làm như vậy sẽ tương đương với việc cho Bình Nhưỡng "một tấm séc trắng".

Mark Lambert, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Nhật Bản và Hàn Quốc, nói rằng Washington đã nói rõ "rất rõ ràng" với Bình Nhưỡng rằng họ "không có giới hạn nào" trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. “Chúng tôi sẽ nói về bất cứ thứ gì cũng được”, Hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

“Chúng ta phải có một cuộc thảo luận nghiêm túc về việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên và nếu Triều Tiên sẵn sàng làm điều đó, rất nhiều điều hứa hẹn có thể xảy ra”, ông Lambert cho biết hôm 26/01, theo như Yonhap đưa tin.

Chính quyền Tổng thống Biden cho biết, họ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên bất cứ lúc nào mà không cần điều kiện tiên quyết. Nhưng nhà nước độc tài Triều Tiên cáo buộc Washington có "các chính sách thù địch", ví dụ như các cuộc tập trận quân sự và các biện pháp trừng phạt. Triều Tiên yêu cầu Mỹ phải rút những chính sách ấy khỏi Bình Nhưỡng trước khi bất kỳ cuộc đàm phán nào có thể tiếp tục.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên xác nhận phóng 4 tên lửa