Triều Tiên xử tử hình người buôn lậu phim 'Trò chơi Con mực' của Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông Triều Tiên được cho là đã bị chính quyền kết án tử hình sau khi anh ta bị bắt quả tang phân phối các bản sao của phim truyền hình “Trò chơi Con mực” bộ phim mà Bình Nhưỡng nói phản ánh xã hội “dã thú” của Hàn Quốc.

Theo Đài Á Châu Tự do (RFA), cá nhân này đã buôn lậu các bản sao của bộ phim qua ổ đĩa USB và bán chúng ở Triều Tiên. Anh này bị kết án tử hình bằng cách xử bắn sau khi nhà chức trách nước này phát hiện bảy học sinh trung học đang xem này trong lớp.

Truyền thông của Triều Tiên tháng trước nói rằng bộ phim này phơi bày thực tế của nền văn hóa xã hội tư bản ở Hàn Quốc, nơi “nạn tham nhũng và những kẻ vô đạo đức là phổ biến” và “một xã hội bất bình đẳng, nơi những người không có tiền bị đối xử như quân cờ cho người giàu”.

Trang Arirang Meari của Triều Tiên cho biết: “Người ta nói rằng bộ phim khiến mọi người nhận ra thực tế đáng buồn của xã hội Hàn Quốc đầy dã thú, trong đó con người bị đẩy vào cuộc cạnh tranh khắc nghiệt và nhân tính của họ đang bị xóa sổ”, trang Arirang Meari của Triều Tiên cho biết.

Một sinh viên mua ổ USB chứa bộ phim này đã bị tuyên án tù chung thân, trong khi 6 sinh viên khác bị kết án 5 năm tù khổ sai, RFA đưa tin, trích dẫn các nguồn tin ở Triều Tiên.

“Mọi chuyện bắt đầu vào tuần trước khi một học sinh trung học bí mật mua một ổ USB chứa bộ phim truyền hình Hàn Quốc 'Trò chơi Con mực' và xem với một trong những người bạn thân nhất của cậu ấy trong lớp", một nguồn tin từ lực lượng chấp pháp trao đổi với bộ phận tiếng Triều Tiên của đài RFA vào thứ 22/11.

“Người bạn này nói với một số học sinh khác, vốn cũng quan tâm tới bộ phim và họ đã chia sẻ ổ đĩa phim với họ,” nguồn tin nói thêm.

RFA đưa tin, Triều Tiên có một lực lượng của chính phủ, có tên là Nhóm 109 của Cục Giám sát, nhằm vào các cá nhân xem video bị cấm ở nước này.

Triều Tiên đã áp dụng các khoản tiền phạt hoặc tù nặng đối với bất kỳ ai bị bắt gặp đang xem phim của Hàn Quốc hoặc bắt chước cách nói chuyện của người Hàn Quốc khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un tiến hành cuộc chiến chống lại các ảnh hưởng từ bên ngoài.

Một đạo luật mới về “chống tư tưởng phản động” đã được ban hành vào cuối năm ngoái và áp dụng hình phạt tối đa là tử hình nếu xem, thu thập hoặc phát tán các nội dung trên phương tiện truyền thông từ các quốc gia bao gồm Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Yeonmi Park, một người đào tẩu Bắc Triều Tiên, mô tả bộ phim này "mô tả rất chính xác về hoàn cảnh của người Bắc Triều Tiên ở Hàn Quốc và hành trình họ trải qua để trở nên tự do."

Tuy nhiên, cô bày tỏ lo ngại về sự bất bình đẳng rõ ràng của trong bộ phim.

“Bất bình đẳng là một dấu hiệu của cơ hội,” cô nói trong một video trên kênh YouTube của mình vào tháng 10. “Khi tôi ở Triều Tiên, mọi người đều nghèo. Khi tôi đến Hàn Quốc và Mỹ, tôi nghe nói rằng có những tỷ phú nghìn tỷ, và đây là những người đã thành lập các công ty như Tesla, SpaceX và phát minh ra những thứ mới”.

“Ở Bắc Triều Tiên, mọi người đều nghèo vì không ai được phép phát minh, và có quá nhiều ma quỷ và thù hận đối với sự giàu có. Tôi luôn nói với mọi người, bất bình đẳng không có nghĩa là nghèo đói, nghèo đói là thứ mà chúng ta cần phải chống lại,” cô Park cho biết.

“Ở Hoa Kỳ có cơ hội, bạn kiếm được đồng tiền lương thiện, nuôi con và được học hành, trong khi ở Triều Tiên, bạn không thể làm điều đó,” cô nói thêm. “Đó là lý do tại sao bây giờ tôi lo lắng khi giới truyền thông tập trung vào sự bất bình đẳng, miêu tả nhân vật chính của phim vốn không có kỷ luật, một người cha tồi… như một anh hùng.”

Đạo diễn của "Trò chơi Con mực" đã cho biết seri nổi tiếng này sẽ có phần thứ 2.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên xử tử hình người buôn lậu phim 'Trò chơi Con mực' của Hàn Quốc