Trong cơn bĩ cực: Người Anh tiết kiệm năng lượng sẽ được trả 'tiền thưởng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan quản lý năng lượng của Anh sẽ trao tiền thưởng cho những người có mức tiêu thụ năng lượng thấp, thu hút họ vào một kế hoạch phân bổ điện. Trên thực tế, chương trình này có thể đóng vai trò như một viên đá lót đường tiếp theo để chấp nhận một hệ thống theo kiểu tín nhiệm xã hội, nơi hành vi tốt sẽ được khen thưởng về mặt tài chính.

Các nhà quản lý đã yêu cầu cơ quan quản lý năng lượng quốc gia Ofgem cho phép giới thiệu kế hoạch dự kiến ​​bồi thường cho các hộ gia đình lên đến 6 bảng Anh (gần 7 USD) cho mỗi kilowatt giờ điện mà họ không sử dụng trong giờ cao điểm sắp được xác định, bắt đầu từ tháng 10.

Một phát ngôn viên của National Grid cho biết, “Chúng tôi đang phát triển một dịch vụ mới để người tiêu dùng có thể hưởng lợi trong suốt mùa đông này và sẽ sớm công bố thêm thông tin”, theo tờ Express đưa tin.

Một nguồn tin khác được trang này trích dẫn cho biết thêm, “Chắc chắn không phải về những người ngồi trong bóng tối hoặc tình nguyện chịu lạnh. Đó là việc giặt giũ vào một thời điểm khác trong ngày, đại loại như vậy".

Giá dự kiến ​​sẽ còn tăng hơn nữa trong những tháng tới do tình trạng thiếu năng lượng có thể xảy ra do Vương quốc Anh tự nguyện cắt nguồn khí đốt dồi dào và giá rẻ của Nga nhằm “trừng phạt” Nga về hoạt động quân sự của họ ở Ukraine.

Một 'tình-huống-xấu-nhất hợp lý'

Ofgem đã công bố tăng giá mạnh mẽ, đẩy hóa đơn điện và khí đốt trung bình lên 3.549 bảng Anh một năm, tăng 80% so với con số 1.971 bảng hiện tại đối với biểu giá nhiên liệu kép trung bình bắt đầu từ tháng 10.

Chính phủ đã hình dung ra một "tình-huống-xấu-nhất hợp lý" mà người Anh có thể đối mặt trong trường hợp thiếu hụt công suất điện, Bloomberg đưa tin. Các quan chức tính toán sự sụt giảm như vậy có thể lên tới khoảng 1/6 nhu cầu cao điểm, bất chấp khả năng các nhà máy than khẩn cấp của nước này sẽ được mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, kịch bản này “không phải là điều chúng tôi mong đợi sẽ xảy ra”, Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp cho biết trong một tuyên bố, đồng thời gieo rắc nỗi sợ hãi và và cả sự trấn an trong cùng một lúc.

Theo Bloomberg, Bộ cho biết: “Các hộ gia đình, doanh nghiệp và ngành công nghiệp có thể tự tin rằng họ sẽ có được điện và khí đốt mà họ cần”.

Theo báo cáo của công ty tư vấn năng lượng Cornwall Insight vào thứ Sáu, mức giới hạn giá dự kiến ​​sẽ được nâng lên vào tháng 01/2023 lên mức ước tính là 5,387 bảng Anh và một lần nữa lên 6,616 bảng cho mức giới hạn tháng 4, theo công ty tư vấn năng lượng Cornwall Insight hôm thứ Sáu, The Guardian đưa tin.

Nhưng ngân sách hộ gia đình đang ngày càng eo hẹp ở Anh và không có dấu hiệu thuyên giảm trong tương lai gần. Ngược lại: lạm phát đang tăng vọt và gần lên đến con số 10%, trong khi các nhà kinh tế dự đoán nó sẽ tăng lên 18% vào tháng một năm sau (2023).

Trong khi đó, những người Scotland tức giận đã xuống đường và đốt hóa đơn năng lượng của họ để phản đối việc sắp tăng giá 80% so với chi phí điện hàng năm.

Những người biểu tình tụ tập bên ngoài trụ sở cơ quan quản lý năng lượng Glasgow hát: "Các hóa đơn đang cháy!"

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trong cơn bĩ cực: Người Anh tiết kiệm năng lượng sẽ được trả 'tiền thưởng'