'Trục ma quỷ': Trung Quốc và các đồng minh Nga, Iran, Triều Tiên là mối đe dọa của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà phân tích Trung Quốc Gordon Chang đã nói rằng Bắc Kinh và “trục ma quỷ” của họ, bao gồm Nga, Iran và Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ. Ông lo ngại rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang đảo ngược các biện pháp chống lại liên minh này của chính quyền Trump.

Phát biểu với chương trình American Thought Leaders của The Epoch Times tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC), ông Gordon Chang nói rằng bất chấp những vấn đề gây chia rẽ họ, Nga và Trung Quốc đã phát triển một "mối quan hệ đối tác lâu dài" và cả hai đều coi Mỹ là đối thủ.

Ông Chang nói thêm, “Cả Iran và Triều Tiên đều không thể phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo và tham gia vào tất cả các loại hoạt động nguy hiểm, nếu không có sự hậu thuẫn của Trung Quốc”.

Ông nhấn mạnh, Bắc Kinh và Tehran gần đây đã công bố mối quan hệ đối tác chiến lược kéo dài 25 năm trị giá 400 tỷ USD, mà ông tin rằng có khả năng gây nguy hiểm.

Ông nói: “Điều này có nghĩa là Iran có thể tài trợ cho những kẻ khủng bố như Hezbollah và Hamas. “Nó có thể hoạt động ở Li-băng theo những cách gây mất ổn định xã hội Li-băng bởi vì có Trung Quốc hậu thuẫn”.

Về mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc, ông Chang cho biết hai quốc gia từng là đối thủ trong lịch sử, trao đổi lãnh thổ và chiến tranh, nhưng hiện tại họ thống nhất trong quan điểm chung chống lại Mỹ.

Ông Chang nói: “Nhưng thực sự, những gì chúng ta có lúc này là Vladimir Putin và Tập Cận Bình nhìn thế giới theo cùng một cách. "Họ xem lợi ích của họ theo cùng một cách, và họ xác định cùng một đối thủ, đó là chúng ta".

Ông Chang bày tỏ quan ngại về các chính sách Trung Quốc của Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden, nhưng cũng nhấn mạnh rằng tất cả các chính quyền mới của Hoa Kỳ cần có thời gian để tìm ra cách tiếp cận của họ đối với Trung Quốc.

Ông hy vọng chính sách Trung quốc của ông Biden sẽ rõ ràng hơn vào tháng Tư.

Ông Biden đảo ngược các Sắc lệnh hành pháp của ông Trump

Trong khi đó, ông Biden đã đảo ngược một số Sắc lệnh hành pháp của thời Trump, trong đó có Sắc lệnh mà ông đã bãi bỏ chỉ vài giờ sau khi tuyên thệ nhậm chức với sự bảo vệ từ Bắc Kinh.

“Đáng chú ý nhất, đó là lệnh hành pháp ngày 1/5/2020 của ông Trump, cấm các nhà khai thác lưới điện ở Hoa Kỳ mua thiết bị từ Trung Quốc và điều đó đã ngăn Trung Quốc bán thiết bị hỏng hoặc thiết bị đã bị phá hủy”, ông Chang nói.

Ông Chang nhấn mạnh rằng, ông Biden đã đưa ra Sắc lệnh nói rằng chính quyền của ông sẽ xem xét lại chính sách đối với Trung Quốc. Nhưng ông Chang tin rằng sự bảo vệ đối với Trung Quốc này có thể được duy trì cho đến khi một chiến lược mới xuất hiện.

Ông Chang nói: “Tôi không thể hiểu được lý do tại sao ông ta lại cho phép người Trung Quốc phá hoại lưới điện của Mỹ. “Đặc biệt là khi chúng tôi thấy những gì đã xảy ra ở Texas ngay bây giờ. Điều gì xảy ra khi lưới điện không có khả năng phục hồi”?

Tổng thống Biden cũng đã thay đổi một phần của Sắc lệnh hành pháp được sửa đổi vốn ngăn cản người Mỹ đầu tư vào các công ty có liên hệ với quân đội Trung Quốc cộng sản (ĐCSTQ).

Theo luật của Trung Quốc, các công ty tư nhân phải chia sẻ dữ liệu với ĐCSTQ, điều mà các chuyên gia cho rằng sẽ tạo ra nguy cơ đe dọa nền an ninh quốc gia khi các công ty nước ngoài làm ăn với các công ty Trung Quốc.

“Trung Quốc có học thuyết về sự kết hợp quân sự-dân sự, có nghĩa là mọi công ty Trung Quốc đều có thể bị tấn công vì công nghệ của họ nếu Quân đội Giải phóng Nhân dân muốn. Vì vậy, điều đó có nghĩa là mọi công ty Trung Quốc đều có liên kết quân sự theo cách này hay cách khác”, ông Chang nói.

Ông Chang giải thích rằng điều này có nghĩa là Trung Quốc nên được nhìn nhận khác với phần còn lại của thế giới dân chủ tự do bởi vì Trung Quốc là một thực thể nhà nước hoàn toàn thống nhất.

“Chúng ta cần điều chỉnh suy nghĩ của mình để hiểu cách Trung Quốc vận hành. Bởi vì nếu không hiểu cách Trung Quốc vận hành, chúng ta sẽ không thể hành động trước các vấn đề phải đối mặt với họ”, ông nói.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

'Trục ma quỷ': Trung Quốc và các đồng minh Nga, Iran, Triều Tiên là mối đe dọa của Hoa Kỳ