Bầu cử tổng thống Mỹ: Trump tuyên bố cuộc bầu cử 'còn lâu mới kết thúc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tường thuật tiến trình bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 trong ngày thứ hai (4/11) giữa 2 ứng cử viên: Tổng thống Donald Trump và cựu Phó tổng thống Joe Biden.

Không có kế hoạch cho ông Biden đến Nhà Trắng

Một nguồn tin cho biết Tổng thống Trump không có kế hoạch mời ông Joe Biden đến Nhà Trắng trong những ngày tới. Hiện Tổng thống Trump kiên quyết nhấn mạnh vẫn đang tranh cử, vì vậy những bước chuyển giao quyền lực theo truyền thống sẽ không được thực hiện sớm. Hiện chưa rõ quá trình chuyển giao quyền lực có được thực hiện hay không, đặc biệt là tại các cơ quan và giữa các nhân viên.

Một nguồn tin cho biết Nhà Trắng chưa phổ biến hướng dẫn cụ thể nào về quá trình này.


Tổng thống Trump đã trở về Nhà Trắng

Đoàn xe hộ tống Tổng thống Trump trở về Nhà Trắng vào 15h13 ngày 7/11 (giờ địa phương) sau một buổi sáng tổng thống đánh golf ở Virginia. Ông Trump vẫy tay với nhóm báo chí Nhà Trắng và bước trở lại vào trong.

Ông đang đi đánh golf thì các hãng truyền thông Mỹ đồng loạt công bố ông Biden sẽ là người đắc cử tổng thống Mỹ.


Ông Biden đổi thông tin thành "Tân Tổng thống"

Trên tài khoản Twitter chính thức, ông Joe Biden đã điều chỉnh thông tin cá nhân của mình thành "Tân Tổng thống". Cùng lúc đó, bà Kamala Harris cũng đổi thông tin cá nhân thành "Tân Phó tổng thống của nước Mỹ".

Chiến dịch của ông Biden cho biết ông sẽ phát biểu với người dân cả nước Mỹ vào lúc 20h ngày 7/11 (giờ địa phương, tức 8h ngày 8/11 giờ Việt Nam) từ bang nhà Delaware.


Tổng thống Trump sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý

Tuyên bố của Tổng thống Trump hôm 6/11 cho thấy ông sẽ không dễ dàng từ bỏ dù kết quả hiện tại đang bị ứng viên Biden nới rộng cách biệt.

"Tôi sẽ theo đuổi quá trình này trong mọi khía cạnh luật pháp để đảm bảo người dân Mỹ có thể tin tưởng vào chính quyền. Tôi sẽ không bao giờ ngừng đấu tranh cho đất nước chúng ta", ông Trump nói thông qua một thông báo của Nhà Trắng.

"Chúng tôi tin rằng người dân Mỹ xứng đáng có được sự minh bạch hoàn toàn đối với tất cả việc kiểm phiếu và chứng nhận bầu cử, và chuyện này không còn chỉ xoay quanh bất kỳ cuộc bầu cử riêng lẻ nào. Chuyện này liên quan đến tính toàn vẹn của toàn bộ quy trình bầu cử của chúng ta", thông báo viết.

"Ngay từ đầu chúng tôi đã nói rằng tất cả phiếu bầu hợp pháp phải được tính và tất cả phiếu bầu bất hợp pháp không được tính. Nhưng đảng Dân chủ đã chống trả nguyên tắc cơ bản này trong mọi tình huống", thông báo nhấn mạnh.

Tổng thống Trump đang bị dẫn trước ở hầu hết các bang chiến trường đang kiểm phiếu, trừ North Carolina.

Viết trên Twitter ngày 7/11, ông Trump nói Joe Biden không nên tuyên bố chiến thắng cuộc đua tổng thống một cách sai trái. "Tôi cũng có thể tuyên bố chiến thắng như vậy. Các thủ tục pháp lý giờ mới bắt đầu", Tổng thống Trump viết.


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi gọi ông Biden là "Tổng thống đắc cử"

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, nghị sĩ đảng Dân chủ Nancy Pelosi, nói rằng các kết quả kiểm phiếu hiện nay chưa đi đến chung cuộc nhưng, "đến sáng nay thì rõ ràng là ông Joe Biden và bà Kamala Harris sẽ vào Nhà Trắng".

"Tổng thống đắc cử Biden có nhiệm vụ lãnh đạo to lớn và sẽ có một Hạ viện Dân chủ mạnh mẽ ủng hộ ông, cùng với rất nhiều nghị sĩ Dân chủ tại Thượng viện," bà Pelosi nói.

Bà Pelosi gọi ông Biden là "Tổng thống đắc cử" bất chấp công tác kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục tại nhiều bang quan trọng.

Pelosi cũng xác nhận bà sẽ tái tranh cử chức Chủ tịch Hạ viện.


Chiến dịch Biden dọa Tổng thống Trump

Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Biden nói chính phủ Mỹ có quyền "hộ tống" người không phận sự ra khỏi Nhà Trắng.

"Như chúng tôi từng nói vào ngày 19/7, người dân Mỹ sẽ quyết định cuộc bầu cử này. Chính phủ Mỹ hoàn toàn có quyền hộ tống những kẻ xâm phạm ra khỏi nhà trắng", Andrew Bates, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Biden, cho biết.

Trước nguy cơ thua bang chiến trường quan trọng Pennsylvania, Tổng thống Trump đã đưa ra những lo ngại về việc kiểm phiếu tại thành phố này. "Philadelphia có một lịch sử tồi tệ về sự trung thực trong cuộc bầu cử", ông Trump đăng lên Twitter.


Ông Biden tiếp tục gia tăng cách biệt ở Pennsylvania

Khoảng cách giữa 2 ứng viên tăng lên 6.737 phiếu, với ông Biden có 49,4% số phiếu, ông Trump có 49,3%.

Trước đó, ông Biden dẫn trên 5.587 phiếu. Với lượng phiếu qua thư còn lại vẫn đang được kiểm, cách biệt này có thể còn tăng thêm cho ông Biden.

Kết quả cập nhật kiểm phiếu bang Pennsylvania lúc 22h ngày 6/11 (giờ Việt Nam)
Kết quả cập nhật kiểm phiếu bang Pennsylvania lúc 22h ngày 6/11 (giờ Việt Nam)

Nếu ứng viên của đảng Dân chủ thắng ở Pennsylvania và có thêm 20 phiếu đại cử tri. Như vậy, ngay cả khi kết quả ở Arizona vẫn chưa rõ ràng, ông Biden sẽ kiếm được 273 phiếu - vượt mốc tối thiểu 270 phiếu để đắc cử tổng thống.


Chiến dịch Trump ra thông cáo

Chiến dịch của Tổng thống Trump vừa ra một thông cáo gửi đến người ủng hộ.

"Cuộc bầu cử chưa kết thúc. Dự đoán sai về việc ông Joe Biden là người thắng cuộc được dựa trên kết quả từ 4 bang còn chưa đến hồi kết. Georgia sẽ hướng đến một cuộc tái kiểm phiếu - mà chúng tôi tự tin là sẽ phát hiện ra nhiều phiếu không hợp lệ, và Tổng thống Trump cuối cùng sẽ thắng lợi tại đây," Cố vấn chiến dịch Trump 2020, ông Matt Morgan, nêu trong thông cáo.

"Có rất nhiều điều bất thường tại Pennsylvania, bao gồm việc các quan chức bầu cử ngăn cản các quan sát viên pháp lý tình nguyện của chúng tôi được tiếp cận một cách thực tế với các địa điểm kiểm phiếu. Chúng tôi đã chiến thắng với khiếu nại ở tòa, song đã bị tước đi khoảng thời gian quý báu và bị khước từ sự minh bạch mà chúng tôi xứng đáng được hưởng theo luật pháp bang", thông cáo viết.

"Tại Nevada, dường như có hàng nghìn cá nhân đã bỏ phiếu qua thư một cách không hợp lệ. Cuối cùng, Tổng thống đang trên quỹ đạo giành chiến thắng tại Arizona, bất chấp 'dự đoán' sai lầm và vô trách nhiệm của hãng Fox News và AP về chiến thắng tại bang này cho ông Biden"

Cuối cùng, thông cáo nhấn mạnh "một khi cuộc bầu cử đi đến cuối cùng, Tổng thống Trump sẽ tái đắc cử".


Ông Biden vượt lên dẫn trước ở Pennsylvania

Theo NBC News, ông Joe Biden đang bất ngờ dẫn trước tại Pennsylvania sau đợt cập nhật kiểm phiếu sáng 6/11.

Giờ đây, ứng viên đảng Dân chủ đã lật ngược thế cờ đầy ngoạn mục, bỏ xa ông Trump đến 5.587 phiếu. Hiện đã có 95% phiếu trên toàn bang Pennsylvania được kiểm đếm.

Theo kết quả đếm phiếu đến 6/11, cách biệt giữa hai ứng viên hiện chỉ có 0,1 điểm. Sau một đêm, ông Trump có thêm 3.760 phiếu, trong khi ông Biden có thêm 27.396 phiếu, theo CNN.

Riêng tại Philadelphia, thành phố được đánh giá là có số cử tri đảng Dân chủ rất đông, số phiếu của ông Biden áp đảo Tổng thống Trump gần 5 lần (553.953 phiếu so với 125.513 phiếu).


Khoảng cách giữa Trump và Biden chỉ hơn 150.000 phiếu

Cựu Phó tổng thống Joe Biden và Tổng thống Donald Trump đang bám đuổi nhau sát nút tại 5 bang.

Tổng khoảng cách phiếu bầu giữa hai ứng viên ở Nevada, Arizona, Pennsylvania, Georgia và North Carolina chỉ có 153.355 phiếu. Con số này tương đương chỉ 0,1% của tổng số cử tri bỏ phiếu năm nay (143 triệu người).

Cán cân cuộc bầu cử đang dịch chuyển liên tục giữa hai ứng viên trong vài giờ qua.

Ông Biden đang dẫn trước ông Trump tại ba bang Georgia, Arizona, Nevada; ông Trump dẫn tại North Carolina và Pennsylvania. Cách biệt ở các bang đều rất sít sao
Ông Biden đang dẫn trước ông Trump tại ba bang Georgia, Arizona, Nevada; ông Trump dẫn tại North Carolina và Pennsylvania. Cách biệt ở các bang đều rất sít sao.

Tổng thống Trump phá kỷ lục phiếu phổ thông của ông Obama

Theo số liệu cập nhật mới nhất của Fox News, ông Trump hiện nhận được 69,6 triệu phiếu bầu phổ thông. Con số này giúp ông Trump phá kỷ lục gần 69,5 triệu phiếu bầu phổ thông mà cựu tổng Thống Barack Obama nhận được trong mùa bầu cử năm 2008.

Theo Fox News, tính đến nay, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã nhận được hơn 73,4 triệu phiếu bầu phổ thông, lập kỷ lục giành nhiều phiếu phổ thông nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ.

Ông Trump đang chiếm khoảng 47,9% tổng số phiếu bầu phổ thông đã được kiểm, trong khi đối thủ Joe Biden chiếm hơn 50,5%.

Số phiếu phổ thông ông Trump và ông Biden nhận được chưa bao gồm các phiếu bầu vẫn đang được kiểm tại 5 bang gồm Pennsylvania, North Carolina, Georgia, Nevada và Alaska. Đặc biệt, cuộc đua giữa hai ứng viên tổng thống vẫn đang diễn ra kịch tính tại 3 bang chiến trường gồm Pennsylvania, North Carolina, Georgia.

Số cử tri Mỹ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay tăng vọt so với những kỳ bầu cử trước đây. Ước tính hơn 100 triệu người đã bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử chính thức 3/11.


Philadelphia chuẩn bị cập nhật phiếu bầu

Nhà chức trách thành phố Philadelphia (Pennsylvania) cho biết sắp cập nhật thêm kết quả kiểm đếm của một lô phiếu bầu khác. Hiện điểm này còn khoảng 50.000 phiếu.

Theo CNN, hiện ông Trump vẫn đang dẫn trước tại Pennsylvania với khoảng hơn 10.000 phiếu nhưng cách biệt đã "rơi tự do" trong gần 36 giờ qua. Đêm 4/11 ông còn đang dẫn trước với gần 700.000 phiếu.

Biden đã vượt Trump tại bang Georgia

Ở Georgia (16 phiếu đại cử tri), ông Biden vượt lên dẫn trước ông Trump hơn 900 phiếu. Cụ thể, Joe Biden đã có 49,39% (2.449.371) phiếu bầu. Trong khi đó, ông Trump tạm thời bị bỏ lại với 49,37% (2.448.454 phiếu). Bang Georgia đã kiểm được 99% phiếu bầu.

Tuy nhiên, nếu ông Biden thắng Georgia nhưng vẫn chưa có Arizona, ông sẽ có 269 phiếu đại cử tri, vẫn thiếu 1 phiếu để có đa số trong đại cử tri đoàn.

Nhà báo Jon Gambrell nói rằng theo luật của Georgia, nếu chênh lệch số phiếu giữa hai ứng viên nhỏ hơn 0,5 điểm % tổng số phiếu, các bên có thể yêu cầu đếm lại.


Georgia, Pennsylvania và Arizona vẫn đang tiếp tục kiểm phiếu

The Washington Post cho biết, việc kiểm phiếu tại Georgia vẫn chưa hoàn tất. Có 8.899 phiếu bầu ở nước ngoài và quân đội được yêu cầu có thể đến trước hạn chót vào thứ Sáu (6/11) theo giờ Mỹ, cộng với các lá phiếu tạm thời còn lại để đếm.

Khoảng cách cũng tiếp tục thu hẹp ở Pennsylvania, nơi Tổng thống Trump hiện đang dẫn đầu và ở Arizona, nơi ông Biden dẫn trước khoảng 46.000 phiếu bầu.

Tại Philadelphia, thành phố trực thuộc tiểu bang Pennsylvania, ủy viên thành phố Al Schmidt nói rằng sẽ có một bản cập nhật về số phiếu trong “một hoặc hai giờ tới”.

“Chúng tôi đã kiểm phiếu trong vài giờ qua. Và tôi hy vọng bạn sẽ thấy một bản cập nhật khác trong một hoặc hai giờ tới”, ông Schmidt nói với phóng viên Don Lemon báo CNN.

Như vậy, chênh lệch hiện tại mà ông Biden có được ở Georgia vẫn là mong manh và các nhà thống kê chưa thể gọi tên người chiến thắng tại tiểu bang này.

Georgia là bang chiến trường mà ông Trump buộc phải chiến thắng để duy trì cơ hội trong cuộc đua, trong khi ông Biden sẽ ở vào thế bất bại (chỉ hòa hoặc thắng) nếu giành được bang này.

Tuy nhiên, nếu ông Biden thắng Georgia nhưng vẫn chưa có Arizona, ông sẽ có 269 phiếu đại cử tri, vẫn thiếu 1 phiếu để có đa số trong đại cử tri đoàn.

Nhà báo Jon Gambrell nói rằng theo luật của Georgia, nếu chênh lệch số phiếu giữa hai ứng viên nhỏ hơn 0,5 điểm % tổng số phiếu, các bên có thể yêu cầu đếm lại.


Đảng Cộng hòa tại Arizona khẳng định bang này đang nghiêng về phía TT Trump

Chủ tịch Đảng Cộng hòa Kelli Ward tại bang Arizona nói rằng, tiểu bang này đang "có xu hướng ủng hộ" cho Tổng thống Donald Trump, trong khi các phiếu bầu vẫn đang được kiểm đếm.

Bà Ward cho biết: “Tổng thống Trump chỉ kém 200.000 phiếu bầu. Hiện vẫn còn hàng trăm nghìn phiếu bầu chưa được kiểm đếm, và thậm chí đến ngày hôm nay, vẫn có hàng trăm nghìn phiếu bầu. [Chúng tôi chắc chắn] giành chiến thắng [ở] Arizona".

Người quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump là ông Bill Stepien cho biết rất lạc quan về chiến thắng của ông Trump ở Arizona.

Trước đó trong ngày, quan chức phụ trách bầu cử Katie Hobbs của bang Arizona đã thông báo rằng, vẫn còn khoảng từ 400.000 đến 450.000 lá phiếu cần được kiểm đếm trên toàn tiểu bang.

Đảng Cộng hòa tại Nevada báo cáo '3.062 trường hợp gian lận'

Đảng Cộng hòa ở Nevada mới gửi một báo cáo, trong đó cáo buộc "có ít nhất 3.062 trường hợp gian lận cử tri" tới Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr.

Đảng Cộng hòa nói vụ gian lận liên quan đến những người dường như đã bỏ phiếu sau khi họ rời khỏi tiểu bang.

Việc kiểm phiếu đang tiếp tục diễn ra ở Nevada, hiện Joe Biden đang dẫn trước Donald Trump hơn 11.400 phiếu, với 89% số phiếu được kiểm.

Trước đó, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng có "vụ kiện tụng lớn đang diễn ra" nhằm ngăn chặn việc kiểm phiếu ở một số bang quan trọng.


Tổng thống Trump: Đảng Cộng hòa đang thắng thế

Đương kim tổng thống Mỹ mới có bài phát biểu tại Nhà Trắng, trong đó ông khẳng định vị thế chiến thắng của đảng Cộng hòa và tố cáo sự gian lận của đảng Dân chủ.

"Tôi thắng dễ dàng nếu chỉ tính số phiếu bầu hợp lệ. Nếu tính số phiếu không hợp lệ, họ đang cố đánh cắp cuộc bầu cử từ chúng tôi. Chúng tôi đang theo dõi sát những phiếu bầu đến muộn. Họ đang cố gian lận và chúng tôi không thể để điều đó xảy ra", Tổng thống Trump mở đầu bài phát biểu, hai ngày sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Đương kim tổng thống nhấn mạnh về chiến thắng ở những bang quan trọng như Florida, Iowa, Indiana, Ohio và những bang khác "mặc dù có các hành động can thiệp bầu cử".

"Không có 'làn sóng xanh' nào như họ nói, thay vào đó là 'làn sóng đỏ'", ông Trump nói.

Theo ông Trump, việc truyền thông thực hiện thăm dò và tuyên bố kết quả bầu cử ở các bang "là những cuộc khảo sát sai lệch, được tạo ra để khiến cử tri của chúng tôi ở nhà".

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng sáng 6/11 (giờ VN). (Ảnh: chụp màn hình)
Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng sáng 6/11 (giờ VN). (Ảnh: chụp màn hình)

Georgia chưa hoàn thành kiểm phiếu như dự kiến

Giới chức Georgia cho biết vào trưa ngày 5/11 (giờ Mỹ) bang này vẫn đang tiến hành kiểm đếm 50.401 phiếu bầu. Hiện chưa rõ thời gian chính xác công việc này sẽ hoàn thành.

Cập nhật của AP lúc 17h20 ngày 5/11 (tức 5h20 sáng 6/11 giờ Việt Nam), thế dẫn trước của Tổng thống Trump tiếp tục bị thu hẹp chỉ còn 0.2 điểm phần trăm, tương đương 9.535 phiếu.


Ông Trump giải thích lý do yêu cầu dừng kiểm phiếu

Hãng tin Fox News mới dẫn một thông báo của Tổng thống Trump giải thích về việc kêu gọi dừng kiểm phiếu.

Ông Trump nói: "Nếu kiểm đếm các phiếu bầu hợp lệ thì tôi dễ dàng chiến thắng cuộc bầu cử! Nếu kiểm đếm các phiếu không hợp lệ và phiếu gửi muộn thì họ có thể đánh cắp cuộc bầu cử này khỏi chúng ta!"

Nguyên văn: "“IF YOU COUNT THE LEGAL VOTES, I EASILY WIN THE ELECTION! IF YOU COUNT THE ILLEGAL AND LATE VOTES, THEY CAN STEAL THE ELECTION FROM US!”


Tổng thống Trump sắp đạt 230 phiếu đại cử tri

Thống kê mới nhất tại bang Georgia cho thấy lượng phiếu được kiểm đã đạt gần 99%. Kết quả hiện nay, Tổng thống Trump đang dẫn trước 0,4%, tương ứng gần 20.000 phiếu.

Kết quả kiểm phiếu của bang Georgia.
Kết quả kiểm phiếu của bang Georgia.

Nếu dành chiến thắng tại bang Georgia, ông Trump sẽ có thêm 16 phiếu đại cử tri, đạt tổng cộng 230 phiếu.

Georgia sắp cập nhật kiểm phiếu

Quan chức hạt Fulton, bang Georgia, dự kiến cập nhật kết quả kiểm toàn bộ số phiếu còn lại của địa phương vào 11h ngày 5/11 (theo giờ Mỹ, tức khoảng 23h tại Việt Nam).

Ông Trump đang dẫn trước tại Georgia, tuy nhiên cách biệt với đối thủ đang chỉ là 0,4%. Bang Georgia có đến 16 phiếu đại cử tri và là bang mà ông Trump buộc phải thắng nếu muốn đủ 270 phiếu. Từ năm 1996 đến nay, Georgia luôn bầu cho ứng viên đảng Cộng hòa.

Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước đối thủ Joe Biden ở bang Georgia với cách biệt mong manh 0.4%, tương đương hơn 18.000 phiếu.
Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước đối thủ Joe Biden ở bang Georgia với cách biệt mong manh 0.4%, tương đương hơn 18.000 phiếu.

Hiện các bang chưa có kết quả là: Nevada (6 phiếu), North Carolina (15 phiếu), Georgia (16 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), Alaska (3 phiếu) và Arizona (11 phiếu).

Reuters: Ông Biden chưa thắng ở Arizona và Wisconsin

Dù ông Biden được nhiều báo đài Mỹ cập nhật là đã chiến thắng tại hai bang quan trọng Arizona và Wisconsin, nhưng hãng tin Reuters vẫn chưa chắc chắn về điều này. Do đó, Reuters đánh giá ông Biden chỉ mới giành 243 phiếu đại cử tri.

Cụ thể, theo Reuters, với 99% phiếu bầu đã kiểm, ông Trump và ông Biden đang chênh lệch nhau về tỉ lệ ủng hộ lần lượt là 48,8% - 49,4% tại Wisconsin. Bang này vẫn chỉ được tô xanh nhạt (tức ứng viên Dân chủ đang dẫn đầu), chứ chưa được tô màu xanh đậm (tức ứng viên Dân chủ đã chiến thắng).

Cũng trong ngày 5/11, nhiều hãng truyền thông của Mỹ, trong đó có đài CNN, NBC và báo New York Times, đã điều chỉnh kết quả kiểm phiếu, theo đó, ứng viên Joe Biden không được tính 11 phiếu đại cử tri của bang Arizona. Do đó, hiện ông Biden chỉ có tổng cộng 253 phiếu đại cử tri.

Thống kê kết quả sơ bộ bầu cử tổng thống Mỹ của Reuters tối 5/11 (giờ VN)
Thống kê kết quả sơ bộ bầu cử tổng thống Mỹ của Reuters tối 5/11 (giờ VN)

CNN: Tổng thống Trump có thể đánh bại Biden ở Arizona

Chuyên gia của CNN nói rằng dữ liệu mới của hạt Maricopa cho thấy Trump đang giành được lợi thế trước Biden và nếu việc kiểm phiếu tiếp tục diễn ra theo hướng này, Trump có thể bắt kịp, thậm chí đánh bại Biden. Hiện cả hai chiến dịch đều bày tỏ lạc quan về Arizona, khi khoảng 200.000 phiếu bầu, tương đương 15%, chưa được kiểm hết.

Cho đến trước khi kết quả ở Maricopa được công bố, Biden dẫn trước với cách biệt tương đối lớn. Tỷ lệ phiếu đã kiểm dành cho Biden và Trump hiện lần lượt là 50,5% và 48,1%.

Thống kê phiếu bầu tổng thống Mỹ 2020 tại bang Arizona tối 5/11/2020.
Thống kê phiếu bầu tổng thống Mỹ 2020 tại bang Arizona tối 5/11/2020.

Trợ lý của Trump cũng nói Tổng thống đang vượt lên ở bang Arizona.

"Dữ liệu mới nhất từ hạt Maricopa cho thấy Tổng thống Trump giành được lô phiếu tại đây, tương đương thêm 18%, rút ngắn khoảng cách với Biden xuống gần 11.000 phiếu. Tổng thống đang trên đà vượt lên dẫn trước trong cuộc đua ở Arizona", Kayleigh McEnany, thư ký báo chí của Trump đăng Twitter.


Cách biệt của ông Biden ở bang Arizona bị thu hẹp

Vào lúc lúc 2h30 sáng 5/11 (theo giờ Mỹ), hạt Maricopa - hạt lớn nhất bang chiến trường Arizona - công bố kết quả kiểm phiếu mới nhất, cho thấy ông Biden đang dẫn trước với 912.585 phiếu, còn Tổng thống Trump được 838.071 phiếu.

Kết quả công bố trước đó của hạt này cho thấy, ông Biden nhận được 887.457 phiếu bầu còn ông Trump thì nhận được 802.160 phiếu. Với kết quả kiểm phiếu mới nhất, ông Biden chỉ hơn ông Trump khoảng hơn 74.500 phiếu tại hạt này, ít hơn 10.000 phiếu so với cách biệt trước đó.

Đây là lý do CNN và một số hãng tin Mỹ quyết định chưa tuyên bố ông Biden giành được bang chiến trường Arizona với 11 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, APFox News đều tuyên bố ông Biden đã thắng ở bang này.

Trong số 88% số phiếu đã được kiểm tại Arizona, ông Biden đang có được 1.469.341 phiếu (50,49%), còn Tổng thống Trump giành được 1.400.951 phiếu (48,14%). Có 4 hạt chưa công bố kết quả cuối cùng, gồm Maricopa, Yavapai, Yuma và Pina.

Ông Biden nhận nhiều phiếu bầu phổ thông nhất trong lịch sử Hoa Kỳ

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được nhiều phiếu bầu phổ thông nhất trong số bất kỳ ứng cử viên tranh cử Tổng thống nào trong lịch sử Hoa Kỳ.

Tính đến chiều ngày 4/11 (giờ Mỹ), cựu Phó Tổng thống của ông Obama đã nhận được hơn 70 triệu phiếu bầu trên toàn Hoa Kỳ, theo số liệu công bố chính thức từ cuộc bầu cử.

Ông Biden hiện đã nhận được 70.170.626 phiếu bầu trên toàn quốc và cuộc kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục, theo một bản thống kê từ Associated Press.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đã nhận được 67,3 triệu phiếu bầu trên toàn quốc và các bang vẫn đang tiếp tục kiểm đếm phiếu bầu của cử tri, theo số liệu từ newswire.

Tuy nhiên, có nhiều thông tin cho thấy có tình trạng gian lận phiếu bầu ở một số bang, đặc biệt là các bang chiến địa quan trọng. Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã tuyên bố sẽ đệ đơn kiện lên Tòa án về kết quả bầu cử tại các bang MichiganGeorgia.

Bang Arizona phát hiện nhiều lá phiếu bị đánh cắp

Một quan chức của Sở cảnh sát thành phố Glendale, bang Arizona, Hoa Kỳ tiết lộ rằng, cuối tháng Mười, một nông trại viên đã phát hiện nhiều phiếu bầu bị đánh cắp trên một tuyến đường quốc lộ.

Hôm 3/11, trang Facebook của cảnh sát thành phố Glendale đã đăng một tuyên bố rằng, một người đàn ông tên là Blayan Ruiz đã phát hiện 18 lá phiếu sớm đã được gửi đi theo đường bưu điện ở bên dưới một vài miếng bê tông và khối đá tại một nông trường gần Glendale.

Theo một nguồn tin tiết lộ, "nhân viên điều tra phát hiện những lá phiếu này đã bị đánh cắp từ một số hòm thư trong một khu dân cư nằm ở phía nam Đại lộ 107 và Đại lộ Bắc. Những phong bì này vẫn được niêm phong".

Chiến dịch TT Trump đệ đơn kiện ở Georgia

Ngày 4/11, chiến dịch tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hòa tại tiểu bang Georgia đã thông báo đang khởi kiện ở bang Georgia để “đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bầu cử”.

Cố vấn Clark cho biết, một quan sát viên của Đảng Cộng hòa đã chứng kiến thấy hành vi bất hợp pháp của một số người kiểm phiếu, khi cố nhét "​​53 lá phiếu vắng mặt muộn" vào trong "một chồng phiếu vắng mặt gửi đúng giờ ở Hạt Chatham".

Ông tiếp tục: “Chúng tôi sẽ không cho phép các quan chức bầu cử của đảng Dân chủ cướp giật cuộc bầu cử này từ tay Tổng thống Trump bằng những lá phiếu bất hợp pháp hay trễ hạn".

Chiến dịch đang yêu cầu Tòa án ban hành lệnh yêu cầu Hội đồng Bầu cử Hạt Chatham tách tất cả các lá phiếu vắng mặt nhận được sau 7 giờ tối ngày 3/11, và lập một bản ghi chú về số lượng phiếu bầu muộn đã được nhận, kèm tên của cử tri, và thời gian các lá phiếu được nhận.

Tổng thống Trump đang dẫn cách biệt ở 3 bang

Cập nhật số liệu kiểm phiếu tại 3 bang chiến trường:

Bang chiến địa Trump Biden Tỷ lệ đã kiểm
Pennsylvania 50,7% 48,1% 89%
North Carolina 50,1% 48,7% 94%
Georgia 49,7% 49,1% 98%

Chiến dịch Trump tự tin thắng ở Pennsylvania và Arizona

Chiến dịch của Tổng thống Trump đang tự tin chiến thắng ở 2 bang quan trọng: Pennsylvania và Arizona, qua đó sẽ tái đắc cử vào cuối tuần này.

“Chúng tôi đang có một chiến thắng ở bang Pennsylvania. Điều này không dựa trên cảm giác, mà là tính toán số liệu”, người phụ trách chiến dịch tranh cử của Trump, ông Bill Stepien nói với các phóng viên hôm 4/11.

Hiện tại, Tổng thống Trump đang nắm giữ khoảng 454.000 phiếu bầu ở Pennsylvania và còn 1,12 triệu phiếu chưa kiểm. Chiến dịch Trump ước tính ông Biden cần phải giành được 78% số phiếu bầu còn lại, và điều đó "bất khả thi".

Kết quả sơ bộ: Trump 214 - Joe Biden 254

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 (xem chi tiết tại đây), sau khi các tiểu bang đóng địa điểm và kiểm phiếu.

  • Ông Biden bất ngờ dành thắng lợi ở cả 2 bang quan trọng là Wisconsin và Michigan.
  • Những kênh đếm phiếu chính thức chưa xác nhận kết quả của bang Arizona. Vì vậy kết quả cho Joe Biden tạm thời giảm đi 11 phiếu đại cử tri.
  • Theo dõi tường thuật ngày bầu cử thứ nhất (3/11) tại đây.

Michigan và Wisconsin từ chối giải thích chiến thắng đột ngột của ông Biden

Các quan chức ở 2 tiểu bang Michigan và Wisconsin đã cảnh báo về việc thông tin sai lệch được chia sẻ trực tuyến, nhưng sẽ không bình luận về các đợt bỏ phiếu cụ thể đã dẫn đến chiến thắng đột ngột của cựu Phó Tổng thống Joe Biden khi ông này nhận được nhiều phiếu bầu hơn Tổng thống Donald Trump. Theo The New York Times đưa tin, kết quả tại 2 bang này vẫn rất sát sao vào chiều ngày 4/11 (giờ Mỹ).

Số phiếu cử tri ủng hộ ông Biden từ cả 2 bang tăng đột biến vào khoảng 6 giờ sáng tại Mỹ, theo biểu đồ của các lá phiếu trực tiếp được đăng bởi FiveThirtyEight. Sáng ngày 4/11, Tổng thống Trump đã tuyên bố liên tục trong nhiều tweet rằng, các quan chức đang tìm kiếm phiếu bầu cho ông Biden "ở khắp nơi".

Ông Trump đang tạm dẫn ở Pennsylvania

Với 84% số phiếu đã được kiểm tại bang Pennsylvania, ông Trump đang dẫn trước với tỷ lệ 51,9%, trong khi ông Biden nhận được 46,8%, theo Edison Research.

Pennsylvania là một trong các bang xanh, thành trì lâu đời của đảng Dân chủ nhưng đã rơi vào tay ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016. Ông Biden đã có chiến thắng quan trọng tại các bang xanh truyền thống khác là Michigan và Wisconsin.

Tuy nhiên còn 5 bang quan trọng đang chờ kết quả là: Arizona, Georgia, North Carolina, Nevada, Pennsylvania.

Michigan sẽ cần kiểm tra lại phiếu bầu cử

Một quận ở tiểu bang chiến trường Michigan đang xem xét lại kết quả kiểm phiếu Ngày Bầu cử, sau khi nhân viên thư ký “biết được kết quả có vẻ sai lệch”.

Thư ký Quận Antrim là bà Sheryl Guy đã phát hiện kết quả sai lệch thông qua các bảng thống kê không chính thức, quận cho biết trong một tuyên bố.

Kể từ đó, văn phòng của bà đã xem xét các kết quả “và các điểm dư thừa để tìm ra bất kỳ sự khác biệt nào có thể xảy ra”.

Trong một tuyên bố, bà Guy cho biết: “Đến chiều nay, chúng tôi hy vọng sẽ có câu trả lời rõ ràng và một kế hoạch hành động cụ thể để giải quyết bất kỳ vấn đề nào. Cho đến lúc đó, chúng tôi đang yêu cầu tất cả các bên quan tâm nhẫn nại chờ chúng tôi, trong khi chúng tôi đi sâu vào vấn đề này".

Điều 'rất kỳ lạ' xảy ra trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020

Sáng ngày 4/11 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã viết một bài đăng trên Twitter nhấn mạnh rằng ông đang dẫn đầu ở một số bang chiến trường nhưng có điều gì đó "rất kỳ lạ" đang diễn ra. Tổng thống Trump có thể đang ám chỉ các bang Wisconsin, Michigan và Georgia.

“Đêm qua tôi đã dẫn đầu, thường xuyên vững chắc, ở nhiều tiểu bang quan trọng, chủ yếu là các bang do Đảng Dân chủ điều hành và kiểm soát. Sau đó, từng phiếu bầu bắt đầu biến mất một cách kỳ lạ khi những phiếu tồn đọng được đếm. RẤT KỲ LẠ”.

Trong một cuộc họp báo, ông Trump nói rằng sẽ đưa cuộc bầu cử lên Tối cao Pháp viện nếu cần thiết.

Chiến dịch Trump sẽ yêu cầu đếm lại phiếu của Wisconsin

Quản lý chiến dịch của Tổng thống Donald Trump, ông Bill Stepien cho biết, chiến dịch sẽ yêu cầu kiểm lại phiếu ở tiểu bang Wisconsin.

“Đã có báo cáo về sự bất thường ở một số hạt của Wisconsin làm dấy lên nghi ngờ nghiêm trọng về tính hợp lệ của kết quả. Tổng thống sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại và chúng tôi sẽ ngay lập tức làm như vậy”, ông Bill Stepien nói vào khoảng 12:45 chiều ngày 4/11 (theo giờ Mỹ).

Tuyên bố này được đưa ra sau khi cơ quan bầu cử của Wisconsin cho biết, tất cả các lá phiếu đã được kiểm đếm. Dữ liệu ban đầu cho thấy ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden dẫn đầu với cách biệt 20.000 phiếu bầu.

Ông Trump tuyên bố thắng tại Pennsylvania, North Carolina, Georgia

Tổng thống Trump vào tối thứ Tư đã tuyên bố chiến thắng ở các bang North Carolina , Pennsylvania và Georgia.

Trump cũng cho biết chiến dịch của ông sẽ "khiếu kiện tại bang Michigan nếu có một lượng lớn các lá phiếu được bí mật tiêu hủy như đã đưa tin!". Twitter đã đặt một nhãn dưới bài đăng của Trump, nói rằng các phiếu bầu có thể vẫn cần được tính.

Pennsylvania: Ông Biden thu hẹp một nửa cách biệt

Trong khi bang Nevada thông báo tạm ngưng kiểm phiếu đến 9h sáng 5/11 (giờ địa phương), mọi sự quan tâm đang tập trung về bang Pennsylvania - nơi kết quả kiểm phiếu đang đổ về trong ngày 4/11 giúp ông Biden nhanh chóng thu hẹp cách biệt với Tổng thống Donald Trump.

Nếu tiếp tục làm nên bất ngờ tại bang này - sau Wisconsin và Michigan, ông Biden sẽ thắng cử và trở thành Tổng thống Mỹ tiếp theo.

Với 84% số phiếu bầu đã được kiểm, ông Trump đang tạm dẫn ông Biden 5,2 điểm phần trăm tại bang Pennsylvania, tương đương hơn 313.000 phiếu. Khoảng cách này đã thu hẹp một nửa so với cách biệt hơn 600.000 phiếu vào trước khi bang bắt đầu kiểm phiếu trở lại sáng 4/11 (giờ địa phương).

Trong tình hình này, Georgia (16) và North Carolina (15) là những bang buộc phải chiến thắng với ông Trump để tiếp tục nuôi hy vọng thắng cử. Tổng thống đang dẫn với cách biệt nhỏ khoảng 1.4% ở cả hai bang này. Tuy nhiên, bang North Carolina đã gia hạn đến ngày 12/11 để nhận phiếu bầu qua thư - chỉ cần số phiếu này được xác định gửi đi vào trước Ngày bầu cử (3/11).

Biden thắng ở Michigan

Hãng CNN dự đoán Biden thắng ở bang chiến trường quan trọng Michigan, thêm 16 phiếu đại cử tri, thu hẹp đáng kể khả năng lật ngược tình thế của Trump.

Trong khi đó, ông Trump giành được thêm 1 trong số 4 phiếu đại cử tri từ khu vực bầu cử của bang Maine, 3 phiếu trước đó đã thuộc về ông Biden.

Chiến dịch Trump khởi kiện ở Pennsylviania và Michigan

Theo AP, chiến dịch của Tổng thống Trump nói rằng họ đã nộp đơn kiện ở Pennsylviania và Michigan, khởi đầu những tranh chấp của ngày bầu cử. Đơn kiện ở cả hai bang đề nghị cho phép các quan sát viên bầu cử tiếp cận tốt hơn điểm đếm phiếu. Đội ngũ chiến dịch của ông Trump nói rằng họ muốn dừng đếm phiếu ở cả hai bang cho đến khi họ có "tiếp cận có ý nghĩa" đối với các điểm đếm phiếu.

Lỗi dữ liệu khiến truyền thông Mỹ báo sai số phiếu tại Arizona

Dữ liệu của hãng Edison Research bị lỗi khiến truyền thông Mỹ báo 98% phiếu tại bang Arizona đã được kiểm thay vì 86%.

Biden thắng tại Wisconsin

Hãng tin AP và CNN cho biết ứng viên Dân chủ đã thắng ở bang Wisconsin và giành được 10 phiếu đại cử tri, đánh dấu bang thứ hai chuyển từ phe Cộng hòa sang Dân chủ trong cuộc bầu cử năm nay, sau Arizona. Giám đốc Ủy ban Bầu cử bang Wisconsin Meagan Wolfe cho biết đã có toàn bộ kết quả không chính thức, chỉ trừ một ngôi làng nhỏ với 300 dân, trong khi Biden đang dẫn trước đối thủ khoảng 20.000 phiếu.

Chiến dịch của ông Biden lạc quan về kết quả bầu cử

Sáng ngày 4/11 (giờ Mỹ), một quan chức chiến dịch tranh cử của ứng viên Joe Biden nói với Fox News rằng phe Dân chủ tự tin vào cơ hội chiến thắng, dựa trên kết quả đã đạt được.

"Chúng tôi phụ thuộc vào những phiếu bầu qua bưu điện, vốn mất nhiều thời gian kiểm đếm nhất", nguồn tin từ chiến dịch của ông Biden cho biết. Người này tỏ ra lạc quan khi cho rằng ứng viên Biden sẽ chiến thắng khi tất cả phiếu bầu đã được kiểm.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đang thu hẹp khoảng cách tại bang Michigan. Vào lúc 10h, số phiếu đã kiểm của Michigan đạt 95%, trong đó Biden chiếm 49,4%, còn Trump là 49,1%.

Biden bất ngờ vượt Trump ở bang Michigan

Kết quả kiểm 94% số phiếu ở bang chiến trường Michigan cho thấy ứng viên Joe Biden đã vượt trước đối thủ Donald Trump khoảng 0,4 phần trăm (49,4% so với 49%).

Tổng thống Mỹ trước đó dẫn trước ứng viên Dân chủ ở cả bang Wisconsin và Michigan, nhưng đều bị vượt qua trong giai đoạn cuối. Nếu giành chiến thắng ở hai bang này và Nevada, ứng viên Joe Biden sẽ hội đủ số phiếu đại cử tri để giành chiến thắng trong cuộc chạy đua.

Sàn cá cược Smarkets của Anh nâng tỷ lệ chiến thắng của Biden từ 35% lên 78%, mức cao nhất suốt nhiều tháng qua, trong khi con số này của Trump giảm từ 65% xuống 21%.

Tổng thống Trump đang chiếm ưu thế tại 5/7 bang

Còn 7 bang đang kiểm phiếu, trong đó có 5 bang chiến trường quan trọng gồm Michigan, Wisconsin, Pennsylvania, Bắc Carolina và Georgia, cùng bang Nevada và Alaska.

  • Ông Trump đang chiếm ưu thế ở các bang: Michigan, Pennsylvania, North Carolina và Georgia.
  • Còn ông Biden đang chiếm ưu thế ở bang: Nevada và Wisconsin.

Biden dẫn trước Trump 2,2 triệu phiếu phổ thông

Năm 2016, Hillary Clinton đã giành được nhiều hơn Trump 2,87 triệu phiếu phổ thông. Hiện giờ, Joe Biden dẫn trước Trump 2,2 triệu phiếu và cách biệt này vẫn có thể tăng thêm. Tuy nhiên, cách biệt đó không đảm bảo Biden sẽ thắng Trump về phiếu đại cử tri.

Bám đuổi sát nút tại bang Wisconsin

Cuộc đua tại bang Wisconsin đang diễn ra căng thẳng với 2 ứng viên bám đuổi nhau sát nút. Với kết quả khảo sát mới nhất từ Wall Street Journal, ông Biden đã vượt lên đối thủ chỉ với 0,8 điểm (49,9% so với 49,1%). Tổng số phiếu kiểm xong theo dự đoán đã lên đến 95%.

Wisconsin là một trong những bang thuộc "Bức tường Xanh" ông Trump giành được từ đảng Dân chủ vào năm 2016. Nếu ông Biden tái chiếm thành công khu vực này, cùng với chiến thắng ở Arizona, đường đến chiến thắng 270 phiếu của ông sẽ rộng mở.

Ông Biden chiếm ưu thế ở Nevada

Các cử tri bang Nevada với 6 phiếu đại cử tri đang ủng họ ông Biden nhiều hơn Tổng thống Trump.

Với 67% số phiếu được cho là đã kiểm xong, ông Biden đang có 50% phiếu ủng hộ, còn ông Trump chỉ có 47,9%. Nhà lãnh đạo Mỹ vẫn thể hiện tốt ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, cử tri ở các vùng đô thị đông dân nhất bang là Reno, Carson City và Las Vegas ủng họ ông Biden nhiều hơn.

Đảng Cộng hòa vẫn có thể kiểm soát Thượng viện

Bất chấp hy vọng của đảng Dân chủ về việc "lật ngược tình thế" ở Thượng viện, đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng trong các cuộc đua quan trọng ở Iowa, Montana và Nam Carolina.

Có 35 trên 100 ghế ở Thượng viện được bầu lại năm nay. Đảng Cộng hòa cần giành được 21/35 ghế để tiếp tục giữ thế đa số. Các thành viên đảng này đã giành được 17 ghế, trong khi phe Dân chủ giành được 12 ghế.

Xem thêm



BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử tổng thống Mỹ: Trump tuyên bố cuộc bầu cử 'còn lâu mới kết thúc'