Tài liệu gây sốc: Thủ tướng Trudeau đã mời Giải phóng quân Trung Quốc (PLA) đến Canada để huấn luyện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tài liệu “tối mật” của chính phủ Canada tiết lộ rằng Thủ tướng Justin Trudeau đã mời Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) gửi quân đến Ontario để huấn luyện trong thời tiết lạnh, và ông cũng đã thể hiện thái độ không hài lòng khi kế hoạch bị hủy bỏ, theo hai hãng truyền thông Canada.

Tài liệu 34 trang đóng dấu “tuyệt mật” của chính phủ Canada đã được Rebel NewsThe Globe and Mail thu được. Đây có thể là một sự nhầm lẫn nghiêm trọng của một người nào đó bên trong chính phủ.

Hai tờ báo đã công bố đoạn trích từ các hồ sơ hôm thứ Tư (9/12), cho thấy các binh lính PLA dự kiến tham gia một cuộc tập trận quân sự tại một căn cứ ở Ontario vào năm 2019.

Tài liệu 34 trang đóng dấu “tuyệt mật” của chính phủ Canada đã được Rebel News và The Globe and Mail thu được.
Tài liệu 34 trang đóng dấu “tuyệt mật” của chính phủ Canada đã được Rebel News và The Globe and Mail thu được. (Chụp màn hình)
Luật sư Lin Wood cũng đã lên tiếng cảnh báo. (Tổng hợp)
Luật sư Lin Wood cũng đã lên tiếng cảnh báo. (Tổng hợp)

Theo các bản ghi nhớ, đợt huấn luyện sau đó đã bị Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng Jonathan Vance hủy bỏ vào tháng 1 năm ngoái, do lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng chuyến đi này để đánh cắp thông tin từ Canada.

Nhưng Thủ tướng Trudeau đã không hài lòng về việc hủy bỏ kế hoạch trên, vì ông cho rằng hành động này như một đòn trả đũa đối với việc Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada chỉ một tháng trước đó (12/2018), bản ghi nhớ tiết lộ.

Ezra Levant, người sáng lập trang tin tức bảo thủ Rebel News, tuyên bố hôm thứ Năm (10/12) rằng, PLA đã gửi không chỉ binh lính mà còn gồm cả gián điệp đến Canada thông qua quan hệ đối tác.

Các kế hoạch cho cuộc tập trận chung được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia đang sôi sục, vài tháng sau khi Canada bắt giữ giám đốc điều hành Huawei - bà Mạnh Vãn Châu còn Trung Quốc đáp trả lại bằng cách bắt giữ hai công dân Canada: Michael Spavor và Michael Kovrig.

Người sáng lập trang tin tức bảo thủ Rebels News nói với Tucker Carlson (người dẫn chương trình của Fox News) tối thứ Năm (10/12) rằng, khóa huấn luyện trong thời tiết lạnh giá tại Ontario chỉ là một ví dụ về mối quan hệ đối tác mở rộng giữa Canada và PLA.

Ông cho biết, hai quốc gia hiện đã tham gia vào 18 dự án chung khác nhau vào năm 2019, bao gồm cả quân đội được gửi đến nhiều nước trong đó có Canada để đào tạo các tướng lĩnh cấp cao của Trung Quốc.

Levant nói thêm: “Đó là một cú sốc đối với người Canada. Tập trận trong thời tiết lạnh mà chúng ta đang nhắc đến chỉ là một trong 18 dự án chung khác nhau mà lực lượng vũ trang Canada đã thực hiện với Quân đội Giải phóng Nhân dân trong năm 2019”.

“Canada đang đào tạo các tướng lĩnh Trung Quốc ở cấp bậc 1 - 2 sao trong các Học viên quân sự, đào tạo các trung úy và chỉ huy chuyên ngành”.

Levant cho biết ông tin rằng Trung Quốc đã gửi gián điệp đến Canada thông qua các dự án khác nhau.

“Chúng tôi gửi người Canada đến Trung Quốc, chúng tôi đưa người Trung Quốc - không chỉ là những người lính mà có thể bao gồm gián điệp - đến Canada, và tôi không nghĩ một người nào ở đất nước này biết về nó,” ông nói thêm.

Levant cho biết ông tin rằng Trung Quốc đã gửi gián điệp đến Canada thông qua các dự án khác nhau.
Levant cho biết ông tin rằng Trung Quốc đã gửi gián điệp đến Canada thông qua các dự án khác nhau. (Chụp màn hình)

Levant cho biết có khả năng là do nhầm lẫn của chính phủ Canada khi công bố các tài liệu mật này, hoặc ai đó bên trong chính phủ muốn muốn vạch trần mối quan hệ đằng sau của chính quyền Trudeau với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐSCTQ).

“Nhưng nó đang xảy ra, và chúng tôi phát hiện ra điều đó thực sự tình cờ khi chính phủ gửi cho tôi quyền tự do thông tin tài liệu và quên bôi đen chúng, hoặc nói thẳng ra là ai đó trong chính phủ muốn tiết lộ mối quan hệ vô cùng rắc rối này,” ông nói thêm.

Trong khi Thủ tướng Trudeau cố gắng duy trì mối quan hệ với Trung Quốc, cố gắng “vuốt ve” Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thì ông cũng hết sức ác cảm và âm thầm lên án chính quyền Donald Trump, ông Levant tiết lộ.

Ông nói: “Trong những bản ghi nhớ mà chúng ta đang nói đến, văn phòng của Trudeau đang ủng hộ Trung Quốc và lên án chính quyền Trump”.

“Nó đã hoàn toàn bị đảo lộn, một sự thoái hóa đạo đức - nó đã ngấm sâu vào bộ máy hành chính, ngoại giao của chúng ta và giờ đây bọn họ cũng đang cố gắng lôi kéo quân đội”.

Các bản ghi nhớ cũng tiết lộ rằng Mỹ đã cảnh báo Canada về những rủi ro khi tham gia vào cuộc tập trận với Trung Quốc nhưng những lo ngại đã bị bỏ qua, Levant cho biết.

Thủ tướng Trudeau cố gắng duy trì mối quan hệ với Trung Quốc, cố gắng “vuốt ve” Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thì ông cũng hết sức ác cảm và âm thầm lên án chính quyền Donald Trump
Thủ tướng Trudeau cố gắng duy trì mối quan hệ với Trung Quốc, cố gắng “vuốt ve” Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thì ông cũng hết sức ác cảm và âm thầm lên án chính quyền Donald Trump. (Getty)

Ông nêu quan ngại rằng khóa đào tạo có thể được sử dụng để thu thập thông tin tình báo về Canada, và học hỏi các kỹ thuật quân sự của nước này để sử dụng chúng chống lại chính đất nước.

Ông nói: “Trong những bản ghi nhớ này, có thể thấy chính quyền Trump đã cảnh báo Canada rằng khóa huấn luyện tác chiến mùa đông này sẽ chuyển giao kiến ​​thức cho Trung Quốc để họ có thể sử dụng”.

“Bây giờ, họ cũng không hề giải thích liệu nó có được sử dụng để đưa người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng chiến đấu với Ấn Độ trên dãy Himalaya, hay thậm chí để chống lại chúng ta hay không?”

“Và khi quân đội Canada nhắc đến đồng minh Mỹ hoặc những đồng minh khác bắt đầu quan tâm đến vấn đề này, phụ tá của Thủ tướng Trudeau đã gạt đi và nói, đây chỉ là chính quyền Trump mà thôi, còn ai khác lo lắng về vấn đề này nữa không?”

Hồ sơ cho thấy bộ phận các vấn đề toàn cầu của Canada bao gồm cả trợ lý hàng đầu của Thủ tướng Trudeau đã phản đối quyết định hủy bỏ kế hoạch tập trận, do lo ngại rằng Trung Quốc sẽ coi đây là sự trả đũa sau các vụ bắt giữ.

Theo Rebel News, nội dung trong tài liệu cũng ghi rõ “nếu Canada thực hiện bất kỳ cắt giảm đáng kể nào trong hiệp ước quân sự với Trung Quốc, Trung Quốc sẽ coi đây là một động thái trả đũa liên quan đến vụ Mạnh Vãn Châu”.

“Nếu Canada thực hiện bất kỳ cắt giảm đáng kể nào trong hiệp ước quân sự với Trung Quốc, Trung Quốc sẽ coi đây là một động thái trả đũa liên quan đến vụ Mạnh Vãn Châu”. (Getty)
“Nếu Canada thực hiện bất kỳ cắt giảm đáng kể nào trong hiệp ước quân sự với Trung Quốc, Trung Quốc sẽ coi đây là một động thái trả đũa liên quan đến vụ Mạnh Vãn Châu”. (Getty)

Được biết, vào cuối năm 2019, Canada và Trung Quốc đã ký một hiệp ước cho phép Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đóng quân tại Canada, thời gian bắt đầu từ năm 2020. Từ lâu đã có tin đồn rằng Trung Quốc đang triển khai hàng loạt quân ở miền nam Mexico. Nhưng tin đồn quân đội Trung Quốc có thể thiết lập căn cứ ở Canada đã bị cười nhạo cho đến khi một người dân vô tình quay lại video, cho thấy một nhóm người trong trang phục binh lính PLA đang chạy dọc theo một con đường ở Đảo Salt Spring, gần Vancouver, British Columbia.

Theo báo cáo của Tạp chí Báo chí Độc lập Canada ngày 15 tháng 1 năm 2020: “Theo các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Đầu tư Nước ngoài (FIPA), một hiệp ước hai bên được chính phủ Trudeau phê chuẩn với Trung Quốc vào năm 2019, lực lượng an ninh Trung Quốc có thể đóng quân tại Canada để bảo vệ các khoản đầu tư quan trọng của Trung Quốc mà không cần chính quyền địa phương biết hoặc đồng ý”.

Một người dân địa phương ở British Columbia cho biết, quân PLA đang đóng tại Công viên Stanley ở Vancouver trong khi chờ xây dựng một căn cứ cố định mới. Công viên Stanley hiện không cho phép người Canada bước vào trừ khi họ là người của PLA, theo lệnh của cảnh sát Vancouver.

Cũng theo Defense News, quân đội Mỹ đang triển khai lại các máy bay phản lực F-35 tới Alaska. Hiện chưa rõ những động thái trên của phía chính quyền Trump là đang ngụ ý điều gì.

Michael Chong, nhà phê bình đối ngoại của Đảng Bảo thủ đối lập và James Bezan, nhà phê bình quốc phòng, nói rằng các tài liệu cho thấy “khả năng lãnh đạo kém cỏi tới mức nghiêm trọng” của Trudeau và chính phủ Tự do.

“Rõ ràng, Thủ tướng và các Bộ trưởng đảng Tự do lo ngại về cách phản ứng của Bắc Kinh hơn là bảo vệ các lợi ích của Canada. Chính phủ Tự do đã trở nên rụt rè đến mức không thể nói không với binh lính Trung Quốc đến lãnh thổ của chúng ta,” họ tuyên bố.

Hoàng Tuấn
Theo dailymail

Nguồn tham khảo:
(1) - https://www.defensenews.com/smr/frozen-pathways/2020/04/23/f-35-fighter-jets-begin-transfer-to-alaska-air-force-base/
(2) - https://exonews.org/china-amassing-tens-of-thousands-of-troops-in-canada/



BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu gây sốc: Thủ tướng Trudeau đã mời Giải phóng quân Trung Quốc (PLA) đến Canada để huấn luyện