Ông Trump: Chính quyền Biden cần cứng rắn với Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Fentanyl tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng điều cấp thiết đối với chính quyền Biden hiện giờ là phải cương quyết làm việc với Trung Quốc về cuộc khủng hoảng fentanyl. Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định vấn nạn ma túy của Mỹ không phải do Trung Quốc gây ra.

“Phải ngay lập tức làm việc với Trung Quốc về vấn nạn fentanyl và những gì họ đang làm khi đổ fentanyl vào Mỹ. Nó đang xé nát đất nước chúng ta”, ông Trump viết trên Truth Social vào ngày 06/10.

Ông Trump ước tính con số tử vong do fentanyl gây ra ở Mỹ là khoảng 250.000 người mỗi năm. Tuy nhiên, trong báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), số ca tử vong liên quan đến fentanyl là 71.238 ca vào năm 2021 - tăng 23% so với năm trước đó. CDC ước tính có tổng cộng 107.622 ca tử vong do sử dụng ma túy quá liều trong năm ngoái.

Cuộc khủng hoảng này “KHÔNG THỂ TIẾP TỤC KÉO DÀI”, ông Trump nói thêm.

Fentanyl hiện là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 45, vượt qua cả tự tử, tai nạn xe hơi và COVID-19, theo báo cáo xuất bản hồi tháng 12/2021 bởi tổ chức Các Gia đình Chống fentanyl ở Mỹ.

Tại hầu hết các tiểu bang Mỹ, số ca tử vong do fentanyl đang gia tăng. Theo báo cáo công bố hồi tháng 2 của Các Gia đình Chống fentanyl, trong 2 năm qua, số ca tử vong do fentanyl đã tăng gấp 2 lần ở 30 tiểu bang, gấp 3 lần ở 15 tiểu bang và gần 5 lần ở 6 tiểu bang (gồm Alaska, Colorado, Louisiana, Mississippi, California và Texas).

Fentanyl là loại ma túy tổng hợp mạnh hơn morphin 100 lần và mạnh hơn heroin 50 lần.

Lời kêu gọi khẩn cấp của ông Trump được đưa ra một tuần sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương lên tiếng bảo vệ chính quyền Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek. Ông Tần nói rằng cuộc khủng hoảng fentanyl tại Mỹ “không phải do Trung Quốc gây ra”.

Ông Tần cáo buộc “một số người” và các phương tiện truyền thông Mỹ đã đưa ra “những tuyên bố sai sự thật và có tính lừa dối” về việc “Trung Quốc là nguồn cung fentanyl chủ yếu ở Mỹ”.

Tháng trước, Dân biểu Brad Wenstrup (Cộng hòa - Ohio) nói với hãng truyền thông NTD rằng ông Tần đã cố gắng vận động các Dân biểu trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, khiến họ ngừng cáo buộc Trung Quốc tạo ra dòng chảy fentanyl bất hợp pháp vào Mỹ.

Ông Trump: Chính quyền Biden cần cứng rắn với Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Fentanyl tại Mỹ
Lực lượng Hải quan và Biên phòng Mỹ thu giữ khoảng 47.000 viên fentanyl bảy sắc cầu vồng, 186.000 viên fentanyl xanh lam và 6,5 pound (3 kg) ma túy đá được giấu trong khoang sàn của một chiếc xe, tại điểm nhập cảnh Nogales, ở biên giới phía nam với Mexico, Mỹ, ngày 03/09/2022 . (Ảnh: Lực lượng Hải quan và Biên phòng Mỹ)

Trung Quốc

Các tuyên bố của ông Tần trái ngược với thông tin thực tế, theo như các phát hiện trong 2 báo cáo của chính phủ Mỹ.

Lực lượng Chống Ma Túy Mỹ (DEA), trong báo cáo tháng 01/2020, đã nêu rõ rằng Trung Quốc là “nguồn cung chủ yếu” fentanyl bất hợp pháp vào Mỹ.

Báo cáo cho biết: “Trung Quốc vẫn là nguồn cung chủ yếu fentanyl và các chất liên quan đến fentanyl - những chất được buôn lậu qua đường bưu điện quốc tế và dịch vụ chuyển phát nhanh".

Tám tháng trước khi báo cáo của DEA được công bố, Bắc Kinh đã chỉ định fentanyl và nhiều chất tương tự là các chất bị kiểm soát, có nghĩa là việc sản xuất và bán các dạng ma túy này sẽ bị cấm.

Các quan chức DEA đã bày tỏ sự lạc quan về biện pháp kiểm soát mới của Trung Quốc. Họ tin rằng nó có “khả năng hạn chế ở mức nghiêm ngặt việc sản xuất và buôn lậu fentanyl từ Trung Quốc”.

Tuy nhiên, vào tháng 2, Ủy ban Chống buôn bán Ma túy Tổng hợp của Mỹ đã công bố một báo cáo nói rằng các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia ở Mexico đang mua tiền chất hóa học từ ​​Trung Quốc.

“Thay vì vận chuyển thành phẩm đến Mỹ, các doanh nghiệp hóa chất và dược phẩm (hoặc các cá nhân trong đó) ở Cộng hòa Nhân dân (CHND) Trung Hoa đã cố ý hoặc vô tình gửi các tiền chất hóa học, được kiểm soát và không được kiểm soát, từ CHND Trung Hoa đến các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia tại Mexico. Các tổ chức tội phạm này sẽ tổng hợp bất hợp pháp fentanyl cho thị trường Mỹ”, báo cáo của Ủy ban cho biết.

Theo báo cáo, các quan chức địa phương ở Trung Quốc “né tránh thực thi” các biện pháp kiểm soát ma túy vì họ thu được lợi ích to lớn khi chứng kiến ngành dược phẩm và hóa chất tại địa phương họ phát triển; điều này góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Hơn nữa, nạn tham nhũng cũng có thể đóng vai trò nhất định trong việc làm giảm hiệu quả của lệnh cấm sản xuất fentanyl.

“Trung Quốc cần phải giám sát ngành và thực thi luật một cách nghiêm túc hơn. Giới chức cần phải trừng phạt những người phạm luật …”, trích báo cáo.

Với tiền chất hóa học từ ​​Trung Quốc, các tập đoàn tội phạm của Mexico có thể tạo ra “số lượng không giới hạn” fentanyl, bà Anne Milgram của DEA nói với CBS hồi tháng 8. Bà nói thêm rằng các tập đoàn tội phạm của Mexico "đang dùng fentanyl để giết người Mỹ với số người chết ở mức thảm khốc và cao chưa từng thấy”.

“Chúng ta phải ngăn chặn nó trước khi nó từ Trung Quốc đến Mexico, rồi đến Mỹ”.

Ông Trump: Chính quyền Biden cần cứng rắn với Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Fentanyl tại Mỹ
Bà Anne Milgram (phải) thuộc Lực lượng Chống Ma túy Mỹ và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland (trái) trả lời các câu hỏi về việc dẫn độ và mở dấu niêm phong bản cáo trạng buộc tội cựu Tổng thống Honduras - ông Juan Orlando Hernandez, tại Bộ Tư pháp ở Washington, Mỹ, ngày 21/04/2022. (Ảnh: Win McNamee / AFP qua Getty Images)

Biên giới Mỹ thời ông Biden

Lực lượng Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) đã thu giữ 12.303 pound (5.581 kg) fentanyl trong năm tài chính hiện tại, tính từ tháng 10 năm ngoái. Con số này đã tăng đáng kể từ mức 10.586 pound (4.802 kg) fentanyl bị tịch thu trong năm tài chính 2021, từ 4.558 pound (2.067 kg) năm 2020 và 2.633 pound (1.194 kg) năm 2019.

Nhiều nhà lập pháp Đảng Cộng hòa nói rằng các chính sách biên giới của Tổng thống Joe Biden đã thúc đẩy làn sóng fentanyl chết người này.

Tháng 9/2022, Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hòa - Florida) và Dân biểu Tony Gonzales (Cộng hòa - Texas) giới thiệu một dự luật trong đó quy định rằng việc phân phối fentanyl mà có thể gây chết người sẽ bị quy vào tội giết người.

Ông Trump: Chính quyền Biden cần cứng rắn với Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Fentanyl tại Mỹ
Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hòa - Florida) phát biểu trong Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) tại khách sạn Rosen Shingle Creek ở Orlando, Florida, Mỹ, ngày 25/02/2022. (Ảnh: Joe Raedle / Getty Images)

Ngày 30/09, Dân biểu Clay Higgins (Cộng hòa - Louisiana) giới thiệu một dự luật trong đó cấp cho các nhân viên thuộc Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Mỹ quyền hạn độc lập để thực thi luật ma túy.

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy (Cộng hòa - California) tuyên bố rằng các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa sẽ hành động dứt khoát để đối phó với cuộc khủng hoảng fentanyl nếu đảng này giành lại Quốc hội vào tháng 11.

Ông McCarthy viết trên Twitter ngày 16/09: “Số lượng người Mỹ chết vì fentanyl của Trung Quốc tương đương với một chiếc máy bay thương mại bị rơi mỗi ngày”.

“Đây là một cuộc khủng hoảng. Trung Quốc phải chịu trách nhiệm — và Đảng Cộng hòa sẽ hành động dứt khoát nếu chúng tôi có được đa số trong Quốc hội tới đây”.

Xuân Hoa

Theo Frank Fang - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump: Chính quyền Biden cần cứng rắn với Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Fentanyl tại Mỹ