Trump chỉ trích Biden về việc xử lý cuộc khủng hoảng biên giới: 'Đất nước của chúng ta đang bị phá hoại'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích cách xử lý của Tổng thống Biden đối với cuộc khủng hoảng biên giới, nói rằng đất nước đang bị "phá hoại" bởi sự gia tăng người di cư bất hợp pháp gần đây ở biên giới.

Với sắc lệnh tạm dừng việc xây dựng bức tường biên giới và hủy bỏ một số chính sách nhập cư quan trọng, vốn được chính quyền tiền nhiệm thúc đẩy mạnh mẽ để ngăn cấm việc vượt biên và hoạt động của các băng đảng ma túy và buôn người, chính quyền Tổng thống Biden đã và đang phải vật lộn để kiểm soát làn sóng người di cư ờ ạt tràn về ở biên giới Mỹ-Mexico, theo Fox News.

Một chính sách nhập cư "nhân đạo" đang được ông Biden hứa hẹn đang được kiểm nghiệm với số lượng trẻ vị thành niên đến biên giới ngày càng gia tăng. Số trẻ em di cư bị giam giữ dọc biên giới đã tăng gấp ba lần trong hai tuần qua lên tới hơn 3.250, theo tài liệu của cơ quan nhập cư liên bang mà The New York Times thu được.

Tháng Một có hơn 78 ngàn người di cư bị bắt giữ ở biên giới, gấp đôi con số của cùng thời điểm một năm về trước và cao hơn bất kỳ tháng Một nào trong một thập kỷ qua. Tháng Hai có gần 100 ngàn người bắt giữ và kể từ ngày 1/3, có thêm 19 ngàn người di cư, bao gồm cả người lớn và trẻ em đã bị các nhân viên biên giới bắt giữ, theo The New York Times.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba (9/3), ông Trump đã chỉ trích ông Biden vì tình trạng tồi tệ này ở biên giới Mỹ-Mexico. Ông chỉ ra những chiến thắng trong chính sách biên giới của ông với tư cách là Tổng thống, nói rằng biên giới Mỹ-Mexico dưới sự theo dõi của ông là "ở trong tình trạng tuyệt vời" và "mạnh mẽ hơn, an toàn hơn và an toàn hơn bao giờ hết", Fox News đưa tin.

Ông Trump cũng nói rằng bức tường biên giới "có thể dễ dàng" được hoàn thành nếu không bị các thành viên Đảng Dân chủ ngừng trệ.

Cựu tổng thống viết: "Chúng tôi đã kết thúc việc Bắt và Trả tự do, chặn đứng gian lận tị nạn và làm tê liệt những kẻ buôn ma túy và buôn người độc ác. Bức tường, bất chấp sự trì hoãn khủng khiếp của đảng Dân chủ, có thể dễ dàng hoàn thành ngay bây giờ, và đang hoạt động tuyệt vời".

Ông Trump kết luận: "Đất nước của chúng ta đang bị phá hoại ở biên giới phía Nam, thật là một điều khủng khiếp!"

Số lượng người di cư "áp đảo" tại biên giới đã khiến Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS) Alejandro Mayorkas phải yêu cầu các tình nguyện viên trong cơ quan của ông giúp đối phó với cuộc khủng hoảng, thực hiện các nhiệm vụ như hỗ trợ phòng kiểm soát, dọn phòng, chuẩn bị bữa ăn, cung cấp và vận chuyển thuốc theo toa, và quản lý tài sản, theo Fox News.

Những người di cư yêu cầu chính sách nhập cư rõ ràng hơn từ chính quyền Biden trong cuộc biểu tình tại cảng nhập cảnh San Ysidro ở biên giới Mexico vào tuần trước.

Theo Joel B. Pollak, Tổng biên tập cấp cao tại Breitbart News, để hạn chế dòng người di cư vào Mỹ, cũng như ngăn cản hoạt động của các băng đảng ma túy Mexico tại đường biên giới phía Nam, cựu Tổng thống Trump đã ký các thỏa thuận với các nước Trung Mỹ. Vào tháng 6/2019, ông đã công bố một thỏa thuận với Mexico, theo đó nước này sẽ triển khai quân đội đến biên giới phía Nam của mình và cho phép những người xin tị nạn ở lại Mexico trong khi chờ đợi xét xử ở Mỹ. Mùa thu năm 2019, ông đạt được thỏa thuận với các nước “Tam giác phía Bắc” (Guatemala, Honduras, and El Salvador) để những người xin tị nạn được ở lại trong nước chờ phán quyết của Hoa Kỳ.

Không có lý do gì để ông Biden từ bỏ những chính sách nhân đạo này của người tiền nhiệm, vốn giúp bảo vệ người di cư dễ bị tổn thương khỏi bàn tay của các băng đảng ma túy, ngăn cản hàng nghìn người thực hiện hành trình di cư mạo hiểm (và đẩy con cái tuổi vị thành niên của họ vào con đường này). Đáng lẽ ông ta cần phải giữ họ ở nguyên vị trí ngay cả khi thay đổi chính sách nhập cư của Hoa Kỳ. Chính vì điều này, đã có một lượng lớn người di cư đến biên giới, đặc biệt là trẻ vị thành niên không có người đi kèm [và chắc chắn con số này sẽ còn tiếp tục gia tăng]. Lý do dường như là, chính quyền Biden muốn có nhiều người di cư hơn nữa tràn lên phía Bắc.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Trump chỉ trích Biden về việc xử lý cuộc khủng hoảng biên giới: 'Đất nước của chúng ta đang bị phá hoại'