Trump hứa sẽ đánh bại Thuyết chủng tộc phê phán và Chủ nghĩa Marx

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ nhật ngày 11/7, trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị Hành động Chính trị Đảng Bảo thủ (CPAC) ở Texas, cựu Tổng thống Donald Trump hứa sẽ "đánh bại" thuyết chủng tộc phê phán. Ông cũng cảnh báo Đảng Cộng hòa không được từ bỏ quyền theo Tu chính án thứ Hai.

“Với sự giúp đỡ của tất cả mọi người ở đây hôm nay, chúng ta sẽ đánh bại phe cánh tả cấp tiến, những người theo chủ nghĩa xã hội, những người theo chủ nghĩa Marx và là những người ủng hộ thuyết về chủng tộc phê phán”, ông Trump nói với hội nghị. "Chúng ta sẽ bảo vệ đường biên giới của mình, chúng ta sẽ ngăn chặn văn hóa tẩy chay cánh tả, chúng ta sẽ khôi phục tự do ngôn luận và bầu cử tự do và chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại", The Epoch Times đưa tin.

Thuyết chủng tộc phê phán (CRT) đang là vấn đề nổi cộm và dường như đứng đầu trong các cuộc chiến văn hóa của Mỹ khi các bậc phụ huynh trên khắp đất nước tranh cãi với giáo viên, hội đồng nhà trường và công đoàn giáo viên về việc liệu nó có nên dạy nó cho học sinh trường công hay không. CRT được kết hợp chặt chẽ với phong trào “chống kỳ thị”, “văn hóa tẩy chay” cũng như đào tạo lực lượng lao động “đa dạng, công bằng và hòa nhập”.

Theo Criticalrace.org của Quỹ Legal Insurrection và các nhà phê bình khác về hệ tư tưởng, CRT là một nhánh của lý thuyết phê phán trước đó — một trường phái tư tưởng của chủ nghĩa Marx ở châu Âu bắt nguồn từ đầu thế kỷ 20. Trong những tuần gần đây, một số thống đốc bang đã ký các biện pháp cấm dạy CRT hoặc các nội dung tương tự cho học sinh, trong đó mới nhất là Thống đốc bang Arizona Doug Ducey, người đã thông qua dự luật vào tuần trước, cấm chính quyền địa phương dạy lý thuyết này cho nhân viên.

“Đừng bao giờ quên rằng phe cánh tả cấp tiến không phải đa số ở đất nước này”, ông Trump nói. Đảng Cộng hòa chiếm đa số và sự cách biệt giữa hai đảng là không hề nhỏ".

Cựu Tổng thống khẳng định rằng "trận chiến này lớn hơn rất nhiều" so với các đề xuất chính sách hoặc phán quyết của Tối cao Pháp viện. Ông cho biết, phe "cánh tả cực đoan" đã xâm nhập hoặc đang kiểm soát "các tổ chức trung ương" như hiệp hội luật sư, trường đại học, trường học, Hollywood, Big Tech, và các ngân hàng lớn. Theo ông, một số chiến dịch gây áp lực của Đảng Dân chủ cấp tiến không khác gì các quốc gia cộng sản trên toàn thế giới.

Xuyên suốt bài phát biểu của mình, ông Trump đã đối chiếu các chính sách nhập cư của chính quyền ông với các chính sách của chính quyền kế nhiệm, cáo buộc Tổng thống Joe Biden và các thành viên Đảng Dân chủ xử lý sai các vấn đề an ninh biên giới.

“Chúng tôi đã trục xuất hàng ngàn người nhập cư bất hợp pháp … và đã xây dựng gần 800 km bức tường biên giới”, cựu Tổng tư lệnh Hoa Kỳ cho biết. "Giờ đây, chính quyền Biden đã biến biên giới thành thảm họa lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ".

Cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu trong Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) được tổ chức tại Hilton Anatole ở Dallas, Texas, vào ngày 11/7/2021. (Brandon Bell / Getty Images)

Cựu Tổng thống Trump cũng đề cập đến các vụ kiện của ông và nhóm của ông chống lại các CEO của Twitter, Facebook và Google vì đã tham gia kiểm duyệt những người theo phe bảo thủ. Các công ty Big Tech gần như đồng thời đình chỉ các tài khoản mạng xã hội của ông vào tháng Một và tuyên bố rằng, ông đã kích động bạo lực với những bài phát biểu về gian lận bầu cử. Cựu Tổng thống Trump đã phủ nhận một cách dứt khoát các cáo buộc này của Big Tech.

“Sự can thiệp vào cuộc bầu cử của Big Tech năm 2020 là một cuộc tấn công dữ dội vào nước Mỹ và các cử tri Mỹ”, ông nói với khán giả, nhấn mạnh cách Twitter và Facebook kiểm duyệt các bản tin về Hunter Biden và các giao dịch kinh doanh của anh ta ở nước ngoài trước cuộc bầu cử ngày 3/11/2020.

Một lần nữa, cựu Tổng thống Trump đã chỉ trích "Đảng Cộng hòa chỉ mang danh" vì đã đầu hàng Đảng Dân chủ. Lần này, cựu Tổng thống đặc biệt gọi tên Thượng nghị sĩ Bill Cassidy. Ông nói rằng, thượng nghị sĩ này thường xuyên khoe khoang về sự ủng hộ ông Trump trong chiến dịch tái tranh cử nhưng sau đó đã bỏ phiếu để kết tội ông. Ông cũng quả quyết, nữ dân biểu Liz Cheney, nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa “hiện đang được trích dẫn nhiều nhất” bởi các phương tiện truyền thông dòng chính.

Ông Donald Trump, người đã rời Nhà Trắng sáu tháng trước, vẫn có ảnh hưởng đối với các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và được họ kính trọng. Không rõ liệu cựu Tổng thống Trump có tranh cử tổng thống vào năm 2024 hay không, nhưng ông đã trêu chọc ý tưởng này trong một số cuộc phỏng vấn gần đây, khi nói rằng ông muốn đảng Cộng hòa giành lại Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Trước Hội nghị CPAC, cựu Tổng thống Trump tiến hành một loạt hoạt động như tổ chức một cuộc mít tinh theo phong cách chiến dịch vận động ở Ohio cho một cựu trợ lý và cuộc mít tinh thứ hai ở Florida sau đó một tuần.

Ông Trump cũng xuất hiện cùng với Thống đốc bang Texas của Đảng Cộng hòa Greg Abbott trong chuyến thăm biên giới Mỹ-Mexico vào cuối tháng Sáu. Và tuần trước, ông đã công bố vụ kiện Big Tech nói trên ở Bedminster, New Jersey.

Trong bài phát biểu tại CPAC 2021 tại Dallas, Texas,, cựu Tổng thống Donald Trump cũng cảnh báo Đảng Dân chủ đang sử dụng sự gia tăng tội phạm như một cơ hội để thúc đẩy kiểm soát súng nhiều hơn, Breibart News đưa tin.

Ông nhấn mạnh rằn,g các thành viên Đảng Dân chủ đã và đang thúc đẩy việc "giải thể lực lượng cảnh sát" và thảm họa tiếp theo sẽ là tội phạm và bạo lực hoành hành.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ CPAC được tổ chức tại Hilton Anatole ngày 11/7/2021 ở Dallas, Texas. (Ảnh của Brandon Bell / Getty Images)

Ông Trump nói, "Chính những thành viên Đảng Dân chủ cực tả đang hạ bệ cảnh sát, cũng đang dẫn đầu một cuộc thập tự chinh toàn lực để tước bỏ các quyền của bạn, những công dân tuân thủ luật pháp của Hoa Kỳ, các quyền của Tu chính án thứ hai do Đức Chúa ban cho" Hoa Kỳ.

Ông nói thêm, ông đã bảo toàn quyền đó 100%. Điều đó không hề dễ dàng và ông phải đối mặt với quá nhiều áp lực. Ông mong muốn Đảng Cộng hòa không bao giờ được dao động trong việc yêu cầu quyền sở hữu và mang vũ khí theo Tu chính án thứ Hai không bị xâm phạm.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Trump hứa sẽ đánh bại Thuyết chủng tộc phê phán và Chủ nghĩa Marx