Trump khởi kiện Twitter với cáo buộc vi phạm Tu chính án thứ nhất 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nguồn tin, cựu Tổng thống Donald Trump đã đệ đơn kiện ở Florida yêu cầu thẩm phán liên bang buộc Twitter khôi phục tài khoản của ông. Trong đơn kiện đệ trình hôm thứ Sáu, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ lập luận rằng việc bị cấm trên Twitter là vi phạm Tu chính án thứ nhất.

The Blaze đưa tin, các luật sư của ông Trump cho rằng Twitter "thực hiện một mức độ quyền lực và kiểm soát đối với diễn ngôn chính trị ở quốc gia này là vô cùng lớn, chưa từng có trong lịch sử và nguy hiểm sâu sắc đối với các cuộc tranh luận dân chủ mở".

Đơn kiện nói rằng "sự kiểm duyệt và kiềm chế trước" của Twitter đối với bài phát biểu của ông Trump"vi phạm Tu chính án thứ Nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ."

Đơn kiện viết: "Bị ép buộc bởi các thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ, hoạt động theo quyền miễn trừ vi hiến được cấp bởi một đạo luật liên bang được phép và hành động trực tiếp với các quan chức liên bang, Bị đơn đang kiểm duyệt Nguyên đơn, một cựu Tổng thống Hoa Kỳ".

Đơn kiện trích dẫn lời luật sư biện hộ và học giả pháp lý Alan Dershowitz, "Quyền tự do phát biểu của [p] nguyên đơn đã bị… Twitter xâm phạm nghiêm trọng. Hơn nữa, quyền của khán giả được tiếp cận với quan điểm của ông ấy cũng bị hạn chế".

Đơn kiện cũng tuyên bố rằng Twitter đã thực thi có chọn lọc các chính sách của mình, lưu ý rằng các thành viên cấp cao của Taliban có tài khoản hoạt động trên trang mạng xã hội.

"Trong những tuần sau đó, Twitter cho phép Taliban tweet thường xuyên về các cuộc chinh phạt và chiến thắng quân sự của họ trên khắp Afghanistan. Tài khoản Twitter của Taliban vẫn hoạt động cho đến ngày nay", Đơn kiện viết.

Các luật sư của ông Trump cũng cho rằng lệnh cấm Twitter của ông cũng vi phạm Đạo luật Ngăn chặn Kiểm duyệt Truyền thông Xã hội - một luật truyền thông xã hội được Thống đốc bang Florida Ron DeSantis ký hồi tháng Năm.

Đạo luật quy định, "Tất cả người dân bang Florida bị các nền tảng Big Tec đối xử bất công sẽ có quyền kiện các công ty vi phạm luật này - và giành được thiệt hại về tiền bạc". Ngoài ra, các công ty truyền thông xã hội "bị cấm hủy bỏ nền tảng các ứng cử viên chính trị của bang Florida" hoặc phải đối mặt với khoản tiền phạt 250.000 đô la mỗi ngày.

Tuy nhiên, đạo luật đã bị Thẩm phán Robert Hinkle của Tòa án Phúc thẩm Hoa Kỳ chặn vào ngày 30/6 - một ngày trước khi nó được thiết lập để có hiệu lực.

“Đạo luật hiện đang được ban hành là một nỗ lực nhằm kiềm chế các nhà cung cấp mạng xã hội được coi là quá lớn và quá tự do”, Thẩm phán Hinkle viết trong Lệnh tòa dài 31 trang. "Cân bằng việc trao đổi ý kiến ​​giữa các diễn giả riêng không phải là lợi ích hợp pháp của chính phủ".

Chính quyền Thống đốc DeSantis đã kháng cáo quyết định của thẩm phán và đang chờ Tòa phúc thẩm vòng 11 của Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm.

Cựu Tổng thống Trump đã bị cấm trên Twitter hai ngày sau cuộc bạo động ở Điện Capitol ngày 6 tháng 1, mà các công ty truyền thông xã hội cho rằng ông Trump đã kích động bạo lực bằng cách thách thức kết quả của cuộc bầu cử năm 2020.

"Sau khi xem xét chặt chẽ các Tweet gần đây từ tài khoản @realDonaldTrump và bối cảnh xung quanh chúng, chúng tôi đã tạm ngưng tài khoản vĩnh viễn do nguy cơ kích động bạo lực hơn nữa", công ty Twitter cho biết.

Vào thời điểm ông bị cấm, ông Trump có hơn 88 triệu người theo dõi trên Twitter.

Theo The Washington Post, ngay cả khi ông tuyên bố lệnh cấm vào đầu năm nay, giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey đã bày tỏ sự không hài lòng về việc tước bỏ nền tảng trực tuyến của ông Trump. “Việc phải thực hiện những hành động này làm phân tán cuộc trò chuyện công khai. … Và đặt ra một tiền lệ mà tôi cảm thấy là nguy hiểm: sức mạnh của một cá nhân hoặc tập đoàn đối với một phần của cuộc trò chuyện công khai toàn cầu”, ông Dorsey nói trong một tweet.

Tuy nhiên, ông cũng bảo vệ lệnh cấm là "quyết định đúng đắn cho Twitter".

“Chúng tôi phải đối mặt với một tình huống phi thường và không thể tránh khỏi, buộc chúng tôi phải tập trung tất cả các hành động của mình vào an toàn công cộng”, ông Dorsey viết. “Tác hại ngoại tuyến do phát ngôn trực tuyến là rõ ràng minh hiển và đó là điều thúc đẩy chúng tôi phải thực thi chính sách này”.

Twitter đã và đang thử nghiệm một loạt các tính năng mà họ cho rằng sẽ tăng cường sự an toàn cho người dùng trên nền tảng, bao gồm một công cụ "chế độ an toàn", khi được bật sẽ tự động phát hiện và tạm thời chặn các tài khoản bị cho là xúc phạm người dùng.

Ông Trump cũng bị đình chỉ Facebook cho đến ít nhất là ngày 7 tháng 1 năm 2023.

Giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki cho biết vào tháng 3 rằng, nền tảng chia sẻ video sẽ dỡ bỏ lệnh đình chỉ trên kênh của ông Trump khi xác định "nguy cơ kích động bạo lực" đã giảm xuống. Alphabet Inc. là công ty mẹ của YouTube và Google.

Vào tháng 7, ông Trump đã đưa ra một vụ kiện tập thể chống lại Twitter, Facebook và Google.

"Hôm nay, kết hợp với Viện Chính sách Đầu tiên của Hoa Kỳ, tôi với tư cách là đại diện đứng đầu một vụ kiện tập thể lớn chống lại những gã khổng lồ Công nghệ lớn bao gồm Facebook, Google và Twitter, cũng như các CEO của họ", ông Trump nói tại một họp báo công bố vụ kiện.

Ông Trump nói với Fox News hồi đầu năm: "Twitter bây giờ rất nhàm chán".

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Trump khởi kiện Twitter với cáo buộc vi phạm Tu chính án thứ nhất