Tổng thống Trump: ‘Tôi không biết Biden nào sẽ xuất hiện’ trong các cuộc tranh luận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump cho biết, thách thức lớn nhất trong việc chuẩn bị cho các cuộc tranh luận sắp tới là sự không chắc chắn về tình trạng sức khỏe của ông Joe Biden.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với “Fox & Friends” hôm 15/9, ông Trump nói: “Tôi không biết Biden nào sẽ xuất hiện ở đây, vì tôi đã theo dõi ông ấy trong các cuộc tranh luận, từ khi họ còn có 20 ứng cử viên trên sân khấu và trước khi họ bắt đầu loại bớt, tôi đã theo dõi ông ấy và ông ấy là một thảm họa. Bạn sẽ không thấy điều gì tồi tệ hơn. Ông ấy hoàn toàn không đủ năng lực”.

Nhưng ông Biden, ứng cử viên đảng Dân chủ, đã làm tốt khi đối đầu một với Thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong cuộc tranh luận sơ bộ cuối cùng của đảng Dân chủ hồi mùa hè, ông Trump cho biết.

“Tôi đã xem ông ấy đấu với Bernie, ông ấy ổn; ông ấy không phải Winston Churchill, tôi có thể nói với bạn điều đó, nhưng ông ấy không sao, ông ấy ổn,” ông Trump nói.

Ông tiếp tục: "Ông ấy đã làm gì? Tự dưng ông ấy bị sao vậy? Bởi vì [lúc đó] ông ấy ổn, và Bernie ổn, đó là một cuộc tranh luận cực kỳ nhàm chán, nhưng ông ấy đã vượt qua nó. Và như tôi đã nói, sự khác biệt giữa bây giờ và một số khoảnh khắc kinh điển trong các cuộc tranh luận khác là gì, và theo ý kiến ​​của tôi thì có điều gì đó thật kỳ lạ”.

Ông Trump nhắc lại giả thuyết không có cơ sở của mình rằng, ông Biden đang dùng một số loại thuốc hoặc thuốc kích thích để tăng hiệu suất của mình trước khi phát biểu trước công chúng.

Khi một người dẫn chương trình đề cập đến việc trước đó ông Trump đã đề nghị xét nghiệm ma túy trước các cuộc tranh luận, thì ông khẳng định bản thân cũng sẽ thực hiện một cuộc xét nghiệm.

Tổng thống Hoa Kỳ nhận định: “Ông ấy đang dùng thứ gì đó, hoặc dùng thứ gì đó giúp ông ấy minh mẫn hơn hoặc bất cứ [tác dụng] gì. Có lẽ ông ấy đã uống rất nhiều cà phê. Có lẽ ông ấy đã uống 15 tách cà phê. Người này đã tụt dốc, hãy đối mặt với nó. Chúng ta không thể có người bị xuống dốc, bởi vì bạn biết ai không bị tụt dốc? Putin, Chủ tịch Tập, Kim Jong Un, họ không hề xuống dốc. Họ là những tay chơi cờ đẳng cấp thế giới”.

Ông Biden dường như đã mất tập trung hoặc đãng trí trong một số cuộc phỏng vấn trước đó trong chiến dịch khi ông bị lẫn lộn ngày tháng, tên tuổi và địa điểm.

Trước đó, ông đã gây ra một loạt sự cố “mất mặt”, khiến một số cư dân mạng cho rằng trạng thái của ông còn tồi tệ hơn cả cụ ông nghiện rượu 80 tuổi.

Theo các kênh truyền thông Mỹ đưa tin, vào ngày 9/9, ông Joe Biden đã có bài phát biểu tại Michigan. Ông muốn cảm ơn tất cả những người lính đã hy sinh trong các cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq, ông cũng nói rằng mình luôn mang theo một tờ giấy ghi chép các con số thương vong ở các thời điểm khác nhau. Tuy nhiên khi sờ vào túi để lấy tờ giấy đó, ông Biden lại không thấy nó đâu và bắt đầu trở nên bối rối: “Ơ, thứ tôi mang theo ... không thấy đâu nữa ... Tôi đã đưa cho nhân viên rồi, có ai ở đây không? ... Nhân viên của tôi đâu rồi?”.

Ngoài ra, trong buổi phát biểu hôm đó còn xảy ra một sự cố ‘mất mặt’ khác khi ông tuyên bố rằng đã có hơn 6.000 binh lính Mỹ chết vì viêm phổi Vũ Hán. Nhưng trên thực tế, tính đến ngày 9/9 chỉ có 7 người trong quân đội Mỹ chết vì bệnh viêm phổi Vũ Hán mà thôi.

Trong một đoạn video hồi đầu tháng Năm có thể thấy, ông Biden không hề đáp lời khi bà Hillary Clinton nhắc tới ông, mà lại gục đầu xuống giống như đang ngủ, còn có tiếng ngáy và tiếng người dẫn chương trình liên tục kêu lên từ đầu dây bên kia: “Này, dậy đi! Dậy đi!”.

Ông Biden hiện đã 77 tuổi còn ông Trump 74 tuổi.

Chiến dịch của Biden đã không trả lời yêu cầu phản hồi đối với những nhận xét của ông Trump.

Trong một tuyên bố đáp lại việc ông Trump kêu gọi kiểm tra ma túy trước các cuộc tranh luận, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Biden là Andrew Bates cho biết: “Chúng tôi biết thật khó tin với ông Donald Trump, nhưng ông Joe Biden có thể phát biểu một cách trung thực mà không cần một chút huyết thanh sự thật nào. Chúng tôi muốn thấy ông Trump cũng làm như vậy. "

Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra ​​vào ngày 29/9.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump: ‘Tôi không biết Biden nào sẽ xuất hiện’ trong các cuộc tranh luận