Ông Trump kiện bà Hillary Clinton về cáo buộc thông đồng với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Trump ngày 24/3 đã kiện bà Hillary Clinton và gần 30 thành viên đảng Dân chủ ra toà, vì tìm cách phá hoại chiến dịch tranh cử năm 2016 bằng cách làm giả thông tin để bôi nhọ ông.

Đơn kiện, được đệ trình lên tòa án liên bang ở Florida, cho biết bà Clinton và cựu điệp viên người Anh Christopher Steele, cùng với khoảng 30 người khác, đã thực hiện một âm mưu để "dệt nên một câu chuyện sai sự thật" rằng ông Trump đang thông đồng với Nga.

"Các hành động được thực hiện để thúc đẩy kế hoạch của họ — làm sai lệch bằng chứng, lừa dối cơ quan thực thi pháp luật và khai thác quyền truy cập vào các nguồn dữ liệu có độ nhạy cảm cao — là thái quá, lật đổ và gây thiệt hại đến mức ngay cả các sự kiện của Watergate cũng nhạt nhòa khi đem ra so sánh", đơn kiện dài 108 trang nêu rõ.

"Dưới vỏ bọc 'nghiên cứu của phe đối lập', 'phân tích dữ liệu' và các chiến lược chính trị khác, các bị cáo đã tìm cách bất chính làm lung lay lòng tin của công chúng", đơn kiện nói thêm. "Họ đã làm việc cùng nhau với một mục đích duy nhất: phỉ báng ông Donald J. Trump. Thật vậy, âm mưu sâu rộng của họ được thiết kế để làm tê liệt nỗ lực tranh cử tổng thống của Trump bằng cách bịa đặt một vụ bê bối sẽ được sử dụng để kích hoạt một cuộc điều tra liên bang vô căn cứ và gây ra sự điên cuồng của giới truyền thông".

Ông Steele đã biên soạn một hồ sơ dựa trên những gì ông tuyên bố là nguồn tin nội bộ bên trong nước Nga. Nguồn tin chính của ông này được tiết lộ vào năm 2020 là Igor Danchenko, người đã bị các đặc vụ liên bang điều tra vì có thể là một điệp viên Nga.

Ông Steele đã được Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) và chiến dịch tranh cử của Clinton thuê, và phát tán hồ sơ cho các phóng viên được chọn trước cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Trump cuối cùng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử trước bà Clinton nhưng bị đeo bám bởi những cáo buộc thông đồng trong nhiều năm sau khi trở thành tổng thống. Công tố viên đặc biệt Robert Mueller cuối cùng không tìm thấy bằng chứng về âm mưu hoặc sự phối hợp giữa ông Trump hoặc chiến dịch tranh cử của ông và người Nga.

Nhiều tuyên bố có trong hồ sơ sau đó đã được xác nhận là sai sự thật trong khi những tuyên bố khác chưa bao giờ được chứng minh.

Bà Clinton, ông Steele và DNC được nêu tên là bị cáo trong vụ kiện.

Những người khác bao gồm Fusion GPS và các hoạt động của nó, những người đã giúp sản xuất và phân phối hồ sơ; Danchenko và luật sư Clinton Michael Sussmann, cả hai đều bị buộc tội nói dối FBI như một phần của cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt John Durham; cựu quan chức FBI James Comey và Andrew McCabe; và các cựu đặc vụ FBI Lisa Page và Peter Strzok.

Các bị cáo hoặc không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận hoặc không thể liên lạc được.

Đơn khiếu nại cáo buộc các tội danh bao gồm âm mưu, đánh cắp bí mật thương mại và cản trở công lý.

Đơn khiếu nại đòi bồi thường thiệt hại lên tới ít nhất 24 triệu USD và một phiên tòa xét xử bồi thẩm đoàn.

Vụ việc được giao cho Thẩm phán Hoa Kỳ Donald Middlebrooks, một ứng cử viên của bà Clinton, mặc dù Thẩm phán Shaniek Maynard có thể xử lý một số hoặc tất cả các thủ tục tố tụng, theo sổ ghi chép của tòa án.

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump kiện bà Hillary Clinton về cáo buộc thông đồng với Nga