Ông Trump kiện Hội đồng Giải thưởng Pulitzer vì đã trao giải cho các bài tin về ‘thông đồng Trump - Nga’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 13/12, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đệ đơn kiện các thành viên Hội đồng Giải thưởng Pulitzer về tội phỉ báng. Nguyên nhân là hội đồng này từ chối hủy bỏ các giải thưởng thuộc hạng mục Đưa tin Địa phương (National Reporting) năm 2018 - được trao cho The New York Times và The Washington Post vì đã đưa tin về các cáo buộc thông đồng giữa ông Trump và Nga.

Đơn kiện, được nộp tại quận Okeechobee, bang Florida, viết rằng những cáo buộc thông đồng đó từ lâu đã được chúng minh là sai, trong khi chúng lại là cơ sở để hai hãng truyền thông nêu trên đưa tin và nhận giải thưởng.

“Một lượng lớn người Mỹ đã hiểu sai về sự thật vào thời điểm mà những tuyên truyền của tờ Times và tờ Post về vụ thông đồng với Nga thống trị các phương tiện truyền thông”, trích dẫn đơn kiện. “Đáng chú ý, họ lại được khen thưởng vì đã nói dối công chúng Mỹ”.

Theo Hội đồng Giải thưởng Pulitzer, giải thưởng Đưa tin Địa phương năm 2018 đã được trao cho The New York TimesThe Washington Post vì họ đã “điều tra cẩn thận, đưa tin liên tục vì lợi ích công cộng, giúp nâng cao đáng kể sự hiểu biết của người dân về việc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và các mối liên hệ của Nga với chiến dịch tranh cử của ông Trump, nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử và chính quyền của ông ấy”.

Trong khi các tuyên bố về thông đồng giữa ông Trump và Nga - ban đầu được khơi dậy bởi những cáo buộc về mối quan hệ giữa Trump Organization và Ngân hàng Alfa có trụ sở tại Nga - đã được chứng minh là sai, Hội đồng Giải thưởng Pulitzer vẫn bảo vệ quan điểm của họ trong việc trao thưởng hai hãng truyền thông đưa tin về đề tài này.

Ngày 18/07, sau một số đề nghị từ cựu Tổng thống Trump — bao gồm cả lời đe dọa sẽ có hành động pháp lý nếu giải thưởng không được thu hồi, Hội đồng Pulitzer đã thông báo rằng họ sẽ không hủy bỏ giải thưởng.

“Hội đồng Giải thưởng Pulitzer có một quy trình chính thức, được thiết lập cẩn thận để xem xét cặn kẽ các khiếu nại đối với các bài viết đạt giải”, hội đồng cho biết trong một tuyên bố. “Trong ba năm qua, Hội đồng Pulitzer đã nhận được nhiều yêu cầu, bao gồm từ cả cựu Tổng thống Donald Trump, về các xuất bản của The New York TimesThe Washington Post - các xuất bản đạt giải Đưa tin Địa phương 2018 - về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, cũng như về mối liên hệ của Nga với chiến dịch tranh cử của ông Trump”.

Hội đồng Pulitzer cho biết đã có hai cuộc đánh giá độc lập được tiến hành. “Cả hai đều được thực hiện bởi các cá nhân không có mối liên hệ nào với các tổ chức mà tác phẩm của họ đang được kiểm tra, cũng như không có bất kỳ mối liên hệ nào với nhau. Các đánh giá riêng biệt đã có chung kết luận: rằng không có đoạn văn hay tiêu đề, luận điểm hay khẳng định nào, trong bất kỳ bài thi đạt giải nào, là sai sự thật".

“Giải thưởng Pulitzer 2018 hạng mục Đưa tin Địa phương vẫn được giữ nguyên”, hội đồng cho biết.

Trong một tuyên bố chỉ trích quyết định của Hội đồng Pulitzer, ông Trump viết: “với 'phản ứng' về Giải Pulitzer 2018 mục Đưa tin Địa phương, được trao cho The New York TimesThe Washington Post vì đã đưa tin giả một cách trắng trợn, Hội đồng Pulitzer đã đánh mất sự tín nhiệm còn sót lại của họ. Thay vì hành động chính trực và minh bạch, Hội đồng Pulitzer đang bao che cho thất bại báo chí lớn nhất trong lịch sử hiện đại: trò lừa bịp về thông đồng với Nga”.

Ông Trump nói thêm rằng The New York TimesThe Washington Post nên hành động “trên danh dự” và tự nguyện trả lại giải thưởng. “Sự thật là Giải thưởng Pulitzer 2018 đã được trao cho các bài viết chứa toàn thông tin sai lệch về mặt chính trị - thông tin sai lệch mà chúng ta biết là do các đặc vụ nước ngoài và các đối thủ chính trị của tôi bịa đặt ra. Nếu giải thưởng Pulitzer đã trở thành sự thừa nhận trắng trợn cho hoạt động tuyên truyền chính trị giả dối như vậy, thì Hội đồng Pulitzer hãy nói rõ ra”.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump kiện Hội đồng Giải thưởng Pulitzer vì đã trao giải cho các bài tin về ‘thông đồng Trump - Nga’