Trump tại biên giới Mỹ - Mexico: Đảng Dân chủ đang thúc đẩy một 'chiến dịch bóp méo thông tin'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 30/6, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đến thăm biên giới Mỹ - Mexico lần đầu tiên kể từ khi rời nhiệm sở. Ông lên tiếng cáo buộc, các thành viên đảng Dân chủ đang thực hiện một "chiến dịch thông tin sai lệch" xung quanh các chính sách biên giới của họ.

Kể từ khi rời nhiệm sở vào tháng Giêng, cựu Tổng thống Trump đã liên tục chỉ trích các chính sách và thông điệp của tân chính quyền Biden kế nhiệm. Ông nhận định, những chính sách này đã dẫn đến sự gia tăng các vụ vượt biên giới Mỹ bất hợp pháp. Tuy nhiên, trong chuyến đi thăm cùng Thống đốc tiểu bang Texas là ông Greg Abbott, cựu tổng tư lệnh Mỹ dường như đã đưa ra thêm những tuyên bố mới.

Cụ thể, ông Trump nói: "Họ đang bị giết bởi biên giới, vì vậy bây giờ họ nói: 'Ồ, chúng ta có một vấn đề, vì vậy hãy đổ lỗi cho cảnh sát trưởng, hãy đổ lỗi cho các thống đốc, hãy đổ lỗi cho mọi người khác ngoài họ". Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ gọi thông điệp của đảng Dân chủ gần đây là một "chiến dịch bóp méo thông tin".

Chuyến thăm của cựu tổng thống tới biên giới Texas diễn ra khi đảng Cộng hòa tiếp tục chỉ trích đảng Dân chủ và chính quyền của Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden về an ninh biên giới và sự gia tăng các cuộc tuần tra biên giới trong những tháng gần đây. Theo số liệu gần đây nhất do Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Hoa Kỳ cung cấp, hơn 180.000 người đã bị bắt sau khi vượt biên trái phép vào tháng 5/2020.

Kể từ tháng Giêng, ông Biden đã ban hành hàng chục sắc lệnh hành pháp và bản ghi chú để hủy bỏ một số chính sách thời ông Trump. Đồng thời, tân tổng thống Mỹ mô tả những chính sách này là lãng phí, không hiệu quả và phi nhân đạo. Ông Biden cũng đã rút lại cho Bộ Quốc phòng Mỹ hàng tỷ USD vốn được phân bổ cho việc xây dựng bức tường biên giới.

Trong sự kiện đến thăm biên giới Mỹ - Mexico, cựu Tổng thống Trump tuyên bố: “Câu hỏi thực sự là, [các quan chức đảng Dân chủ] thực sự muốn biên giới rộng mở, hay họ không đủ năng lực? Chỉ có hai điều: hoặc là các vị không đủ năng lực, hoặc vì lý do nào đó não các vị bị hỏng và các vị muốn rộng mở biên giới”.

Ông Trump đã biến việc xây dựng bức tường biên giới trở thành một lời hứa quan trọng trong chiến dịch tranh cử của mình vào năm 2016.

Một số nhà lập pháp đảng Dân chủ đại diện cho các khu vực dọc theo biên giới đã chỉ trích chuyến thăm của ông Trump vào ngày 30/6 và nhân cơ hội này để chế nhạo Abbott.

Dân biểu Dân chủ Filemon Vela (Texas) cho biết trong một tuyên bố: “Thay vì ưu tiên người Texas và đảm bảo rằng chúng ta phát triển nền kinh tế và thu hút mọi người trở lại làm việc, Thống đốc Abbott đang tạo ra một màn xiếc truyền thông gây mất tập trung với một cựu tổng thống thất bại”.

Ông tiếp tục: “Câu chuyện về một vùng biên giới bạo lực và mất an ninh là sai sự thật một cách trắng trợn. Biên giới không phải là một khu vực chiến tranh, và bức tường mà ông Abbott và ông Trump đang cố gắng bắt người dân Texas phải thanh toán không chỉ là sự lãng phí số tiền mà họ phải vất vả mới kiếm được, mà còn là một biểu tượng hận thù không phải của nước Mỹ”.

Tuần trước, Phó Tổng thống Kamala Harris lần đầu tiên đến thăm khu vực này để xem một trung tâm xử lý ở El Paso, Texas, sau nhiều tuần bị chỉ trích rằng bà đã không đến thăm biên giới trong bối cảnh số lượng người vượt biên gia tăng.

Nói về những đứa trẻ tại một trung tâm trung chuyển, bà Harris cho biết: “Chúng không có cha mẹ của mình. Chúng cũng tràn đầy hy vọng. Chúng đã hỏi tôi những câu hỏi: 'Làm thế nào để bà trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên?'. Nhưng nó cũng nhắc nhở tôi một thực tế là không thể thu gọn vấn đề này thành một vấn đề chính trị. Chúng ta đang nói về trẻ em. Chúng ta đang nói về gia đình. Chúng ta đang nói về sự đau khổ. Và cách tiếp cận của chúng ta phải chu đáo và hiệu quả”.

Thống đốc Abbott và Thống đốc bang Arizona Doug Ducey, cùng là thành viên Đảng Cộng hòa, gần đây đã yêu cầu 48 bang khác gửi thêm lực lượng hành pháp để đối phó với sự gia tăng khủng hoảng dọc biên giới phía nam nước Mỹ. Cho đến nay, một số tiểu bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã đáp ứng yêu cầu của họ, trong đó có South Dakota là tiểu bang gần đây nhất đã gửi thêm lực lượng hỗ trợ.

Trong một trong những chuyến công du cuối cùng của ông Trump trên cương vị tổng thống Mỹ vào tháng Giêng, ông đã đến thăm bức tường gần biên giới Mexico - Texas, thúc giục việc hoàn thành dự án. Hơn 450 dặm (khoảng 724 km) của bức tường đã được hoàn thành trong thời gian ông tại vị, theo dữ liệu mà Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ công bố hồi đầu năm nay.

The Epoch Times đã liên hệ với Bộ An ninh Nội địa và cơ quan giám sát Tuần tra Biên giới của Mỹ để đưa ra bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Trump tại biên giới Mỹ - Mexico: Đảng Dân chủ đang thúc đẩy một 'chiến dịch bóp méo thông tin'