Trump và Biden áp dụng các chiến lược tương phản khi ngày bầu cử cận kề

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cử tri Mỹ đã được chứng kiến ​​“câu chuyện về 2 chiến dịch” của ông Trump và ông Biden, khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến ngày bầu cử.

Tổng thống Donald Trump (74 tuổi) xuất viện từ Bệnh viện Walter Reed vào đêm ngày 5/10, kể từ đó ông đã chạy hết tốc lực với các cuộc vận động tranh cử mang tính biểu tượng của mình với nhiều người tham dự đông đúc. Chỉ riêng trong ngày 26/10, ông đã tham gia 3 cuộc vận động trên khắp tiểu bang Pennsylvania vốn là một trong những bang chiến trường chính. Vào ngày 27/10, ông đã có các bài phát biểu lần lượt ở các tiểu bang Michigan, Wisconsin và Nebraska. Ngày 28/10, ông đã tổ chức một cuộc vận động ở Nevada và hai cuộc vận động ở Arizona.

Lịch trình của ông Trump dường như trở nên dày đặc hơn khi ngày bầu cử đến gần.

Ngược lại, ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden, người sẽ bước sang tuổi 78 vào tháng tới, lại duy trì vị thế kín tiếng một cách đáng ngạc nhiên trong chiến dịch tranh cử của mình.

Sau cuộc tranh luận cuối cùng với ông Trump hôm 22/10, ông Biden không tổ chức sự kiện vận động tranh cử nào vào thứ Sáu hoặc Chủ nhật cùng tuần, mà chỉ tổ chức một cuộc vận động lái xe ở Newtown, Pennsylvania.

Ngày 26/10, ông Biden không có sự kiện nào trong lịch trình, nhưng ông đã xuất hiện không báo trước ở Chester, Pennsylvania, cách nhà riêng của ông ở Wilmington, Delaware 25 km.

Hôm 27/10, ông Biden đã tham dự 2 sự kiện ở Georgia. Giám đốc Truyền thông của ông Biden là bà Kate Bedingfield cho biết, ông Biden sẽ đến thăm các tiểu bang Florida, Michigan và Wisconsin trong tuần này.

Chuyến thăm Iowa của ông Biden cũng đã được xác nhận.

Ứng cử viên đảng Dân chủ thường bị Tổng thống Trump chỉ trích vì ít xuất hiện trước công chúng, và luôn thể hiện sự thiếu năng lượng cùng đạo đức làm việc.

Trước khi bắt đầu cuộc vận động ở Pennsylvania hôm 26/10, ông Trump nói với các phóng viên rằng, ông Joe Biden “vẫy cờ trắng trong cuộc sống” và “người này không rời khỏi tầng hầm của mình. Ông ấy là một ứng cử viên thảm hại".

Ngày 26/10, ông Biden đã lên tiếng bảo vệ lịch trình nhẹ nhàng của mình tại Chester, Pennsylvania.

Trước các phóng viên, ông Biden cho biết: “Lý do có vẻ như chúng tôi không đi lại nhiều, chúng tôi không muốn có các [buổi vận động] siêu lây nhiễm". Sau đó, ông nói thêm rằng: "Chưa có ngày nào mà không phải là một ngày có 12 giờ".

Trả lời phỏng vấn trên chương trình "Good Morning American" của đài ABC hồi tháng Năm, ông Biden nói: “Tôi không cố tình tránh né [vận động]. Nhưng tôi đang cố gắng làm gương về cách chúng ta nên thực hiện khi phải đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe này".

Tuy nhiên, vợ của ông Biden là bà Jill, người đồng hành tranh cử của ông là bà Kamala Harris và cựu Tổng thống Barack Obama đã liên tục tham gia vận động tranh cử ở nhiều nơi khác nhau trên khắp nước Mỹ trong vài tuần qua.

Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, ông Biden đã luôn duy trì một lịch trình nhẹ nhàng hơn so với các đối thủ của mình trong giai đoạn lựa chọn ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, Bloomberg nêu rõ.

Mức trung bình dẫn đầu khảo sát của ông Biden, cùng với việc ông nhận được nhiều tiền tài trợ hơn hẳn, có thể là một trong những lý do chính khiến ông giữ vị thế kín tiếng trong suốt chiến dịch. Nhóm của ông chi rất nhiều tiền vào quảng cáo trên TV và quảng cáo trực tuyến.

Chiến dịch của ông Biden đã nhận được 162 triệu USD tiền mặt vào ngày 14/10, so với số tiền 46,3 triệu USD mà ông Trump nhận được, theo Ủy ban Bầu cử Liên bang.

Một số thành viên Đảng Dân chủ không nghĩ rằng việc tổ chức nhiều cuộc vận động hơn sẽ mang lại nhiều phiếu bầu hơn cho ông Trump.

Chiến lược gia đảng Dân chủ Chris Kofinis nói với NBC rằng: “Ông Trump càng nói nhiều thì càng mất nhiều phiếu. Ông ấy sẽ là Tổng thống đầu tiên tự tuyên bố mãn nhiệm".

Mặt khác, ông Trump và nhóm của ông tin rằng các cuộc vận động trực tiếp của họ đã rất hiệu quả.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Ronna McDaniel thường đăng các số liệu mới cho thấy, mỗi cuộc vận động gần đây của ông Trump đã thu hút một lượng đáng kể cử tri mới như thế nào.

Chiến dịch của Tổng thống Trump cho biết, mỗi sự kiện tạo ra mức độ phủ sóng trên các phương tiện truyền thông địa phương tương đương với việc phải chi ra hàng chục triệu USD tiền quảng cáo.

Tình hình hiện tại gợi nhớ đến năm 2016, khi ứng cử viên Đảng Dân chủ khi đó là bà Hillary Clinton đã giành được vị trí dẫn đầu đáng kể trong cuộc khảo sát, nhưng cuối cùng đã thất bại trong cuộc bầu cử. Bà đã bị chỉ trích vì đã không vận động đủ nhiều trước cuộc bầu cử, đặc biệt là ở một số bang quan trọng như Wisconsin.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Trump và Biden áp dụng các chiến lược tương phản khi ngày bầu cử cận kề