Trump và Graham chỉ trích Biden vì kế hoạch khai thác dự trữ dầu thô chiến lược

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã chỉ trích Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden vì quyết định rút dầu từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) của Mỹ trong bối cảnh chi phí năng lượng tăng vọt.

Thông cáo này được đưa ra trong một thông cáo báo chí của Nhà Trắng. Nó được công bố trong bối cảnh Hoa Kỳ đang đối mặt với tình trạng lạm phát chưa từng có. Đợt lạm phát này của Mỹ có ảnh hưởng đáng chú ý nhất đến ngành năng lượng nước này. Theo Chỉ số giá tiêu dùng (Consumer Price Index - CPI) của Bộ Lao động Mỹ, trong tháng Mười, nền kinh tế số 1 thế giới đã chứng kiến ​​mức tăng 30% trong giá của tất cả các nguồn năng lượng, trong khi giá xăng dầu tăng ở mức đáng kinh ngạc - 49,6%.

Các thành viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang phân luồng ý kiến về lý do khiến giá cả ngày càng tăng tại Mỹ.

Các thành viên Dân chủ đã đổ lỗi cho sự thông đồng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (Organization of Petroleum Exporting Countries - OPEC). Các nước này đã giảm sản lượng nhiên liệu trong nhiều tháng qua để tăng giá. Ông Biden đã tiến hành các cuộc đàm phán sâu rộng với nhóm OPEC, nhưng những cuộc đàm phán này phần lớn không có kết quả.

Dù đồng ý rằng OPEC có đóng một vai trò nhất định trong cuộc khủng hoảng này, các thành viên đàng Cộng hòa đã đổ lỗi cho các chính sách năng lượng trong nước mang tính “chống Mỹ” của ông Biden.

Kể từ khi nhậm chức, ông Biden đã có những thay đổi sâu rộng đối với các chính sách năng lượng của người tiền nhiệm. Trước đó, cựu Tổng thống Trump đã đưa nước Mỹ trở nên độc lập về năng lượng lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ. Ông Biden, với lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình là “chuyển đổi khỏi ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch”, đã không lãng phí thời gian khi tạm dừng xây dựng đường ống Keystone XL và ra lệnh cấm cho các công ty dầu và khí đốt tự nhiên thuê đất của liên bang.

Theo các nhà phê bình của đảng Cộng hòa, chính những chính sách này kết hợp với OPEC đã khiến giá nhiên liệu tăng chóng mặt.

Nhìn thấy cuộc khủng hoảng chỉ ngày càng trở nên tồi tệ, một nhóm thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã kêu gọi tổng thống vào đầu tháng Mười Một rút nhiên liệu từ SPR, một điều cần thiết hiếm thấy ở Hoa Kỳ. Trong lịch sử, việc rút dầu kiểu này là để đối phó với các thảm họa thiên nhiên như Bão Katrina.

Vào ngày 23/11, ông Biden đã đồng ý với yêu cầu của đảng mình và cho phép rút dầu từ kho dự trữ SPR. Thông báo của Nhà Trắng cho biết: “Tổng thống Biden đang sử dụng mọi công cụ có sẵn để giảm giá và giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung. Hôm nay, Tổng thống thông báo rằng Bộ Năng lượng sẽ cung cấp 50 triệu thùng dầu từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, để hạ giá cho người Mỹ và giải quyết sự không phù hợp giữa nhu cầu thoát khỏi đại dịch và nguồn cung”.

Trái ngược với các mục đích sử dụng khác của nguồn cung SPR, việc rút dầu này chỉ nhằm giảm giá khí đốt trong bối cảnh các thay đổi sâu rộng trong chính sách năng lượng trong nước kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã thẳng thắn lên án động thái này. Kể từ khi rời nhiệm sở vào tháng Giêng, ông Trump vẫn luôn hoạt động tích cực trong các lĩnh vực chính trị.

Trong một tuyên bố, cựu tổng tư lệnh viết: “Trong nhiều thập kỷ, Các kho dự trữ dầu chiến lược rất quan trọng của Quốc gia chúng ta đã ở mức thấp hoặc gần như trống rỗng, đến mức không Tổng thống nào muốn trả giá bằng việc lấp đầy chúng. Tôi đã lấp đầy chúng 3 năm trước, ngay tới đỉnh, khi giá dầu rất thấp. Những khoản dự trữ đó được sử dụng cho các trường hợp khẩn cấp nghiêm trọng, như chiến tranh, và không gì khác. Bây giờ tôi hiểu rằng, ông Joe Biden sẽ thông báo về một cuộc ‘tấn công’ vào các Cục Dự trữ Dầu Chiến lược mới đang hoạt động để ông ấy có thể tiến gần đến mức giá dầu cao kỷ lục được hạ xuống một cách giả tạo”.

Ông nói thêm: “Chúng ta vốn độc lập về năng lượng cách đây một năm, giờ chúng ta chịu sự hỗ trợ của OPEC, xăng đang được bán với giá 7 USD ở các vùng của California, tăng giá trên toàn quốc và họ đang lấy dầu từ các Cục Dự trữ Chiến lược của chúng ta Đây có phải là cách để điều hành một Quốc gia không?”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham (South Carolina) cũng chỉ trích động thái này của ông Biden. Trong một bài đăng trên Twitter, ông Graham nói: “Thật là một sự lạm dụng Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Chính quyền Biden”. Giống như cựu Tổng thống Trump, Thượng nghị sĩ Graham lập luận rằng, SPR "được thiết kế để đối phó với các trường hợp khẩn cấp quốc gia, không phải để điều chỉnh chính sách tồi".

Thượng nghị sĩ kỳ cựu của đảng Cộng hòa tiếp tục: “Việc giải phóng 50 triệu thùng chỉ như một miếng băng cá nhân. Nguyên nhân sâu xa là cuộc chiến tranh của đảng Dân chủ về sản xuất nhiên liệu hóa thạch ở Mỹ”.

Ông Graham cũng phản đối dự luật Build Back Better của đảng Dân chủ mà hiện đang chờ Thượng viện Mỹ xem xét. Theo ông, dự luật này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng tại Mỹ. Ông nhận định, dự luật đó “sẽ làm giảm đáng kể sản lượng dầu trong nước [của Hoa Kỳ]. Đó là một dự luật tồi cho sự độc lập về năng lượng của Mỹ và nó sẽ khiến nguồn cung cấp dầu và khí đốt của Mỹ trở nên tồi tệ hơn về mọi mặt”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Trump và Graham chỉ trích Biden vì kế hoạch khai thác dự trữ dầu thô chiến lược