Trump nói về cuộc gặp Biden-Putin: Nga 'được ăn cả', Mỹ 'ngã về không'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đưa ra quan điểm phê phán hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga hôm 16/6 tại Thụy Sĩ. Ông cho rằng, Washington “chẳng được gì” để đổi lấy việc nâng cao vị thế của Moscow trên trường quốc tế.

Trao đổi với người dẫn chương trình Hannity trong một cuộc phỏng vấn của đài Fox News, cựu Tổng thống Trump nhận định: “Chúng ta đã dành một sân khấu rất lớn cho Nga, và chúng ta không nhận được gì. Tôi nghĩ đó là một ngày tốt lành đối với Nga. Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã đạt được bất cứ điều gì từ đó".

Tổng thống Trump lập luận rằng, chính quyền ông Biden "đã từ bỏ một thứ với giá trị không thể nghĩ bàn", bằng cách đồng ý cho việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 khi miễn trừ các biện pháp trừng phạt đối với công ty có trụ sở tại Thụy Sĩ nhưng thuộc sở hữu của Nga đang giám sát dự án này.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ nhấn mạnh: “Tôi đã cho ngừng [dự án] đường ống ấy. Nó đã được trao trả lại và [chúng ta] chẳng nhận được gì từ việc đó".

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga tại Villa La Grange vào ngày 16/6/2021 ở Geneva, Thụy Sĩ. (Peter Klaunzer - Pool / Keystone qua Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga tại Villa La Grange vào ngày 16/6/2021 ở Geneva, Thụy Sĩ. (Peter Klaunzer - Pool / Keystone qua Getty Images)

Các nhà lập pháp của lưỡng đảng tại Mỹ đều coi dự án đường ống dẫn dầu Nord Stream 2 kết nối Nga và Đức dưới đáy Biển Baltic, là một nguy cơ an ninh làm xói mòn lợi ích của Mỹ và NATO.

Tại hội nghị thượng đỉnh của họ ở Geneva, Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Vladimir Putin của Nga đã dành hơn 3 giờ đồng hồ để thảo luận về các vấn đề, bao gồm an ninh mạng, vũ khí hạt nhân và khả năng hoán đổi tù nhân. Mặc dù sau đó các nhà lãnh đạo tổ chức các cuộc họp báo riêng, họ đã đưa ra một tuyên bố chung về ổn định chiến lược.

Trong bản tuyên bố chung từ phía Nhà Trắng, hai vị tổng thống khẳng định: "Hoa Kỳ và Nga đã chứng minh rằng, ngay cả trong những giai đoạn căng thẳng, [2 quốc gia] vẫn có thể đạt được tiến bộ trong các mục tiêu chung của chúng ta, là đảm bảo khả năng dự đoán trong lĩnh vực chiến lược, giảm nguy cơ xung đột vũ trang và nguy cơ chiến tranh hạt nhân".

Bản tuyên bố cho biết: “Hôm nay, chúng tôi tái khẳng định nguyên tắc rằng, một cuộc chiến tranh hạt nhân không thể giành thắng lợi và không bao giờ được phép tiến hành".

Điện Kremlin hôm 17/6 cho biết, họ rất hài lòng với điều mà họ gọi là một hội nghị thượng đỉnh tích cực. Người phát ngôn Điện Kremlin là ông Dmitry Peskov đã đưa ra tuyên bố chung, tái khẳng định cam kết của 2 nước trong việc tránh một cuộc chiến tranh hạt nhân.

“Đó có thể là một tuyên bố ngắn gọn nhưng… nó phản ánh trách nhiệm đặc biệt của 2 quốc gia chúng ta không chỉ trước các dân tộc của chúng ta mà còn trước toàn thế giới, dù điều này nghe có vẻ tự phụ đến đâu chăng nữa”, ông Peskov nói.

Trong quá trình tổ chức hội nghị thượng đỉnh, cả 2 người Biden và Putin đã cam kết sẽ bắt đầu đặt nền móng cho một giai đoạn kiểm soát vũ khí mới, đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán về khuôn khổ ngăn chặn tấn công mạng, và đạt được thỏa thuận đưa các nhà ngoại giao chính của họ trở lại Moscow và Washington, sau khi họ được triệu hồi về sân nhà trong bối cảnh bùng nổ một cuộc tranh cãi ngoại giao.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trump nói về cuộc gặp Biden-Putin: Nga 'được ăn cả', Mỹ 'ngã về không'