Cựu TT Trump củng cố lập trường: Virus Corona Vũ Hán khởi phát từ một phòng thí nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ ngày đầu tiên gọi virus Corona Vũ Hán là "virus Trung Quốc" để nhắc nhở toàn thế giới về nguồn gốc khởi phát của chủng virus chết người này, ông Trump chưa từng nao núng đối với lập trường, virus Corona Vũ Hán không có nguồn gốc tự nhiên mà khởi phát từ phòng thí nghiệm.

Trong chương trình "The Dan Bongino Show" phát sóng trên kênh truyền hình Fox Nation hôm 25/5, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump quả quyết khẳng định, ông hầu như không có nghi ngờ gì về việc virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 khởi phát từ một phòng thí nghiệm, Fox News đưa tin. Những lời này càng củng cố cho giả thuyết vốn trước đó bị các hãng truyền thông lớn và nhiều học giả y khoa coi là "thuyết âm mưu" nhưng hiện nay lại đang thu hút nhiều sự chú ý và ngày càng được đón nhận.

Trao đổi với người dẫn chương trình Bongino, cựu tổng tư lệnh Mỹ tuyên bố: "[Chủng virus này] đến từ phòng thí nghiệm. Tôi hầu như không nghi ngờ việc nó đến từ phòng thí nghiệm".

Một báo cáo do các thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban Tình báo Hạ viện công bố hôm 15/5 khẳng định, nhiều khả năng virus Corona Vũ Hán bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc hơn là từ động vật.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Devin Nunes (California) là người dẫn đầu nhóm dân biểu đã viết trong báo cáo rằng: “Có rất nhiều bằng chứng trong thực tế… hỗ trợ cho [giả thuyết về] một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm là nguồn gốc của COVID-19. Ngược lại, rất ít bằng chứng thực tế đã xuất hiện để ủng hộ tuyên bố của nước [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] (CHND Trung Hoa) rằng COVID-19 là một sự xuất hiện tự nhiên, đã lan truyền từ một số giống loài [động vật] khác sang con người”, theo The Epoch Times đưa tin.

Trên thực tế, cựu Tổng thống Trump là một trong những người đầu tiên bày tỏ mạnh mẽ lập trường ủng hộ giả thuyết virus Corona Vũ Hán bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, khi ông đưa ra một số lời cảnh báo vào tháng 4/2020, trong lúc đại dịch COVID-19 mới bắt đầu hoành hành trên toàn cầu.

Trong buổi phỏng vấn, ông Bongino nói: "Ngài đã cảnh báo chúng tôi, và rồi cái hội ấu trĩ trong giới truyền thông lại phớt lờ đi".

Cựu tổng tư lệnh Mỹ đáp lời: "Hãy nhìn vào thực tế là tôi đã đóng cửa [lối thông hành] từ nước [Mỹ] đến Trung Quốc rất sớm vào cuối tháng Giêng, và Tiến sĩ Fauci - Tôi không phản đối ông ấy, chúng tôi thực sự rất hợp nhau, nhưng tôi thường làm đúng như những gì ông ấy nói, [mà] ở hướng ngược lại, nói cách khác… ông ấy đã nói những điều sai trái. Ông ấy không muốn đóng cửa với Trung Quốc, sau đó ông ấy thừa nhận rằng tôi đã cứu hàng chục nghìn mạng người bằng cách đóng cửa sớm".

Trong một tuyên bố trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump cho biết: "Giờ đây, tất cả mọi người đều đồng ý rằng tôi đã đúng khi ngay từ rất sớm đã gọi Vũ Hán là nguồn khởi phát COVID-19, đôi khi được gọi là Virus Trung Quốc".

Gần đây, xu hướng "đảo chiều dư luận" đối với thuyết virus Corona Vũ Hán khởi phát từ một phòng thí nghiệm ngày càng trở nên rõ ràng hơn, khi nhiều hãng truyền thông lớn như PolitiFact hay Vox đã âm thầm rút lại tuyên bố đây là "thuyết âm mưu bị lật tẩy".

Một số chuyên gia y khoa hàng đầu trước đó còn lên án gay gắt giả thuyết này, thì giờ đây lại cũng bày tỏ sự ủng hộ cho giả thuyết, khi ngày càng có nhiều bằng chứng được phơi bày cho thấy, virus Corona Vũ Hán không có nguồn gốc tự nhiên mà có nhiều dấu hiệu bị thao túng. Một trong những ví dụ này là ông Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ.

Báo The Epoch Times đưa tin:

Trong một sự kiện của Poynter hôm 11/5 có tên "United Facts of America: A Festival of Fact-Check" (tạm dịch: Sự thật thống nhất của nước Mỹ: Lễ hội xác minh sự thật), ông cho biết: "Không thực sự. Tôi không bị thuyết phục về điều đó (ám chỉ giả thuyết virus Corona Vũ Hán khởi phát tự nhiên). Tôi nghĩ chúng ta nên tiếp tục điều tra những gì đã xảy ra ở Trung Quốc với toàn bộ khả năng của mình cho đến khi chúng ta tìm hiểu được chuyện gì đã xảy ra".

Tuyên bố mới nhất từ Fauci đánh dấu sự đảo ngược so với những khẳng định trước đó mà ông đưa ra trong cuộc phỏng vấn với National Geographic, được công bố vào tháng 5/2020. Trong cuộc phỏng vấn này, ông khẳng định không có bằng chứng khoa học nào cho thấy virus Corona Vũ Hán được tạo ra trong phòng thí nghiệm.

Trao đổi với National Geographic khi đó, ông Fauci nhấn mạnh: “Nếu các bạn nhìn vào sự tiến hóa của virus ở dơi và những gì ở ngoài kia, [bằng chứng khoa học] rất rất rất nghiêng về việc virus này không thể bị thao túng nhân tạo hay cố ý… Mọi thứ về sự tiến hóa từng bước theo thời gian đều chỉ ra rằng, [virus này] đã tiến hóa trong tự nhiên và sau đó nhảy qua các loài vật khác nhau”.

Sau khi Tổng thống Trump bắt đầu dùng thuật ngữ "virus Trung Quốc" để gọi virus Corona Vũ Hán, với mục đích ám chỉ về nơi xuất xứ khởi phát của chủng virus gây chết người này, các hãng truyền thông lớn và hàng loạt phe phái chính trị cánh tả đã đồng loạt lên án ông, cáo buộc ông với tội danh kỳ thị hay phân biệt chủng tộc khi sử dụng thuật ngữ này.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump củng cố lập trường: Virus Corona Vũ Hán khởi phát từ một phòng thí nghiệm