Trump yêu cầu Tối cao Pháp viện Mỹ chặn việc phát hành các tài liệu của Nhà Trắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã yêu cầu Tối cao Pháp viện Mỹ chặn việc công bố các hồ sơ của Nhà Trắng đang mà Ủy ban tuyển chọn để điều tra ngày 6/1 của Hạ viện Mỹ đang lùng sục.

Ủy ban Lựa chọn Hạ viện do các Dân biểu Dân chủ Bennie Thompson (Mississippi) và Dân biểu Cộng hòa Liz Cheney (Wyoming) dẫn đầu. Hôm 23/12, các luật sư của ông Trump lập luận, yêu cầu hồ sơ từ Nhà Trắng của ủy ban này là "cực kỳ rộng" và thể hiện "sự xâm phạm chưa từng có đối với đặc quyền hành pháp". Trước đó, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã từ chối yêu cầu đặc quyền hành pháp đối với các hồ sơ tranh chấp.

Cựu Tổng thống Trump đã yêu cầu các thẩm phán xem xét đầy đủ vụ việc, và ra lệnh chặn quyết định của tòa án cấp thấp hơn khi tòa này cho phép tiết lộ các tài liệu.

Đầu tháng này, Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ cho Khu vực D.C đã từ chối yêu cầu của ông Trump về đặc quyền hành pháp. Nhưng tòa phúc thẩm của Hoa Kỳ cũng đã chấp nhận khi ông Trump yêu cầu tạm thời ngừng phát hành các tài liệu.

Trong đơn kiện hôm 23/12, ông Trump viết: “Mối quan tâm hạn chế mà Ủy ban có thể có trong việc thu thập ngay lập tức hồ sơ được yêu cầu, bị lu mờ so với lợi ích của Tổng thống Trump trong việc đảm bảo xem xét tư pháp trước khi ông ấy bị tổn hại không thể khắc phục được”.

Khi lập luận rằng đặc quyền hành pháp cần được đảm bảo, các luật sư của ông cho biết (pdf), cựu Tổng thống Trump "không chỉ là một công dân bình thường" do vai trò tổng thống trước đây của ông. Họ nêu rõ: “Ông ấy là một trong năm người Mỹ còn sống, với tư cách là các cựu Tổng thống, được trao quyền đặc biệt để đưa ra các quyết định liên quan đến việc tiết lộ hồ sơ và thông tin liên lạc được tạo ra trong nhiệm kỳ của họ”.

Hồi tháng Mười Một, Thẩm phán liên bang Tanya Chutkan do cựu Tổng thống Barack Obama cũng đã ra phán quyết chống lại ông Trump và sẽ không chặn việc tiết lộ hồ sơ cho ủy ban. Tại thời điểm đó, thẩm phán Chutkan đã viết rằng, các lập luận của ông Trump dường như "được tạo tiền đề dựa trên quan điểm rằng quyền hành pháp của ông ấy 'tồn tại vĩnh viễn'... nhưng các tổng thống không phải là vua và Nguyên đơn không phải là Tổng thống". Cùng lúc đó, Thẩm phán Chutkan cũng từ chối yêu cầu của một trong những luật sư của ông Trump về việc ngăn Cục Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ chuyển giao tài liệu cho cơ quan điều tra của Quốc hội Mỹ.

Trong một tuyên bố riêng vào ngày 23/12, ông Trump đã chỉ trích hội đồng của Hạ viện Điều tra 6/1 bằng cách mô tả nó là “ủy ban không được chọn”.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ nhận định: “Những người đang bị bức hại bởi Ủy ban Không được chọn về ngày 6/1 chỉ nên nói sự thật. Mọi người dân có quyền Tự do Ngôn luận, và có lẽ chưa có lần nào trong lịch sử của Đất nước chúng ta mà Quyền Tự do Ngôn luận lại bị vi phạm triệt để như vậy”.

Hồ sơ pháp lý được đưa ra vài ngày sau khi một thẩm phán quận bác bỏ yêu cầu của Trung tướng Michael Flynn về hưu về lệnh cấm tạm thời để chặn trát đòi hầu tòa từ ủy ban ngày 6/1.

The Epoch Times đã liên hệ với Ủy ban Điều tra ngày 6/1 của Hạ viện Mỹ để đưa ra bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trump yêu cầu Tối cao Pháp viện Mỹ chặn việc phát hành các tài liệu của Nhà Trắng