Trung Quốc bắt tay băng đảng ma túy Mexico, hủy hoại nhiều thế hệ người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã xây dựng mối quan hệ bền chặt với các băng đảng xã hội đen Mexico để đưa fentanyl và các loại ma túy bất hợp pháp khác vào Mỹ như một phương tiện làm sa đọa và giết hại người Mỹ, cũng như chuyển hướng các nguồn lực mà đáng ra Mỹ có thể sử dụng cho các mục đích khác. Đây là cuộc chiến hỗn hợp mà ĐCSTQ nhắm vào trái tim và linh hồn nước Mỹ - nhắm vào người dân phổ thông Mỹ.

Trong nhiều năm qua, ĐCSTQ đã tiến hành một cuộc chiến hỗn hợp chống lại kẻ thù lớn nhất của họ - Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Có nhiều mặt trận trong cuộc chiến đó, bao gồm chiến tranh kinh tế, đe dọa ngoại giao (với các “chiến binh sói”), hoạt động gián điệp, lôi kéo giới tinh hoa, mua chuộc các tổ chức quốc tế (Tổ chức Y tế Thế giới) và mạng xã hội (chiến tranh văn hóa trên TikTok). Một mặt trận quan trọng thường bị chính quyền Biden bỏ qua và đánh giá thấp, đó là cơn lũ fentanyl và các loại thuốc phiện khác có nguồn gốc từ Trung Quốc - thứ đang càn quét nước Mỹ.

Chúng ta hãy cùng xem xét mặt trận này, các tác động và những gì cần phải làm.

Thảm họa fentanyl

Lúc đầu, hầu như tất cả fentanyl đều được sản xuất bởi ĐCSTQ. Tuy nhiên, dưới áp lực ngoại giao thời chính quyền Trump năm 2019, người Trung Quốc đã chuyển hướng hoạt động. Để thay thế fentanyl nguyên chất, họ chuyển sang sản xuất các tiền chất hóa học (để sản xuất fentanyl) và chúng đang tạo ra một thảm họa ở Hoa Kỳ, theo đánh giá của Cơ quan Nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ (CRS) (pdf) hồi tháng 12/2022.

CRS cho biết: “Hiện nay, các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia của Mexico chịu trách nhiệm chính cho việc sản xuất fentanyl bất hợp pháp đang được tiêu thụ ở Hoa Kỳ. Những tổ chức tội phạm này sử dụng các nguyên liệu chính có nguồn gốc từ Trung Quốc, bao gồm các tiền chất hóa học không được quốc tế kiểm soát”.

Các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia được CRS nhắc đến bao gồm băng đảng ma túy Jalisco và Sinaloa, chúng kiểm soát miền bắc Mexico.

Theo thông tin từ Trung tâm Wilson, dưới đây là những điểm được một số thượng nghị sĩ và nhà quản lý của Cơ quan Phòng chống Ma túy (DEA) của Hoa Kỳ đưa ra trong phiên điều trần do Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ tổ chức về việc chống buôn bán trái phép fentanyl vào ngày 15/02:

  • “Các băng đảng Sinaloa và Jalisco [của Mexico] là những kẻ buôn bán fentanyl lớn nhất”. Phần lớn fentanyl và meth (ma túy đá) tại Hoa Kỳ đến từ hai băng đảng này.
  • “Những kẻ buôn người và rửa tiền Trung Quốc đang tăng cường hợp tác với các băng đảng Mexico”.
  • “Các băng đảng đang kiếm lợi và làm kéo dài cuộc khủng hoảng di cư bất hợp pháp [ở biên giới Mỹ] - do chính quyền Biden tỏ ra yếu kém trong việc thực thi các biện pháp kiểm soát an ninh biên giới và nhập cư”.
  • “Nguyên nhân gây chết người số một của Mỹ hiện nay, đối với những người trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 45, là sử dụng ma túy quá liều. Phần lớn là fentanyl”.
  • Trong năm tài chính 2022, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) “đã thu giữ 14.700 pound (6668 kg) fentanyl” (đủ để giết chết toàn bộ dân số Mỹ); hơn 12.500 bảng Anh bị tịch thu trong năm tài chính 2023.
  • “Từ tháng 10/2021 đến tháng 09/2022, các nguồn tin của CBP ước tính có 364.000 'gotaway' - thuật ngữ chỉ những người nhập cư bất hợp pháp đã bị Đội Tuần tra Biên giới Mỹ phát hiện nhưng không bị bắt giữ. Các lực lượng tuần tra biên giới khác của Mỹ nói rằng con số này ở mức 1,2 triệu”.
  • Năm 2018, “số tiền mà các băng đảng kiếm được từ buôn người, theo New York Times, là 500 triệu USD. Hiện tại, chỉ từ buôn bán người, các băng đảng đang kiếm được 13 tỷ USD mỗi năm, cũng theo New York Times. Đây là mức tăng 2.600%”.
  • Fentanyl mạnh hơn 50 lần so với heroin (và gây nghiện hơn).
  • “Trong năm tài chính 2022, khoảng 85% tất cả các vụ bắt giữ fentanyl ở biên giới phía tây nam Hoa Kỳ xảy ra tại các cửa nhập cảnh cho xe đầu kéo và xe chở khách”.
  • “Sự thông đồng giữa các băng đảng và chính quyền Mexico là một thách thức lặp đi lặp lại” và văn phòng công tố quốc gia ngày càng bị “chính trị hóa” của Mexico tỏ ra không muốn truy tố các vụ án liên quan đến fentanyl.

Các băng đảng Mexico ngày một trắng trợn trong việc mở rộng hoạt động trực tiếp tại Mỹ. Ví dụ, Breitbart đưa tin vào ngày 22/02 rằng “hai anh em đến từ Mexico đã điều hành một mạng lưới phân phối meth (ma túy đá) quy mô lớn ở Dallas, bang Texas; họ đại diện cho băng đảng Jalisco New Generation”. Chỉ với một lô hàng bị thu giữ, được tìm thấy trong thùng chứa diesel của một xe đầu kéo hướng đến bang Oklahoma, đã trị giá 9,9 triệu USD (giá chợ đen).

Những kẻ buôn lậu ma túy cũng sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh và chuyển phát qua thư của Hoa Kỳ để chuyển sản phẩm vào Hoa Kỳ. Như Breitbart đưa tin vào ngày 22/02, “các quan chức của CBP cho biết việc những kẻ buôn lậu vận chuyển fentanyl vào Mỹ qua đường bưu điện và các hãng chuyển phát nhanh thông thường khác như FedEx, UPS và DHL đang gia tăng ở mức đáng báo động”.

Nhập cư bất hợp pháp càng mạnh, ma túy càng nhiều

Chính sách cơ bản của Đảng Dân chủ là mở rộng cửa biên giới Mỹ - kể từ thời nước Mỹ ban hành luật nhập cư năm 1965, luật này do cố thượng nghị sĩ Ted Kennedy hậu thuẫn và đã đưa 59 triệu người nước ngoài vào Hoa Kỳ; hiện tại, chính sách biên giới mở của Tổng thống Joe Biden đã cho phép hơn 2 triệu người nước ngoài nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ kể từ tháng 01/2021.

Đầu tiên là những Anchor Baby - những đứa trẻ sinh ra ở Hoa Kỳ có cha mẹ là người nhập cư bất hợp pháp, những đứa trẻ với tư cách “sinh ra đã là người Mỹ” sẽ tạo điều kiện cho cha mẹ họ và các thành viên khác trong đại gia đình được nhập cư vào Mỹ. Tiếp đến là những Dreamer - những thanh niên nhập cư bất hợp pháp có đủ điều kiện theo quy định trong Đạo luật Phát triển, Cứu trợ và Giáo dục Vị thành niên Ngoại kiều (viết tắt là Đạo luật DREAM) do Đảng Dân chủ thúc đẩy. Đạo luật này (chưa được thông qua thành luật) mở ra con đường trở thành công dân cho những thanh thiếu niên được đưa đến Hoa Kỳ khi còn nhỏ mà không có giấy tờ. Tổng thống Barack Obama đã thực thi Đạo luật này thông qua sắc lệnh hành pháp vào năm 2012, bỏ qua ý chí của Quốc hội; ông ấy đã làm bất cứ điều gì nhằm đưa thêm nhiều người nhập cư bất hợp pháp hơn nữa vào Mỹ.

Và vụ bê bối mới nhất là vụ việc dưới đây.

Chỉ trong tháng 12/2022, số lần lực lượng chức năng chạm trán với người nhập cư bất hợp pháp tại biên giới Mỹ - Mexico đã tăng lên con số 252.000, theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA). Kể từ tháng 10/2022, con số này là hơn 874.000 lần. Như một biện pháp để cố gắng kiểm soát (làm giảm) những con số này, vào tháng 01/2023, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) đã triển khai một chương trình tạm tha ở 4 quốc gia, “cho phép tối đa 30.000 người di cư mỗi tháng từ các quốc gia thường xuyên vi phạm nhất được vào Hoa Kỳ và sống trong tối đa 2 năm”. Điều đó có nghĩa là trong tương lai gần, 120.000 "người bất hợp pháp sẽ trở thành hợp pháp" để được vào Hoa Kỳ mỗi tháng (!).

Bao nhiêu fentanyl mà các băng đảng ma túy có thể lợi dụng những người nhập cư này mang qua biên giới?

Chính quyền Biden đang không hề nghiêm túc trong việc ngăn chặn thảm họa fentanyl cũng như trong việc thực thi luật nhập cư hiện hành của Mỹ. Điều này sẽ khiến biên giới Hoa Kỳ - Mexico tiếp tục tan rã, an ninh quốc gia Hoa Kỳ bị đe dọa; trong khi lại mang đến niềm hân hoan cho ĐCSTQ.

Rửa tiền, mua chuộc giới tinh hoa Mỹ

Từ cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ được đề cập ở trên, nhà quản lý của Cơ quan Phòng chống Ma túy (DEA) đã trực tiếp bàn đến hoạt động rửa tiền mà các băng đảng Mexico thực hiện để “hồi hương” khoản lợi nhuận kiếm được từ buôn bán ma túy ở Hoa Kỳ: “Sau khi các băng đảng bán những loại ma túy đó ở Mỹ, họ sẽ tìm cách mang lợi nhuận về Mexico. Và họ làm điều đó thông qua các giao dịch tài chính bất hợp pháp; các giao dịch đó vẫn thường được thực hiện bởi các tổ chức rửa tiền của Trung Quốc đang hoạt động ở cả Hoa Kỳ và Mexico”.

Người Mỹ cũng tham gia những hoạt động rửa tiền đó. Để kiểm soát và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ở Hoa Kỳ, các băng đảng Mexico được cho là đã làm bại hoại bang Arizona (Mỹ) ở mức ngoài sức tưởng tượng điên rồ nhất của hầu hết mọi người. Rất nhiều người Mỹ đã “nhúng chàm”. Một ví dụ là vụ việc đang được làm sáng tỏ ở Arizona “liên quan đến nạn tham nhũng và thông đồng trên quy mô lớn giữa các chính trị gia, các quan chức chính phủ được bổ nhiệm của Mỹ và băng đảng Sinaloa [của Mexico]”, bao gồm cáo buộc rửa tiền, kiếm tiền bất hợp pháp, buôn bán ma túy và các tội khác.

Vụ bê bối đang được điều tra; những người bị cáo buộc được hưởng lợi từ hoạt động rửa tiền của các băng đảng Mexico bao gồm nhiều thành viên của tầng lớp chính trị bang Arizona ở cả hai đảng chính trị.

Trước đây, nạn tham nhũng và sa đọa trên quy mô lớn như vậy ở nước Mỹ là điều không thể tưởng tượng được. Hiện tại, có thể thấy rằng đây không thể là vụ việc duy nhất có liên quan đến hoạt động rửa tiền của các băng đảng xã hội đen.

Mỹ cần quét sạch nạn fentanyl

Mexico đã thất bại trong việc kiểm soát các băng đảng như Sinaloa và Jalisco cũng như biên giới của chính họ.

Theo Viện Brookings, “phần lớn người dân, lãnh thổ và nền kinh tế của Mexico đang nằm dưới sự cai trị của các nhóm tội phạm”. Những vấn đề dọc theo biên giới Hoa Kỳ - Mexico như thể được tạo ra để phục vụ các hoạt động buôn bán ma túy (và buôn người) của các băng đảng.

ĐCSTQ đã xây dựng được mối quan hệ bền chặt với các băng đảng xã hội đen để đưa fentanyl và các loại ma túy bất hợp pháp khác vào Mỹ như một phương tiện làm sa đọa và giết hại người Mỹ, cũng như chuyển hướng các nguồn lực khan hiếm của Mỹ mà đáng ra có thể được sử dụng cho các mục đích khác. Đây là cuộc chiến hỗn hợp nhằm vào trái tim và linh hồn nước Mỹ: người dân thường của đất nước này.

Đã có tiền lệ về việc Hoa Kỳ trực tiếp xử lý nạn tội phạm ở khu vực biên giới. Biên giới Hoa Kỳ - Mexico không ổn định vào đầu những năm 1900 đã dẫn đến các cuộc đụng độ giữa quân đội Mỹ với nhà lãnh đạo du kích và cách mạng Mexico Pancho Villa, bao gồm các cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ để trả thù cho cuộc tấn công của Villa vào Columbus, New Mexico hồi năm 1916. Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là ông Woodrow Wilson đã cử Tướng John Pershing đối phó với Villa. Như đã được viết trên History.com, “trong gần hai năm, Tướng Pershing và những người lính của ông đã phải truy tìm Villa trên lưng ngựa, bằng ô tô và cả máy bay”.

Tiếp đó, hãy xem xét phản ứng của Hoa Kỳ đối với các cuộc tấn công ngày 11/09 ở New York và Washington, D.C. Cái chết của 3.000 người Mỹ đã phát động Cuộc chiến Chống khủng bố Toàn cầu kéo dài 22 năm qua để loại bỏ các mối đe dọa trên toàn thế giới. Toàn bộ nguồn lực của quân đội và cộng đồng tình báo Hoa Kỳ được tập hợp để chống lại các mối đe dọa, và hàng nghìn tỷ USD đã được chi tiêu với cái giá bổ sung là hơn 7.000 mạng sống của người Mỹ trong Cuộc chiến Chống khủng bố Toàn cầu, chưa kể đến những người bị liệt hai chân hay liệt tứ chi và hàng ngàn vụ tự sát bởi chứng Rối loạn Căng thẳng sau Chấn thương Tâm lý (PTSD).

“Nhờ” fentanyl và các tiền chất hóa học do Trung Quốc cung cấp, hàng chục nghìn người Mỹ mất mạng mỗi năm do dùng quá liều — chỉ riêng năm 2021 đã có hơn 71.000 người chết. Chắc chắn đã đến lúc nước Mỹ cần công khai tuyên chiến chống lại các băng đảng Mexico, đồng thời chuyển hướng sức mạnh cũng như năng lực của quân đội Hoa Kỳ và cộng đồng tình báo để làm bất cứ điều gì cần thiết nhằm quét sạch các băng đảng, đồng bọn ở Mỹ và Mexico của chúng, cũng như những kẻ buôn bán ma túy Trung Quốc, một lần và mãi mãi.

Sức mạnh ý chí của toàn nước Mỹ đã luôn có sẵn vào năm 1916 và một lần nữa vào năm 2001 để làm những gì cần làm. Với những thiệt hại về nhân mạng lớn hơn nhiều và tái diễn nhiều lần, ý chí để làm những gì cần thiết dường như hoàn toàn không có trong chính quyền Biden vào năm 2023. Thật đáng hổ thẹn và hèn nhát!

Ngay lúc này, Hoa Kỳ cần phải đánh bại các băng đảng Mexico - những kẻ được Trung Quốc sử dụng trong cuộc chiến hỗn hợp chống lại Hoa Kỳ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Tác giả Stu Cvrk là Thuyền trưởng/Đại úy về hưu sau 30 năm phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ. Ông từng giữ nhiều chức vụ thường trực và dự bị khác nhau, với kinh nghiệm hoạt động dày dặn ở Trung Đông và Tây Thái Bình Dương. Thông qua kiến thức và kinh nghiệm khi làm nhà phân tích hệ thống kiêm nhà hải dương học, ông Cvrk tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ, nơi ông tiếp nhận một nền giáo dục truyền thống và tự do - điều đóng vai trò nền tảng cho các bài bình luận chính trị của ông.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bắt tay băng đảng ma túy Mexico, hủy hoại nhiều thế hệ người Mỹ