Trung Quốc buộc EU chỉnh sửa tài liệu về nguồn gốc virus corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Thật đáng tiếc" đoạn viết về sự lây lan của COVID-19 đã được "chỉnh sửa".

Ban Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) đã viết một tài liệu trong đó cáo buộc Trung Quốc tuyên truyền các thông tin sai về virus corona, tuy nhiên, sau đó đã phải chỉnh sửa cáo buộc này vì bị Trung Quốc gây áp lực.

Tài liệu đã được viết trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa Liên minh châu Âu và Bắc Kinh đã được gần nửa thế kỷ.

Đại sứ của EU tại Trung Quốc, Nicolas Chapuis, người đã tham gia viết tài liệu trên, nói: "thật đáng tiếc" đoạn viết về sự lây lan của COVID-19 đã được "chỉnh sửa".

Norbert Röttgen, người đứng đầu Uỷ ban đối ngoại Quốc hội Đức, được mô tả là bị sốc "không chỉ một lần mà là hai lần", theo The Telegraph.

Ông Norbert Röttgen nói:

"Đầu tiên các đại sứ EU đồng tình với các câu chuyện của Trung Quốc, rồi sau đó đại diện của EU chấp nhận để Trung Quốc kiểm duyệt bài viết."

"Việc có ý kiến đồng thuận là quan trọng nhưng điều đó cần phải phản ánh các giá trị và lợi ích chung của châu Âu."

Một phát ngôn viên Ban Đối ngoại châu Âu cho biết:

"Phái đoàn EU được thông báo rằng chỉ được xuất bản bài viết khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc đồng ý."

"EU tiếp tục ủng hộ một nền báo chí tự do. Nhưng trong trường hợp này, phái đoàn EU vẫn miễn cưỡng xuất bản bài viết vì cho rằng việc truyền đạt các thông điệp chính là rất quan trọng."

Điều tra về nguồn gốc đại dịch

Trung Quốc hiện đang tìm cách dập tắt một cuộc điều tra theo các cáo buộc rằng đại dịch bắt nguồn từ nước này.

Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc về việc điều tra nguồn gốc đại dịch.

Phía Trung Quốc hôm qua đã đáp trả ủng hộ này của Hoa Kỳ bằng cách cáo buộc Hoa Kỳ chuyển trọng tâm sang COVID-19 ngay sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố tác động của virus này còn tồi tệ hơn vụ Trân Châu Cảng hay vụ tấn công 11/9.

Trước đó, ​​hãng Bloomberg đưa tin, vào đầu tháng Tư, cơ quan tình báo Mỹ đã gửi một báo cáo mật cho Tổng thống Trump, trong đó nêu rõ chính quyền Trung Quốc chủ ý công bố số liệu sai, không đầy đủ về tình hình dịch bệnh.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton, Hoa Kỳ, nói rằng chính quyền Trung Quốc đã liên tục nói dối về dịch bệnh corona, bao gồm cả quy mô và nguồn gốc của virus nCoV.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc buộc EU chỉnh sửa tài liệu về nguồn gốc virus corona