Trung Quốc cải cách giáo dục tư, kiểm soát học phí tại các cơ sở đào tạo tư nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền địa phương của Trung Quốc sẽ ấn định mức học phí cho các cơ sở tư nhân giảng dạy ngoài giờ đối với các môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục công, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết. Đây là một bước tiếp theo của nỗ lực cải cách khối giáo dục tư nhân của nước này, nhằm giảm bớt áp lực cho học sinh và giảm chi phí giáo dục.

Theo Bloomberg, chính quyền địa phương sẽ thiết lập các mức học phí chuẩn và phạm vi thả nổi trong danh mục giá cả, theo một thông báo từ NDRC. Mức tăng giá so với mức tiêu chuẩn sẽ được giới hạn ở mức 10%. Chính quyền địa phương sẽ ban hành biểu giá chuẩn của họ cho nhóm gia sư tư nhân và các chính sách liên quan vào cuối năm 2021, tính đến các yếu tố như điều kiện kinh tế địa phương và khả năng chi trả của gia đình, Reuters cho hay.

Vào tháng 7, Bắc Kinh đã công bố một cuộc cải cách sâu rộng lĩnh vực giáo dục tư nhân, cấm dạy chương trình giảng dạy trong trường học để kiếm lợi nhuận hoặc huy động vốn từ bên ngoài. Chính quyền cũng cấm dạy thêm các môn học trong chương trình đào tạo của Bộ giáo dục trong kỳ nghỉ.

Các quy định mới được công bố vào tháng 7 nhằm giảm bớt áp lực đối với trẻ em từ 6 đến 15 tuổi trong chương trình giáo dục bắt buộc, cũng như giảm gánh nặng chi phí cho các bậc cha mẹ. Đây là một phần trong nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ sinh con của quốc gia.

Các quy định yêu cầu tất cả các tổ chức đào tạo ngoài giờ và gia sư dạy thêm theo chương trình giảng dạy của Bộ giáo dục phải đăng ký là tổ chức phi lợi nhuận. Quy định này dẫn đến việc bán tháo lớn cổ phiếu của các công ty gia sư ở sàn giao dịch Hong Kong và New York, bao gồm cả New Oriental Education & Technology Group và Koolearn Technology Holding Ltd.

NDRC cũng cho biết các địa phương cần xem xét chi phí của các cơ sở dạy thêm này và đảm bảo lương của giáo viên dạy thêm của họ không cao hơn đáng kể so với lương của giáo viên tại các trường công lập địa phương.

NDRC cho biết trong một tuyên bố: "Tất cả các địa phương phải nhấn mạnh rằng việc dạy thêm theo chương trình giảng dạy của các trường công phải đem lại phúc lợi công cộng, không gây tác động đến sinh kế của người dân và nhằm mục đích giảm gánh nặng chi phí giáo dục của học sinh và gia đình của họ một cách hiệu quả".

Bộ giáo dục Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố riêng rằng, cần tăng cường giám sát các tài liệu mà các tổ chức đào tạo này sử dụng để giảng dạy.

Bộ Giáo dục cho biết, nhân viên chịu trách nhiệm biên soạn những tài liệu này phải có lập trường chính trị vững vàng, thực hiện đầy đủ đường lối giáo dục của Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền và phải có tư cách đạo đức tốt, theo Reuters.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cải cách giáo dục tư, kiểm soát học phí tại các cơ sở đào tạo tư nhân