Trung Quốc cần trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền để lo tang lễ cho vợ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thân nhân và các nhà hoạt động đang kêu gọi chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Yang Maodong (bí danh Guo Feixiong) và cho phép ông đến Hoa Kỳ để giải quyết các vấn đề gia đình càng sớm càng tốt.

Vợ của ông Guo, bà Zhang Qing, ngoài 50 tuổi, đã qua đời ở Germantown, Maryland vào sáng ngày 10/1. Hai người con của họ, thân nhân duy nhất của bà Zhang, đang rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi mất mẹ.

"Hai đứa trẻ không thể lo liệu tang lễ và các vấn đề liên quan", chị gái của ông Guo là bà Yang Maoping cho biết hôm thứ Hai (10/1). Ông Guo muốn sang Hoa Kỳ để lo cho vợ con. Tuy nhiên, ông Guo đã "biến mất" sau khi xin rời khỏi Trung Quốc cách đây 5 tuần.

“Chúng tôi kêu gọi chính quyền Trung Quốc ngay lập tức cho phép ông Guo Feixiong đến Hoa Kỳ một cách vô điều kiện”, Chen Guangcheng, một nhà hoạt động nhân quyền và luật sư lưu vong nổi tiếng của Trung Quốc, nói với The Epoch Times vào ngày 10/1. “Ông ấy cần có mặt ở Mỹ để lo hậu sự cho vợ”.

"Chúng tôi yêu cầu chính quyền Trung Quốc ngay lập tức cho phép ông Guo Feixiong đến Hoa Kỳ để chăm lo cho hai người con còn sống của họ", Bob Fu, người sáng lập và chủ tịch của tổ chức ChinaAid, viết trong tuyên bố hôm thứ Hai (10/1).

Nhà hoạt động đã biến mất

Chiều ngày 5/12/2021, một trong những người bạn của ông Guo ở Trung Quốc nhận được tin nhắn từ ông nói rằng ông đã bị bắt giam. Kể từ đó, không một người thân hay bạn bè nào có thể liên lạc được với ông Guo.

“Dựa trên kinh nghiệm của tôi, anh ấy đang bị giam phi pháp trong một ‘nhà tù đen’ ở Trung Quốc do ĐCSTQ điều hành”, ông Chen nói.

Ngày 29/11/2021, trước khi mất tích, ông Guo đã gửi một bức thư ngỏ cho Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ông yêu cầu thủ tướng cho phép ông được chăm sóc người vợ đang lâm bệnh ở Hoa Kỳ. Các nhà hoạt động tin rằng ĐCSTQ giam giữ ông Guo để diệt khẩu.

Trong bức thư, ông Guo giải thích rằng vợ ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết giai đoạn IV và đã trải qua cuộc phẫu thuật vào tháng Giêng năm ngoái. Vào tháng 11, bà Zhang bị tắc ruột một lần nữa, và người ta xác định rằng ung thư đã di căn sang các cơ quan khác, và tình hình của bà ấy không thể phẫu thuật được.

“Các tế bào ung thư đã di căn đến gan, phổi, các hạch bạch huyết và phần phụ của cô ấy trước khi cô ấy qua đời”, ông Chen nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Kể từ lần đầu tiên ông Guo nghe tin vợ ông bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết, ông đã cố gắng đoàn tụ với gia đình. Tuy nhiên, ông đã bị chặn tại sân bay khi đang chuẩn bị rời khỏi Trung Quốc.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cần trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền để lo tang lễ cho vợ