Trung Quốc che giấu các ca nhiễm và tử vong vì virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đã không công bố thông tin virus corona Vũ Hán bùng phát trở lại tại thành phố Cáp Nhĩ Tân kể từ tháng Tư.

Mới đây, các bệnh nhân địa phương đã thông tin với tờ The Epoch Times, cho biết có ít nhất năm người chết vì virus Corona Vũ Hán, mà chính quyền tại đây chưa công bố. Tại một bệnh viện, 30 bệnh nhân chưa hoàn toàn hồi phục và đang được cách ly. Họ vẫn đang tiếp tục được điều trị, một bệnh nhân cho biết.

Nhưng các nhà chức trách lại tuyên bố bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán cuối cùng đã được xuất viện vào ngày 16/5.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Trương Linh, một bệnh nhân ở Cáp Nhĩ Tân được chẩn đoán ngày 12/4, cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo lắng, nhưng các bác sĩ nói rằng họ không có giải pháp. Họ không cho chúng tôi dùng bất cứ loại thuốc nào và hy vọng cơ thể chúng tôi sẽ tự hồi phục”.

Virus Corona mới khởi phát ở thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung Trung Quốc vào cuối năm 2019, đã nhanh chóng lan rộng khắp Trung Quốc và thế giới.

Kể từ đầu tháng 4, sau một thời gian ngắn hầu hết các khu vực của Trung Quốc đều báo cáo không có ca nhiễm mới, làn sóng bùng phát thứ hai đã xảy ra ở một số tỉnh, bao gồm Hắc Long Giang, với thủ phủ Cáp Nhĩ Tân.

Các bệnh nhân Lý Bình, Trương Linh, Chu Dương và bà Vương đã nói về trải nghiệm bị nhiễm bệnh của họ sau khi đến Bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân từ ngày 2/4 đến ngày 6/4.

Khi đến bệnh viện họ đều là những người khỏe mạnh, nhưng đã nhiễm virus tại đây trong khi chăm sóc vợ/chồng đang điều trị những căn bệnh khác không liên quan đến virus này.

Theo nhà chức trách thành phố Cáp Nhĩ Tân, những bệnh nhân mắc bệnh tại Bệnh viện số 2 đã nhiễm virus từ một bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán là bà Trần, 87 tuổi, điều trị tại tầng 17.

Vợ/chồng của bốn người được phỏng vấn trên cũng ở tầng 17. Ba người đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán và hai người đã chết.

Trường hợp của bà Lý Bình và chồng

Bà Lý Bình và chồng, đều ngoài 50 tuổi, đã tự cách ly tại nhà suốt mùa đông để tránh virus. “Chồng tôi đã uống thuốc ở nhà trong nhiều tháng”, bà nói với tờ The Epoch Times tiếng Trung vào ngày 28/5.

Ngày 29/3, chồng bà Lý cảm thấy không khỏe và được đưa đến Bệnh viện số 2 bằng xe cứu thương. Bác sĩ nói rằng chồng bà có thể chỉ sống được trong khoảng một tháng nữa.

Vào thời điểm đó, các nhà chức trách công bố không có bất kỳ ca nhiễm mới nào trong hơn một tháng. Bà Lý và chồng đã không còn lo lắng về dịch bệnh nữa.

Ngày 6/4, chồng bà Lý đột nhiên bất tỉnh và đến ngày 8/4 ông qua đời. Các nhân viên tại đây đã không cho bà Lý và chồng biết về rủi ro lây nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán cho đến tận ngày 16/4.

Ngày 8/4 bà Lý trở về nhà và tổ chức tang lễ cho chồng vào ngày 10/4. Hai ngày sau, bà Lý trở lại bệnh viện để thu gom đồ đạc. Nhưng tại đây, bà nhận thấy tất cả các bác sĩ và y tá ở tầng 17 đều không phải là những người đã điều trị cho chồng bà.

Vào ngày 14/4, bà Lý bắt đầu sốt. Ngày 16/4 bà được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán, sau khi xét nghiệm cho thấy phổi bà đã bị virus phá hủy. Sau đó chị gái và con dâu bà đã được chẩn đoán lây nhiễm bệnh từ bà.

Bà Lý đã được xuất viện và cách ly tại một khách sạn trong khi nhận cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Bà tin rằng chồng mình đã chết vì virus này, mặc dù bệnh viện chưa bao giờ thực hiện kiểm tra, vì ông đã chết trước khi bác sĩ thực hiện việc đánh giá.

Hai trường hợp của cô Trương và bà Vương

Chồng của cô Trương Linh bị khối u. Ngày 9/4, bác sĩ cho biết chồng cô đã hồi phục rất tốt và có thể xuất viện sau hai ngày nữa. Tuy nhiên, tối ngày 10/4 anh ấy bắt đầu sốt.

Cô Trương cho biết: “Tất cả các y tá và giám đốc tập trung tại phòng họp. Không ai chăm sóc bệnh nhân. Một nam y tá nói với tôi rằng họ sẽ rời bệnh viện vào sáng hôm sau. Sáng ngày 11/4, tất cả các bác sĩ và y tá đã được thay đổi. Các nhân viên y tế mới đều mặc đồ bảo hộ. Trước đó, không có ai mặc cả”.

Ngày 12/4, tất cả bệnh nhân tại tầng 17 được chuyển sang các tầng khác. Cô Trương và chồng sau đó đã xét nghiệm axit nucleic và đều có kết quả dương tính.

Cô cũng đề cập đến trường hợp của ông Vương, người đã ở cùng phòng với chồng cô. “Vợ chồng ông Vương, chồng tôi và tôi được chẩn đoán nhiễm COVID-19, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Lây nhiễm Cáp Nhĩ Tân để cách ly. Ngày 29/4, ông Vương đã chết vì virus. Bà Vương vẫn tiếp tục bị cách ly, bà ấy rất buồn”, cô Trương nói.

Cô Trương cho biết bệnh tình của chồng cô trở nên trầm trọng hơn sau khi nhiễm virus. Vợ chồng cô và bà Vương hiện đang ở Bệnh viện Lây nhiễm Cáp Nhĩ Tân.

Cô Trương nói rằng 30 bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán hiện đang được điều trị tại đó, trong đó 20 bệnh nhân cho kết quả âm tính khi xét nghiệm axit nucleic, nhưng dương tính trong xét nghiệm kháng thể. 10 người còn lại cho kết quả dương tính trong cả hai xét nghiệm.

[ads3]

Tờ The Epoch Times cho biết vẫn chưa thể xác minh thông tin độc lập.

Trường hợp của anh Chu

Từ ngày 28/3 đến nay, vợ của anh Chu Dương được điều trị chứng mất trí tại Bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân. Tối ngày 10/4, anh Chu nhận thấy tất cả các nhân viên y tế đều trong tình trạng hoảng loạn, nhưng anh không biết chuyện gì đã xảy ra.

“Tối ngày 11/4, họ đã thực hiện xét nghiệm axit nucleic cho vợ tôi và tôi cũng như các bệnh nhân và những người cùng phòng khác. Vợ tôi và cô Cao, một bệnh nhân mất trí khác, được chẩn đoán nhiễm bệnh vào ngày 12/4. Tôi cũng được chẩn đoán vài ngày sau đó”.

Anh Chu và vợ đã được chuyển đến Bệnh viện Lây nhiễm Cáp Nhĩ Tân.

Những thông tin không được công bố

Khi được tờ The Epoch Times liên hệ, tiếp tân của bệnh viện số 2 Cáp Nhĩ Tân cho biết họ không nhận bệnh nhân và nơi này đã bị phong tỏa. “Tôi không biết khi nào bệnh viện sẽ mở cửa trở lại. Lãnh đạo cấp trên là người sẽ đưa ra quyết định”, người tiếp tân nói.

Tờ The Epoch Times trước đó đã thu thập được một loạt các tài liệu nội bộ của chính phủ cho thấy những nhân viên y tế tại bệnh viện đã mắc bệnh. Và chính quyền Cáp Nhĩ Tân đang báo cáo giảm nhẹ số ca nhiễm.

Cô Trương cho biết 30 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Lây nhiễm Cáp Nhĩ Tân vào cuối tháng 5, nhưng kể từ ngày 17/5 đến nay, chính quyền tỉnh Hắc Long Giang vẫn tuyên bố không có bệnh nhân mới nào.

Ngày 27/2 là ngày cuối cùng thành phố Hắc Long Giang công bố ca tử vong vì bệnh viêm phổi Vũ Hán. Kể từ đó, số ca tử vong trong tỉnh vẫn giữ nguyên ở mức 13 người.

Nhưng chồng bà Lý Bình, ông Vương, cũng như họ hàng của bà Trần, 87 tuổi và hai bệnh nhân khác đã cho tờ The Epoch Times biết những người thân của họ đã chết vì virus viêm phổi Vũ Hán trong tháng Tư và tháng Năm.

Ngân Hà
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc che giấu các ca nhiễm và tử vong vì virus Corona Vũ Hán