Trung Quốc chỉ trích 'Hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ' của Hoa Kỳ và tăng cường thắt chặt quan hệ với các nước phi dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường quan hệ với các quốc gia không được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh vì Dân chủ mà Mỹ sẽ tổ chức vào tháng tới. Rõ ràng, Bắc Kinh đang lo ngại rằng cuộc họp trực tuyến sẽ dẫn đến việc Đài Loan được cộng đồng quốc tế công nhận.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã nói chuyện với những người đồng cấp Sergey Lavrov của Nga và Subrahmanyam Jaishankar của Ấn Độ thông qua liên kết video vào thứ Sáu tuần trước. Ông sử dụng cuộc gặp đó để chỉ trích hội nghị thượng đỉnh dân chủ là gây chia rẽ, nói rằng bộ ba có trách nhiệm phản đối sự can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác với lý do dân chủ, theo một bản tóm tắt từ phía Trung Quốc.

Nhật Bản, Ấn Độ và nhiều chính phủ châu Âu nằm trong số khoảng 110 nước mà Hoa Kỳ đã mời tham dự hội nghị thượng đỉnh vào ngày 9-10/12. Trung Quốc và Nga không lọt vào danh sách này - nhưng Đài Loan thì có.

Bắc Kinh lo ngại rằng sự tham dự của Đài Bắc có thể dẫn đến nhiều cơ hội hơn để tham gia các cuộc họp và thể chế quốc tế. Và điều đó sẽ đi ngược lại nguyên tắc "Một Trung Quốc" của Bắc Kinh, vốn cho rằng chỉ có một Trung Quốc và Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Ông Vương đã tổ chức một cuộc họp video vào thứ Tư tuần trước ngày 24/11 với Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian của Iran, một quốc gia khác không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh về dân chủ.

"Ông Vương Nghị nói rằng cái gọi là 'Hội nghị thượng đỉnh dân chủ' do Hoa Kỳ đề xuất, về bản chất, là để kích động sự chia rẽ trên thế giới dưới ngọn cờ dân chủ, kích động khối đối đầu với các đường lối ý thức hệ, và cố gắng thực hiện ... chuyển đổi phong cách của các quốc gia có chủ quyền khác để phục vụ nhu cầu chiến lược của chính Hoa Kỳ", bản tóm tắt của phía Trung Quốc cho biết, sau đó cho biết thêm: "Iran kiên quyết phản đối chủ nghĩa đơn phương và các hành vi bắt nạt, tiêu chuẩn kép và sự can thiệp vào chủ quyền và công việc nội bộ của Trung Quốc".

Ông cũng đề cập đến việc nối lại các cuộc đàm phán tại Vienna vào thứ Hai tới đây về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran. "Phía Trung Quốc hiểu những yêu cầu hợp lý của phía Iran và hỗ trợ Iran trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình", bản tóm tắt cho biết. Các nhà quan sát cho rằng Bắc Kinh đang đưa ra sự ủng hộ đối với Tehran trong các cuộc đàm phán hạt nhân để đổi lấy việc Iran hiểu lập trường của Trung Quốc trong hội nghị thượng đỉnh về dân chủ.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng đã nói chuyện qua điện thoại với Phó Thủ tướng Palestine Ziad Abu Amr vào thứ Ba tuần trước. Bản tóm tắt của phía Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục “sát cánh cùng người dân Palestine trong nhiệm vụ thành lập một nhà nước độc lập. Sự bùng nổ có thể xuất phát từ mối quan hệ rạn nứt sâu sắc giữa người Palestine với Hoa Kỳ, quốc gia mời nước hàng xóm cận kề Israel nhưng không mời phía Palestine.

Ông Vương đã gặp gỡ qua video vào thứ Năm tuần trước (ngày 25/11) với Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto. Bản tóm tắt của phía Trung Quốc ca ngợi Budapest đã giữ vững nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác. Hungary đã có mâu thuẫn với Liên minh châu Âu, mà nó là một thành viên, dưới thời Thủ tướng Viktor Orban ngày càng độc đoán. Bản thân EU đã được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh về dân chủ, nhưng Hungary thì không.

Cuộc tấn công quyến rũ vẫn tiếp tục diễn ra trong tuần này. Ông Vương đang ở Senegal cho cuộc họp cấp bộ trưởng của Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi, được tổ chức trong hai ngày vào thứ Hai và thứ Ba (29-30/11). Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ tham gia cuộc họp thông qua liên kết video, nơi ông sẽ tuyên bố ủng hộ các biện pháp COVID-19. Riêng Thủ tướng Lý Khắc Cường dự kiến ​​sẽ gặp Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin qua video vào thứ Ba ngày 30/11.

Nguyên Hương

Theo Nikkei Asia



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc chỉ trích 'Hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ' của Hoa Kỳ và tăng cường thắt chặt quan hệ với các nước phi dân chủ