Trung Quốc chính trị hóa mọi việc liên quan tới Đài Loan - từ chim hoang dã đến biến đổi khí hậu

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Đài Loan là Đài Loan. Trung Quốc là Trung Quốc. Đài Loan không phải là một thành phố của Trung Quốc. Nếu có ai hành động không đúng, chúng tôi nghĩ rằng điều này là cực kỳ không phù hợp”, Thủ tướng Đài Loan, ông Tô Trinh Xương (Su Tseng-chang) khẳng định.

Tranh chấp về chủ quyền giữa Đài Loan và Trung Quốc ở các tổ chức quốc tế đã chuyển từ việc bảo tồn chim hoang dã sang biến đổi khí hậu, sau khi một liên minh toàn cầu liệt kê các thành phố Đài Loan là thuộc Trung Quốc trên trang web của họ, Reuters đưa tin ngày 27/9.

Chính quyền Trung Quốc liên tục gia tăng áp lực lên các nhóm và công ty quốc tế để những nhóm này coi quốc đảo Đài Loan dân chủ, tự trị là một phần của Trung Quốc. Trong khi đó, chính phủ Đài Loan và nhiều người dân của nước này kiên quyết phản đối.

Vào cuối ngày 26/9, chính quyền thành phố Cao Hùng phía nam Đài Loan cho biết, trang web của Global Covenant (Hiệp ước Toàn cầu) về Khí hậu và Năng lượng đã liệt kê các thành phố của Đài Loan là thành viên trong Global Convenant thuộc Trung Quốc.

Vào ngày 27/9, chính phủ Đài Loan đã lên tiếng phản đối.

Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương nói với các phóng viên: “Đài Loan là Đài Loan. Trung Quốc là Trung Quốc. Đài Loan không phải là một thành phố của Trung Quốc. Nếu có ai hành động không đúng, chúng tôi nghĩ rằng điều này là cực kỳ không phù hợp”.

Chính quyền thành phố Cao Hùng đã gửi cho các phóng viên bản dự thảo một bức thư chung của 6 thị trưởng Đài Loan để gửi đến Global Covenant, nhằm yêu cầu khắc phục vấn đề liệt kê tên của các thành phố Đài Loan là của Trung Quốc, nếu không Đài Loan sẽ rút khỏi Hiệp ước này.

Trong một tuyên bố, ban thư ký của Global Covenant cho biết, đây là một tổ chức phi chính trị thúc đẩy hành động vì khí hậu.

“Kể từ khi thành lập, chúng tôi đã chỉ định các thành phố phù hợp với thông lệ quốc tế và điều này đã không thay đổi kể từ đó. Chúng tôi đã nhận được và đang đánh giá yêu cầu từ 6 thị trưởng [Đài Loan]”, theo tuyên bố của Global Covenant.

Tổ chức này cũng cho biết, sứ mệnh của Global Covenant là “khuyến khích hành động vì khí hậu và năng lượng ở khắp các thành phố trên toàn thế giới”, đại diện cho hơn 800 triệu người dân trên toàn cầu. Hong Kong là thành phố thuộc Trung Quốc duy nhất được liệt kê là thành viên.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận gì về sự việc này.

Trước đó, ngày 15/9, Hiệp hội Chim hoang dã của Đài Loan (Chinese Wild Bird Federation - CWBF) đã tuyên bố trên Facebook rằng, Hội đồng Quốc tế Bảo tồn Chim (BirdLife International) đã đơn phương yêu cầu CWBF ký một văn bản hứa sẽ không thúc đẩy hoặc ủng hộ tính hợp pháp của Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) và việc Đài Loan độc lập tách khỏi Trung Quốc, theo SOH.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan Âu Giang An (Ou Jiang’an) tuyên bố rằng, họ lên án hành vi đàn áp Đài Loan của chính quyền Bắc Kinh, hiện còn bành trướng tới cả lĩnh vực hoạt động bảo vệ sinh thái vốn không có ý nghĩa chính trị gì. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng bày tỏ sự bất mãn và lấy làm tiếc trước việc làm của BirdLife International khi hợp tác với Bắc Kinh để ép Hiệp hội Chim hoang dã Đài Loan phải bày tỏ thái độ chính trị.

Về vấn đề này, một số cư dân mạng nhận xét rằng ngay cả việc nuôi chim mà ĐCSTQ cũng phải muốn chính trị hóa và bắt ép người khác bày tỏ lập trường của mình, điều này thật không tưởng.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc chính trị hóa mọi việc liên quan tới Đài Loan - từ chim hoang dã đến biến đổi khí hậu